ญี่ปุ่นเตือนโลกระวังดินไหว10ริกเตอร์

ญี่ปุ่นเตือนโลกระวังดินไหว10ริกเตอร์


ญี่ปุ่นเตือนโลกระวังดินไหว10ริกเตอร์

ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นชี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวสูงสุดถึง 10 ริกเตอร์ แต่ไม่ฟันธงว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนใดของโลก

      22 พ.ย. 55  สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวชาวญี่ปุ่นได้เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ที่โลกอาจ เผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวระดับสูงสุดถึง 10 ริกเตอร์ ซึ่งอาจทำให้รอยเลื่อนเปลือกโลกความยาว 8,800 กิโลเมตรตามร่องลึกบริเวณขอบมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ เคลื่อนที่ไป 20 เมตร และอาจจะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนเป็นเวลา 20 นาที จนถึง 1 ชั่วโมง รวมทั้งอาจจะทำให้เกิดสึนามิเป็นเวลาหลายวัน

       นายโทรุ มาสึซาวะ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยโทโฮคุ ซึ่งเป็นผู้นำเสนอรายงานนี้ต่อที่ประชุมในกรุงโตเกียว กล่าวด้วยว่า แผ่นดินไหวขนาด 10 ริกเตอร์ จะรุนแรงกว่าแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งเคยสร้างความเสียหายบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเดือน มีนาคม 2554 ถึง 32 เท่า

         นายมาสึซาวะได้ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมถึงความเป็นไปได้นี้ว่า ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเคยคาดการณ์มาโดยตลอดว่าจะเกิดแผ่นดินไหวระดับสูงสุดที่ขนาด 8 ริกเตอร์เท่านั้น แต่เมื่อปีที่แล้ว กลับต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์ ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนตระหนักถึงความเป็นไปได้ของความรุนแรงในระดับสูง ขึ้นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

      รายงานข่าวเผยด้วยว่า บริเวณนอกชายฝั่งชิลีเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.5 ริกเตอร์ เมื่อปี 2503 นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในโลกเท่าที่มีการบันทึกมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

--------------------

(หมายเหตุ : ภาพแฟ้มข่าว : EARTHQUAKE OF 8.8 ON THE RICHTER SCALE HITS CHILE : EPA)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์