พัฒนาความอดทน?

พัฒนาความอดทน?

พัฒนาความอดทน?


หลายมุมมอง..ควบคุมอุณหภูมิความเดือดของอารมณ์ให้แตะจุดพีคช้าลง

‘ความอดทนมีขีดจำกัด’ ดูเป็นประโยคเฉียบสุดท้าย พร้อมที่จะแสดงออกในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เพื่อปลดปล่อยความคับข้องใจนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ทั้งการตัดสินใจหาทางออกอย่างละมุนละม่อมนิ่มนวล หรือ แบบโพล่งอารมณ์ชนิดดับเครื่องชน!

แม้เหตุการณ์ข้างต้นจะเป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดได้กับทุกคนก็จริง แต่การรู้เท่าทันที่จะควบคุมให้อุณหภูมิความเดือดของอารมณ์ขึ้นได้ช้าลง หรือ ขจัดออกไปให้เร็ว ก็ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพจิต และสุขภาพกาย ทั้งของตนเอง ตลอดจนคนรอบข้างสังคมแวดล้อม

สำหรับปัญหาความอดทนระหว่างบุคคล กรณีนี้มีหลายความเห็น มองว่า การเปิดรับทัศนคติของคนอื่น ๆ จะพบกับข้อเท็จจริงหนึ่ง นั่นคือ บุคลิกลักษณะ ตลอดจนความคิดที่แสดงถึงตัวตนแต่ละคน เกิดเป็นเอกลักษณ์ความแตกต่าง เมื่อมาเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันจึงเป็นธรรมดาที่บางครั้งจะรู้สึกขัดใจกันบ้าง ซึ่งการลองเปิดใจให้กว้าง ค่อย ๆ ทำความเข้าใจ และเรียนรู้ จะสามารถช่วยลดความอึดอัดใจที่เกิดขึ้นได้

รวมทั้ง บางกรณีที่ตกอยู่ในสถานการณ์อึดอัด ไม่พอใจ ซึ่งมีแนวโน้มสะสมใกล้แตะจุดพีค ลองเปลี่ยนจุดโฟกัสจากเรื่องที่ทำให้รู้สึกแย่ ๆ นั้น ไปจดจ่ออยู่กับเรื่องอื่น เช่น การนึกถึงเรื่องที่ทำให้สบายใจ มีความสุข จะช่วยให้สภาวะทางอารมณ์ดีขึ้น

นอกจากนั้น การหายใจเข้า-ออก ผ่อนลมหายใจลึก ๆ ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น ความดันโลหิตลดลง ช่วยควบคุมความกระวนกระวายใจ บรรเทาความเครียด และวิตกกังวลได้ดี.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์