เผยภาพดินดาวอังคารคล้ายฮาวาย

เผยภาพดินดาวอังคารคล้ายฮาวาย

เผยภาพดินดาวอังคารคล้ายฮาวาย


การทำงานของยานสำรวจดาวอังคาร คิวริออสซิตี้ ได้ผลคืบหน้าต่อเนื่อง จากที่ก่อนหน้านี้สามารถส่งภาพพื้นดินที่ชัดเจนของดาวกลับมาถึงโลก ล่าสุดได้วิเคราะห์สภาพดินบนพื้นผิว และพบว่าดินที่พบบนดาวอังคารที่ไกลโพ้นมีลักษณะและคุณสมบัติคล้ายกับหินบะซอลต์บริเวณภูเขาไฟเคีย ในรัฐฮาวายของสหรัฐ

ความก้าวหน้าของการสำรวจครั้งนี้ ยกความดีความชอบให้กับอุปกรณ์ทางเคมีและแร่ที่ชื่อว่า CheMin ที่ทางองค์การสำรวจอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซา (NASA) ได้นำมาใช้เป็นครั้งแรก

อุปกรณ์ดังกล่าวทำงานด้วยการยิงลำแสงเอกซเรย์ สามารถตรวจสอบวัตถุที่มีขนาดเล็กจิ๋วได้ตั้งแต่เส้นผมมนุษย์จนถึงผงแป้ง โดยอุปกรณ์นี้ได้ยิงลำแสงไปยังหินหรือดินในพื้นที่ จากนั้นแร่ธาตุจะดูดซึมแสงเข้าไปและปล่อยหรือเรืองแสงแสดงลักษณะประจำตัวของธาตุออกมา

นอกจากนี้ยังมีการปรับสีภาพพื้นที่บนดาวอังคารตามภาพเปรียบเทียบด้านบน ซึ่งปรากฏว่าภาพด้านขวาที่ปรับแสงใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติบนโลก แสดงให้เห็นถึงสีของแร่ธาตุที่คล้ายกับแร่ธาตุบนพื้นโลกด้วย

หัวหน้าทีมวิจัยของนาซ่าเปิดเผยถึงจุดประสงค์ของการสำรวจที่ใช้เวลานานกว่า 22 ปีนี้ว่า เพื่อต้องการจะตรวจสอบว่าดาวอังคารเอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นๆ ต่อไป เนื่องจากดาวดวงนี้มีลักษณะคล้ายโลกมากที่สุด

จากนี้ทีมสำรวจจะเริ่มวิเคราะห์เชิงเจาะลึกมากขึ้น โดยเริ่มจากการตั้งคำถามแรก นั่นคือสภาพอากาศหรือปัจจัยใดที่ส่งผลให้เกิดดิน หิน หรือแร่ธาตุที่มีลักษณะคล้ายกับดินบนโลกมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดินที่รัฐฮาวายของสหรัฐ

เพราะสิ่งที่ค้นพบอาจช่วยยืนยันได้ว่า ดาวอังคารมีสภาพเหมาะสมสำหรับการปักหลักตั้งถิ่นฐานโดยมนุษย์ในอนาคตหรือไม่


เผยภาพดินดาวอังคารคล้ายฮาวาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์