เผยเทคโนโลยีใหม่ ใช้สายตาควบคุมแท็บเล็ตได้

เผยเทคโนโลยีใหม่ ใช้สายตาควบคุมแท็บเล็ตได้


บริษัทด้านเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ ออกแบบซอฟต์แวร์ตัวใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถควบคุมการใช้งานแทบเล็ตและสมาร์ทโฟนได้ด้วยการใช้การเคลื่อนไหวของดวงตา

บริษัท ดิ อาย ไทรบ์ (The Eye Tribe) ก่อตั้งโดยนายซูน อัลส์ทรัพ โยฮันเซน นักศึกษาปริญญาเอกและเพื่อนอีก 3 คน จากมหาวิทยาลัยสารสนเทศโคเปนเฮเกน เมื่อปีก่อน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีต้นแบบการควบคุมโดยใช้สายตา ซึ่งมีศักยภาพในการนำไปประยุกต์ใช้ในอุปกรณือิเล็กทรอนิกส์

โยฮันเซนกล่าวว่า ทางบริษัทกำลังมองหาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและแทบเล็ตที่จะรับเทคโนโลยีนี้ไปติดตั้งกับเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิล ซัมซุง กูเกิล หรือไมโครซอฟต์ โดยผู้ใช้สามารถสั่งงานขั้นพื้นฐานได้โดยเพียงแต่กลอกลูกตาไปมา อาทิ พลิกหน้าหนังสืออี-บุ๊ก หรือเล่นเกม

ซอฟต์แวร์จะใช้แสงอินฟราเรดที่สะท้อนออกจากม่านตา ซึ่งกล้องของอุปกรณ์ได้บันทึกไว้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนหน้าจอ หรือคลิกบนหน้าจอได้ โดยใช้เพียงสายตา

ด้าน Sebastian Sztuk วิศวกรของบริษัทเปิดเผยว่า สิ่งที่บริษัททำการพัฒนาก็คือซอฟท์แวร์ที่สามารถใช้การควบคุมโดยสายตาในอุปกรณ์เทคโนโลยีมาตรฐานที่มีราคาไม่สูงเกินไปนัก ที่มีการผลิตออกมาจำนวนมาก เพื่อที่จะสามารถติดตั้งกล้องที่ผสมผสานเข้ากับอุปกรณ์แทบเล็ตหรือสมาร์ทโฟนดังกล่าวได้


เผยเทคโนโลยีใหม่ ใช้สายตาควบคุมแท็บเล็ตได้


บริษัทดิ อาย ไทรบ์ ได้รับทุนสนับสนุน 615,000 ยูโร หรือประมาณ 24.5 ล้านบาทเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน ทางบริษัทตั้งใจจะเปิดซอฟต์แวร์ตัวนี้ให้เป็นโอเพนซอร์สในปีหน้า เพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์นำไปพัฒนาเป็นแอพส์แจกฟรีต่อไป

อายไทรบ์ตั้งใจที่จะให้บรรดาผู้ผลิตแทบเล็ตบรรจุซอฟต์แวร์ตัวนี้ไว้ในเครื่อง เพื่อให้ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดแอพส์ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีการควบคุมด้วยสายตาดังกล่าวมาใช้กันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ หากต้องการใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าว กล้องที่ติดตั้งมากับอุปกรณ์เคลื่อนที่ยังจำเป็นต้องต่อเชื่อมกับกล้องอินฟราเรดขนาดเล็กที่แยกต่างหากอีกตัวหนึ่ง แต่คาดว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่ในยุคต่อไปคงจะมีเทคโนโลยีที่สามารถใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้ได้ในตัว

จอห์น พอลลิน ฮันเซน อดีตที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้จะเปลี่ยนแปลงวิธีใช้งานในการเล่นเกมส์ และใช้แอพส์ต่างๆ การใช้แทบเล็ตหรือสมาร์ทโฟนจะเป็นแบบแฮนด์-ฟรี โดยเฉพาะคนพิการจะได้ประโยชน์มาก



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์