อินเดียเผยโฉมแท็บเล็ตราคาถูกที่สุดในโลก

อินเดียเผยโฉมแท็บเล็ตราคาถูกที่สุดในโลก

อินเดียเผยโฉมแท็บเล็ตราคาถูกที่สุดในโลก


วานนี้ (12 พ.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ว่า รัฐบาลอินเดียเผยโฉมคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ยี่ห้อ “อากาศ” รุ่นปรับปรุงสมรรถนะใหม่ เพื่อการใช้งานที่รวดเร็วทันใจ และแบตเตอร์รี่ดีกว่าเดิม สำหรับขายให้นักเรียนนักศึกษาทั่วประเทศ ในราคาที่เชื่อว่าถูกที่สุดในโลก เพียงแค่เครื่องละ 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 620 บาท
 

ประธานาธิบดีปรานาบ มุเคอร์จี ของอินเดีย กล่าวว่า การได้เรียนรู้เทคโนโลยี ถือเป็นแง่มุมที่สำคัญมากของการศึกษา และเทคโนโลยีจำเป็นต้องปรับให้ตรงกับความต้องการของอินเดีย เพื่อจัดสรรให้เท่าเทียมและทั่วถึงทุกสถาบันการศึกษาของประเทศ
 

แท็บเล็ตรุ่น “อากาศ 2” เป็นการพัฒนาร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน

โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนและนักศึกษาอินเดียได้เข้าถึงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ให้มากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากอินเดียมีอัตราผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพียงแค่ 10 % ของประชากรทั้งประเทศ ผู้พัฒนาแท็บเล็ตรุ่นนี้คือ ทีมงานวิศวกรมหาวิทยาลัย ไอทีที ของอินเดีย ส่วนผู้ผลิตคือ บริษัทดาตาวินด์แห่งอังกฤษ ซึ่งเผยว่า อากาศ 2 ขับเคลื่อนพลังงงานโดยหน่วยประมวลผลกลาง ที่รวดเร็วกว่ารุ่น อากาศ 1 ถึง 3 เท่า นอกจากนั้นยังมีจอภาพที่ใหญ่กว่า และแบตเตอร์รี่ที่ใช้งานได้นาน 3 ชั่วโมง
 

รัฐบาลอินเดียออกแท็บเล็ตรุ่น อากาศ 1 เมื่อเดือน  ต.ค. ปีที่แล้ว แต่ประสบกับปัญหามากมาย รวมถึงอายุใช้งานของแบตเตอร์รี่น้อย แท็บเล็ตรุ่น อากาศ 2 ชุดแรก 100,000 เครื่อง จะจำหน่ายให้นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นอันดับแรก ส่วนห้องสมุดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศรัฐบาลจะแจกให้ฟรี
 

ตัวแทนบริษัทดาตาวินด์ เผยว่า หากรัฐบาลอินเดียไม่อุดหนุนส่วนขาด ราคาขายแท็บเลตรุ่น อากาศ 2 แบบไม่ขาดทุนจะอยู่ที่ประมาณเครื่องละ 64 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,980 บาท)


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์