กาแฟ“อึช้าง”จากเชียงราย กิโลละ 3 หมื่น

 กาแฟ“อึช้าง”จากเชียงราย กิโลละ 3 หมื่น



ลืมไปได้เลย “คอปปี้ ลูอัค (Kopi Luwak)” กาแฟ “อึชะมด” ราคาแพงที่สุดในโลกจากประเทศอินโดนีเซีย… เพราะล่าสุด เครือโรงแรมหรู “อนันตรา รีสอร์ท แอนด์ สปา” ได้เปิดตัวกาแฟจาก “อึช้าง” ภายใต้ชื่อ “แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่” ที่มีราคาจำหน่ายสูงถึง ,100 (ราว 3.4 หมื่นบาท) ต่อ 1 กิโลกรัม


เครือโรงแรมอนันตราฯ พร้อมเสิร์ฟและจำหน่ายกาแฟจากอึช้าง ”แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่” ภายในรีสอร์ทหรู 4 แห่งที่มัลดีฟส์ และที่โรงแรมอนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ จ. เชียงราย โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายกาแฟดังกล่าว จะถูกนำไปสมทบทุน “มูลนิธิช้างเอเชียสามเหลี่ยมทองคำ (Golden Triangle Asian Elephant Foundation – GTAEF)”

“แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่” เป็นกาแฟที่ผลิตโดยปางช้างของโรงแรมอนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ โดยเริ่มจากการคัดสรรผลกาแฟไทยพันธุ์อาราบิก้าที่ปลูกบนระดับความสูง 1,500 เมตร แล้วนำมาให้ช้างกิน (ตามความสมัครใจ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของสัตวแพทย์) จากนั้นก็รอให้ช้างขับถ่ายเมล็ดกาแฟที่ผ่านการย่อยสลายโปรตีนแล้วออกมา (โปรตีนในเมล็ดกาแฟเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้กาแฟมีรสขม) หลังจากนั้น กาแฟแต่ละเม็ดจะถูกเก็บโดยครอบครัวควาญช้าง ก่อนที่จะนำไปตากแดด

ปัจจุบัน เครือโรงแรมอนันตราฯ มีกาแฟ ”แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่” สำหรับจำหน่ายเพียง 50 กิโลกรัม เนื่องจากกว่าจะได้กาแฟแต่ละเม็ดเรียกได้ว่ายากเย็นแสนเข็ญ เพราะต้องรอให้ช้างกินผลกาแฟเข้าไป (ช้างมีสิทธิเลือกที่จะกินหรือไม่กินก็ได้) หลังช้างกินผลกาแฟเข้าไปแล้ว ก็ต้องคอยดูว่าช้างจะขับถ่ายออกมาเมื่อไหร่ ตรงไหน ซึ่งแน่นอนว่าการตามล่าหาเมล็ดกาแฟในอึช้างนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แถมบางครั้งยังต้องเสียเมล็ดกาแฟไปในแม่น้ำโขงอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ กาแฟจากอึช้างจึงมีราคาจำหน่ายสูงถึง ,100 (ราว 3.4 หมื่นบาท) ต่อ 1 กิโลกรัม หรือแก้วละประมาณ (ราว 1,500 บาท) แพงกว่ากาแฟ “อึชะมด” ที่มีราคาขายปลีกราว 0-600 (ราว 1.5-1.8 หมื่นบาท) ต่อ 1 กิโลกรัม หรือแก้วละประมาณ (ราว 900 บาท)

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ช้างบริโภคผลกาแฟไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในอดีตเคยมีเหตุการณ์ช้างป่าในอินเดียบุกเข้าไปกินต้นและผลกาแฟในไร่ของเกษตรกรจนเกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงมาแล้ว ซึ่งเกษตรกรที่นั่นได้ลองนำเมล็ดกาแฟจากอึช้างมาคั่วบด และทดลองชิมดู จึงพบว่ากาแฟที่ได้มีรสชาติดี ไม่ขม แถมยังมีกลิ่นหอมกว่ากาแฟทั่วไปอีกด้วย ที่สำคัญ ตัวช้างเองก็ไม่ได้รับอันตรายจากการกินต้นและผลกาแฟแต่อย่างใด (เมล็ดกาแฟจะให้สารคาเฟอีนต่อเมื่อถูกนำไปผ่านความร้อนที่อุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป)



ที่มา
http://paow007.wordpress.com/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์