จีนเตรียมยุติใช้อวัยวะนักโทษประหารเพื่อปลูกถ่ายภายใน 2 ปี

จีนเตรียมยุติใช้อวัยวะนักโทษประหารเพื่อปลูกถ่ายภายใน 2 ปี

สื่อรัฐบาลจีนรายงานว่า จีนเตรียมยุติการใช้อวัยวะนักโทษประหารเพื่อใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะภายใน 2 ปีนี้

ทั้งนี้ นักโทษประหารถือเป็นแหล่งในการหาอวัยวะที่ใช้สำหรับการปลูกถ่ายที่สำคัญมา นานหลายปี อันเนื่องมาจากการขาดแคลนผู้บริจาคอย่างรุนแรง ขณะที่ความต้องการของผู้ป่วยมีอัตราเพิ่มขึ้น

 สำนักข่าวไชนานิวส์เซอร์วิสของทางการจีนรายงานอ้างคำกล่าวของนายหวง เจี๋ยฟู รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขว่า จีนจะยุติการใช้อวัยวะของนักโทษประหารเป็นอวัยวะที่ใช้ในการปลูกถ่ายอย่าง สิ้นเชิงภายในเวลา 2 ปี

 กลุ่มสิทธิกล่าวหาทางการจีนว่า นำอวัยวะจากนักโทษประหารโดยไม่ได้รับความยินยอมจากนักโทษหรือครอบครัว ทางการจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและเคยรับปากว่าจะยุติการใช้อวัยวะจากนัก โทษประหาร ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการกำหนดกรอบเวลาสั้นที่สุดแต่ไม่ระบุชัดเจน ว่าจะยกเลิกอย่างสิ้นเชิงหรือไม่

 จีนได้จัดตั้งระบบการบริจาคอวัยวะโดยสมัครใจขึ้น โดยก่อตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะทั้งหมด 38 แห่ง จนถึงขณะนี้ได้รับอวัยวะบริจาคแล้วกว่า 1,000 ชิ้นตั้งแต่เปิดศูนย์แห่งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน จีนออกกฎหมายห้ามซื้อขายอวัยวะมนุษย์เมื่อปี 2007 การบริจาคอวัยวะไม่ได้รับความนิยมเท่าใดนักในสังคมจีน เนื่องจากชาวจีนหลายคนมีความเชื่อเรื่องกลับชาติมาเกิดจึงต้องมีสภาพร่างกาย ครบถ้วนเมื่อเสียชีวิตในชาตินี้

 สถิติของทางการจีนระบุว่า แต่ละปีมีผู้ป่วยต้องรับการปลูกถ่ายอวัยวะประมาณ 1.5 ล้านคน แต่ทำได้เพียง 10,000 รายเท่านั้น เปิดช่องให้เกิดการบังคับบริจาคและซื้อขายอวัยวะอย่างผิดกฎหมาย

 เมื่อปี 2009 สื่อรัฐบาลอ้างคำกล่าวของกระทรวงสาธารณสุขที่ระบุว่า ทางการเคารพสิทธิของผู้ต้องโทษประหารชีวิต และจำเป็นต้องได้รับหนังสือยินยอมจากผู้ต้องขังเสียก่อนที่จะมีการผ่าตัด เพื่อนำไปบริจาค ด้านมูลนิธิตุ้ยหัวในสหรัฐฯระบุว่า ปีที่แล้วจีนประหารนักโทษ 4,000 คน ลดลงถึงครึ่งหนึ่งจากปี 2007

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์