เมนูลับ ดับเมาค้าง

เมนูลับ ดับเมาค้าง




ยุคนี้สมัยนี้ สังคมการเข้าร่วมกลุ่มเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย โดยเฉพาะคนทำงาน หรือแม้แต่นักศึกษาก็ต้องมีไปสังสรรค์กันเป็นธรรมดา แน่นอนว่า ไม่มีทางหนีพ้นเรื่องแอลกอฮอล์ ถ้าดื่มนิดดื่มหน่อยคงไม่ส่งผลต่อร่างกายมากนัก แต่ถ้าดื่มหนัก ขั้นเมาหัวทิ่ม เช้าวันรุ่งขึ้นเจออาการ "แฮงค์" แน่นอน

      มีคำแนะนำดี ๆ จาก นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ เกี่ยวกับการดูแลตัวเอง เมื่อ "แฮงค์" พร้อมสูตรลับ ขจัดเมาค้างด้วย

    ใช้ชีวิตอย่างไรไม่ให้เมาค้าง

      สิ่งที่เป็นอมตธรรมสำหรับเรื่องเมาก็คือ ถ้าไม่อยากเมาค้างก็จงอย่าดื่มเหล้า ฟังดูง่ายแต่ไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไปเพราะในชีวิตที่ต้องว่ายวนอยู่ในสังคม เราก็คงต้องไปงานชุมนุมศิษย์เก่า งานแต่ง งานเลี้ยงรับปริญญาและงานสมาคมอะไรต่อมิอะไรมากมายสุดแล้วแต่จะจินตนาการ ขึ้นมาได้

      การเลี่ยงดื่มในงานเหล่านี้ ถ้าใครทำได้ก็ดุจจะมีคุณอันวิเศษในตัวทีเดียว ดังนั้นจึงอยากให้เคล็ดสำหรับเตรียมตัวไว้ในท่านที่ไม่อยากดื่ม แต่คิดว่าอาจเลี่ยงไม่ได้ ดังนี้
      1. นอนพักให้พอและอย่าออกกำลังหนักก่อนเข้างาน จะทำให้ไม่กระหายแอลกอฮอล์มากนัก
      2. กินโปรตีนสักนิดรองท้องไว้ เช่นแซนวิชทูน่าหรือแม้แต่ปลาเส้นสักกำมือหนึ่งจะช่วยไม่ให้อัลกอฮอล์ดูดซึมเร็วนัก
      3. ระหว่างดื่มให้กินกับไปด้วย จะทำให้ไม่เปลืองเหล้า (แต่อาจเปลืองกับแทน)
      4. ดื่มน้ำให้เยอะแล้วปัสสาวะบ่อยๆ ตรงไปตรงมาเพราะว่าอัลกอฮอล์จะได้ถูกขับออกมาโดยเร็ว

      สี่ข้อนี้จะช่วยให้ท่านป้องกันตัวเองและตับไว้ไม่ให้ต้องทำงานโอทีโดยไม่จำ เป็น เพราะงานเลี้ยงถือเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่งของร่างกาย คงจะไม่ค่อยดีนักถ้าเราได้พักแล้วยังปล่อยให้ตับต้องทำงานหนักอยู่อย่างโดด เดี่ยว

    เมนูลับดับเมาค้าง

      นับ แต่เริ่มมีเมรัยมาอาการเมาค้าง ถือเป็นสิ่งที่คู่กันแม้คนที่ถือว่าคอเหล็กคอแป๊บที่สุด ก็ยังต้องเคยมีประสบการณ์เมาค้างให้รำคาญใจ โดยเฉพาะในวันจันทร์ที่เริ่มทำงานนั้น เป็นเรื่องไม่สนุกเลยที่จะต้องเดินเพลียเข้าที่ทำงาน จึงอยากนำเมนูแก้เมาค้างง่ายๆ และเติมสุขภาพให้ตัวท่านได้มาฝากไว้ ดังนี้

      1.ไข่ตุ๋นและซุปไก่
      2. น้ำส้ม มะนาว กระเจี๊ยบ เกรปฟรุต
      3. ชารางจืด
      4. กล้วยหอมน้ำผึ้งเชค

      ในไข่ตุ๋นกับซุปไก่นั้นจะมีกรดอะมิโนชื่อ "ซิสเทอีน(Cysteine)" อยู่ช่วยลดระคายคอและพบว่าช่วยบรรเทาอาการเมาค้างได้ด้วย ขอให้กินร้อนๆ ด้วยได้ก็จะยิ่งดี

      ส่วนน้ำผลไม้รสเปรี้ยวจับใจนั้นใช้ได้ดีมากทีเดียวครับเพราะวิตามินซีมีผลใน การช่วยลดเมาค้างได้ดีมาก ถ้าหาน้ำผลไม้ไม่ได้จริงอาจไปหลังครัวหยิบมะขามเปียกมาสักสิบฝักต้มน้ำเติม น้ำตาลสักนิดก็ดีไม่น้อย

      ดังนั้น ข้างโถยาดองที่ท่านวางจานมะขามเปียกกับมะยมไว้ให้จิ้มเกลือเม็ด ให้น้ำลายพุ่งออกจากกระพุ้งแก้มเล่นนั้น มันช่วยตัดเหล้าได้จริงทีเดียวครับ ส่วนรางจืดนั้นเป็นว่านหน้าตาคล้ายใบพลูที่เลี้อยเกาะระแนงไม้ บ้านผมก็มีไม่ได้มีราคาแพงหรือหายากเลยครับ เอาใบรางจืดมาตากแดดไว้แล้วชงดื่มสักหน่อยรับรองว่าเมาค้างจะหายเป็นปลิด ทิ้ง

      หรืออย่างกล้วยหอมน้ำผึ้งปั่นนั้นช่วยได้มากตรงที่กล้วยหอมมีธาตุร่าเริง อยู่ในเนื้อมัน กินไปมากๆจะช่วยให้สมองสดชื่นมีพลัง และคนที่ความดันสูงก็จะลดลงได้ด้วยฤทธิ์ธาตุโพแทสเซียมที่มีอยู่ด้วย พอผนวกเข้าไปกับน้ำผึ้งซึ่งมีน้ำตาลฟรุกโตสแล้วก็ยิ่งช่วยให้กะปรี้กะเปร่า มากขึ้น แต่ข้อแม้ว่าตอนทำเช้คต้องใส่น้ำให้เยอะสักหน่อยครับ อย่าให้หวานจัดเกินไปประเดี๋ยวหายเมาแต่พาลง่วงนอนหลับต่อเจ้านายไม่ปลื้ม อีก

      แต่สูตรที่ดีสุด "อดใจ" เสียไม่ให้ความอยากเหล้าเข้ามาครองได้ไม่ว่าจะเข้าหรือออกพรรษาก็ตามที เพราะเหล้านั้นเป็นของที่ผลิตมาไว้ให้มันกินเราโดยแท้ทีเดียว

      แม้ว่าเราอาจถูกมันล้างสมองไปบ้างแล้วแต่อยากขอให้ "ล้างสมอง" ใหม่อีกทีท่องไว้ว่าไม่มีใครในโลกบังคับจับกรอกปากให้เรากินได้ถ้าไม่ใช่ "ความอ่อน" ของตัวเราเอง ลองใช้ดูเถิดครับสูตรนี้แก้ได้ชะงัดทุกเมายกไว้เสียแต่ "เมาดิบ" ไม่ยอมจ่ายนี่ยากหน่อย


ที่มา...Never-Age

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์