จีนเตรียมสร้างตึกสูงที่สุดในโลก 220 ชั้น ให้เสร็จภายใน 90 วัน

จีนเตรียมสร้างตึกสูงที่สุดในโลก 220 ชั้น ให้เสร็จภายใน 90 วัน


ริษัทจากจีนเผยแผนสร้างอาคารสูงที่สุดในโลก ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน โดยการประกอบชิ้นส่วนต่างๆเข้าด้วยกันโดยใช้วัสดุที่มีการขึ้นโครงล่วงหน้า

บริษัทบรอด ซัสเทเนเบิล บิลดิ้ง คอร์ป จากจีน เคยประสบความสำเร็จในการสาธิตการประกอบชิ้นส่วนเพื่อขึ้นเป็นอาคารได้สำเร็จ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอาคารขนาด 30 ชั้น ที่เมืองฉางชา มณฑลหูหนาน โดยใช้เวลาเพียง 15 วัน และมีแผนที่จะสร้างอาคารขนาด 220 ชั้น ให้เสร็จสิ้นภายใน 7 เดือน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า "สกาย ซิตี้" ที่เมืองฉางชา หากประสบความสำเร็จ มันจะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก โดยมีความสูง 838 เมตร เหนืออาคารเบิร์จ คาลิฟา ที่นครดูไบ ที่ครองสถิติสูงที่สุดในโลกที่ 828 เมตร ที่หมายความว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างเฉลี่ย 5 ชั้นต่อวัน และคาดว่าจะเสร็จเร็วกว่าถึง 24 เท่า โดยมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างเพียง 628 ล้านดอลลาร์


อาคารได้รับการออกแบบภายในโครงการจะประกอบด้วยโรงพยาบาล โรงเรียน จุดจอดเฮลิคอปเตอร์ 17 จุด อพาร์ทเมนท์สำหรับผู้อยู่อาศัย 30,000 คน และลิฟท์โดยสารความเร็วสูง 104 ตัว คาดว่าจะเริ่มวางโครงสร้างส่วนฐานรากได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

 นายจาง หยู ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทเผยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจการก่อสร้างครั้งนี้จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวน เมื่อปี 2008 ที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 68,000 คน เพื่อออกแบบอาคารที่สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ดี

 วิธีก่อสร้างแบบเดิมทำให้เสียทั้งเวลาและเครื่องไม้เครื่องมือ ขณะที่อาคารแบบใหม่นี้ ได้รับการออกแบบให้มีโครงสร้างที่สามารถรองรับน้ำหนักได้ดีขึ้น โดยใช้คอนกรีตและเหล็กเส้นน้อยลง เพื่อลดน้ำหนักของคานรับน้ำหนักและเพิ่มความยืดหยุ่นขณะเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งคาดว่าจะรองรับได้ถึงขนาด 9.0 ริกเตอร์ ส่วนระบบเครื่องปรับอากาศนั้น คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์