ปาท่องโก๋ สัญลักษณ์แห่งการ สาปแช่ง

ปาท่องโก๋ สัญลักษณ์แห่งการ สาปแช่ง


หากพูดถึง ปาท่องโก๋ หลายคนคงนึกถึง อาหารเช้าที่กินคู่กับ กาแฟ น้ำเต้าหู้ หรือบางคนบอกว่าเป็นคู่กันหมายถึงความรัก แต่มีใครรู้บ้างว่า ปาท่องโก๋ นั้นตามตำนานแล้วคือสัญลักษณ์แห่งการ สาปแช่ง

จากการสืบค้นข้อมูลจากหลายๆแหล่งที่มาจึงทำให้เราได้ทราบว่าจริงๆแล้ว ปาท่องโก๋ นั้นมีชื่อเรียกหลายชื่อ โดยชาวจีนแต้จิ๋วเรียกว่า อิ่วจาก้วย ส่วนภาษาฮกเกี้ยน อิ่วเจี่ยโก้ย หรือ เจี่ยโก้ย เป็นอาหารที่เกิดขึ้นในประเทศจีนมานานกว่า 800 ปี

นอกจากนี้ ปาท่องโก๋ ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการสาปแช่งคู่สามีภรรยาที่ทรยศขายชาติอีกด้วย

มีตำนานเล่าต่อกันว่า ในสมัยราชวงศ์ซ้อง มีแม่ทัพนายหนึ่งชื่อ งักฮุย เป็นคนที่รักชาติยิ่งชีพ และมีความเก่งกาจสามารถรบชนะข้าศึกเป็นจำนวนมาก จนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว จนขุนนาง ฉินข้วย และ ภรรยาแซ่หวัง ซึ่งเป็นคนโลภ ได้ถูกฝ่ายตรงข้ามใช้เงินหว่านล้อมให้ทรยศต่อชาติเป็นพวกได้สำเร็จ เข้ากราบทูลเท็จต่อองค์ฮ่องเต้ว่า งักฮุยคิดการใหญ่ และแอบหลบหนีกองทัพในยามสงคราม ทำให้งักฮุยถูกประหารชีวิต

เมื่อข่าวแพร่ออกไป ชาวบ้านต่างรู้สึกโกรธแค้น จึงใช้วิธีการสาปแช่งด้วยการปั้นแป้งมาประกบติดกัน เพื่อเป็นตัวแทนของ ฉินข้วยและภรรยา ขุนนางขายชาติ ก่อนหย่อนใส่น้ำมันเดือดพล่าน เมื่อแป้งสุกแล้วก็นำมากัดกินด้วยความโกรธเกลียด เพื่อให้สาสมกับการกระทำดังกล่าว และเรียกขนมแป้งแห่งความเกลียดชังนั้นว่า อิ่วจาก้วย หมายถึง น้ำมันทอด ฉินข้วย นั่นเอง

horoscope.thaiza.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์