1พ.ย.ทีลอซูพร้อมเปิดรับนทท.


1พ.ย.'ทีลอซู'พร้อมเปิดรับนทท.

'ทีลอซู' พร้อมเปิดให้เข้าชมความงาม 1 พ.ย. หลังปิดพักฟื้นผืนป่ากว่า 5 เดือน ขณะที่ อช.เลื่อนขึ้นค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ 29 แห่งทั่วปท.


31 ต.ค. 55 นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ในวันที่ 1 พ.ย. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเริ่มเปิดเส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซู ที่ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง หลังเส้นทางเข้าทีลอซูได้ปิดเพื่อพักฟื้นป่าและสัตว์ป่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา รวม 5 เดือน ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝน ทั้งนี้เพื่อรักษาสภาพเส้นทาง พักฟื้นผืนป่า และให้สัตว์ป่าได้ผสมพันธุ์ในช่วงเดือน มิ.ย. - ต.ค. ของทุกปี


1พ.ย.ทีลอซูพร้อมเปิดรับนทท.


อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปนักท่องเที่ยวสามารถนำรถยนต์เข้าสู่ตัวที่ทำการหน่วยทีลอซูได้เลย แต่รถยนต์ที่นำเข้าไปต้องเป็นรถกระบะ หรือรถที่ขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น เพราะจะสะดวกในการเดินทางมากกว่ารถยนต์ประเภทอื่นๆ ทั้งนี้การที่น้ำตกทีลอซู ได้เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว คาดว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเข้าไปยังพื้นที่อำเภออุ้มผางมากขึ้นกว่าปีที่แล้วแน่นอน


อช.เลื่อนขึ้นค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติ

นายเริงชัย ประยูรเวช รก.อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ลงนามในประกาศกรมอุทยานฯ เรื่องผ่อนผันการกำหนดค่าบริการสำหรับบุคคลเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ จำนวน 29 แห่ง ซึ่งเดิมก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ เคยมีประกาศเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา กล่าวคือราคาค่าธรรมเนียมจากเดิมคนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท เป็น ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ส่วนชาวต่างชาติ จากเดิม ผู้ใหญ่ 400 บาท เด็ก 200 บาท เป็น ผู้ใหญ่ 500 บาท เด็ก 300 บาท

นายเริงชัย กล่าวว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของภาคธุรกิจและเอกชน และประชาชนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ จึงชะลอการบังคับใช้ประกาศกรมอุทยานฯ ฉบับวันที่ 14 ก.ย. 55 ที่จะมีผลในการขึ้นค่าธรรมเนียมในวันที่ 1 ม.ค. 56 ออกไปก่อนจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับอุทยานแห่งชาติ 29 แห่ง ที่ก่อนหน้านี้เคยมีประกาศให้ขึ้นค่าธรรมเนียม มีดังนี้

ภาคใต้ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี , อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล , อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ , อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ , อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา , อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา , อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี , อุทยานแห่งชาติ หาดเจ้าไหม จ.ตรัง , อุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ จ.กระบี่ , อุทยานแห่งชาติ อ่าวพังงา จ.พังงา

ภาคเหนือ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ แจ้ซ้อน จ.ลำปาง , อุทยานแห่งชาติ ผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ , อุทยานแห่งชาติ สุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ , อุทยานแห่งชาติ อินทนนท์ จ.เชียงใหม่ , อุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก - เพชรบูรณ์ , อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ - ชัยภูมิ , อุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก - เลย , อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง จ.เชียงใหม่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา , อุทยานแห่งชาติ ผาแต้ม จ.อุบลราชธานี , อุทยานแห่งชาติ ภูกระดึง จ.เลย , อุทยานแห่งชาติ ภูเรือ จ.เลย

ภาคตะวันออก ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด , อุทยานแห่งชาติ น้ำตกพลิ้ว จ.จันทบุรี , อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง จ.ตราด

ภาคตะวันตก ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี , อุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี , อุทยานแห่งชาติ ไทรโยค จ.กาญจนบุรี , อุทยานแห่งชาติ เอราวัณ จ.กาญจนบุรี




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์