14 พฤศจิกายน...วันพระบิดาแห่งฝนหลวง - เกษตรทั่วไทย

14 พฤศจิกายน...วันพระบิดาแห่งฝนหลวง - เกษตรทั่วไทย


“....ฝนน้อยเพราะอะไร ฝนตกลงมาแล้วก็ระเหยขึ้นไป สังเกตฝนตกน้ำไหลจากใบไม้ ใต้ต้นไม้ดินชุ่มชื้น ห่างออกไปแห้งหมด ทรายร้อน ดินร้อน ต้องมีต้นไม้ ต้องสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นดิน ต้นไม้ถูกตัดมาก ให้ปลูกต้นไม้เหนือเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำ เพื่อให้มีน้ำพอใช้ ฝนหลวงถ้าบินทุกวัน สิ้นเปลือง ต้องให้เข้าใจ ทำฝนไม่ใช่ง่าย การทำฝนหลวงต้องเข้าใจอุตุนิยมวิทยา ระบบลุ่มน้ำ และดูแลเป็นลุ่มน้ำ ให้ขีดเส้นแสดงขอบเขตลุ่มน้ำจากยอดส่วนบนลงมาจนถึงสันเขื่อน การทำฝนหลวงต้องทำให้ลงเหนือเขื่อน ศึกษาทิศทางลมให้ดีก่อนวางแผน มีคนว่าช่วงภัยแล้งทำฝนยาก ทำเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้าบอกว่ายากทำไม่พอแล้วไม่ทำ ก็ยิ่งแล้งไปกันใหญ่…”

พระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าเฝ้าฯ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระองค์ท่านทรงทุ่มเทพระวรกายและพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง และประดิษฐ์ คิดค้น วิธีการต่าง ๆ ที่เป็นนวัตกรรมในการฟื้นฟูและพัฒนาระบบการจัดการทรัพยากรดินและน้ำของประเทศซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาการเกษตร รวมทั้งเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของเกษตรกรและประชาชนอันเนื่องมาจากภัยแล้งและน้ำท่วม นับจากวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498 ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของแหล่งน้ำในบรรยากาศ และมีพระราชดำริที่จะค้นคว้าวิจัยหากรรมวิธีในการทำฝนหลวง เพื่อให้เป็นองค์ประกอบร่วมในระบบการจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ จนประสบความสำเร็จเป็นเทคโนโลยีฝนหลวงที่ได้รับการยอมรับและถวายสิทธิบัตรคุ้มครองทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญในการเข้ามาบูรณาการร่วมกับการจัดการทรัพยากรน้ำผิวดินและทรัพยากรน้ำใต้ดินซึ่งนำพาประชาชนและประเทศชาติให้รอดพ้นวิกฤติภัยแล้งปีแล้วปีเล่าจนถึงปัจจุบัน

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการที่กำกับดูแลการดำเนินงานภายใต้โครงการพระราชดำริฝนหลวง ได้กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2545 ในการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” และกำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องใน “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” เป็นประจำทุกวันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปี เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงประดิษฐ์คิดค้นและพระราชทานเทคโนโลยีฝนหลวงเพื่อปวงชนชาวไทย ซึ่งในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ที่จะถึงนี้ นับเป็นปีที่ 57 ของโครงการพระราชดำริฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดจัดงานพิธีวางพานพุ่มถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ศูนย์ฝนหลวง หัวหิน ท่าอากาศยานหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างเวลา 08.00–10.00 น. โดยมีคณะผู้บริหารและข้าราชการของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เข้าร่วมในพิธี นอกจากนี้ ยังได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบิดาแห่งฝนหลวง ณ ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน ระหว่างวันที่ 14–18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 อีกด้วย

จึงขอเชิญชวนคณะนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมชมงานพิธีวางพานพุ่มถวายราชสดุดีและการแสดงนิทรรศการฝนหลวงเฉลิมพระเกียรติพระบิดาแห่งฝนหลวง ตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าวข้างต้น.

14 พฤศจิกายน...วันพระบิดาแห่งฝนหลวง - เกษตรทั่วไทย


14 พฤศจิกายน...วันพระบิดาแห่งฝนหลวง - เกษตรทั่วไทย


14 พฤศจิกายน...วันพระบิดาแห่งฝนหลวง - เกษตรทั่วไทย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์