เกลียดงาน เสี่ยงป่วยโรคหัวใจ

เกลียดงาน เสี่ยงป่วยโรคหัวใจ


คนวัยทำงาน หรือมนุษย์เงินเดือนบางคน อาจเคยสงสัยว่า ทำไมตัวเรายังสุขภาพไม่ดี เจ็บป่วยบ่อย ทั้งๆ ที่ได้ทุ่มเทดูแลตัวเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะควบคุมอาหาร เลือกกินแต่ของดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายเข้าฟิตเนสเป็นประจำ หรือแม้แต่การพักผ่อนนอนหลับก็ครบถ้วนสมบูรณ์ดี

บางครั้ง สาเหตุที่เจ็บออดๆ แอดๆ อาจไม่ใช่เพราะละเลยสุขภาพกาย แต่อาจเพราะลืมสังเกตสุขภาพจิต ที่กำลังถูกความเครียดจากงานรุมเร้า อย่างเช่นผลการวิจัยของศาสตราจารย์ปีเตอร์ บัตเตอร์เวอร์ธ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ศึกษาพบว่า ผู้ที่มีความรู้สึกเกลียดชังอันเนื่องมาจากเรื่องงาน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะงาน ปริมาณงาน เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ผลตอบแทน อาจทำให้คนๆ นั้นมีสุขภาพจิตที่ไม่ดี

นอกจากนี้ สิ่งที่สำรวจพบคือ สุขภาพจิตของคนที่เกลียดเรื่องใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับงานจนเครียดนั้น ระดับความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า ถือว่า ย่ำแย่พอๆ กับกลุ่มคนที่เครียดเพราะกำลังตกงาน ทว่าทั้งสองกลุ่มนี้ต่างก็มีแนวโน้มเกิดปัญหาสุขภาพจิตได้ง่ายกว่าคนที่แฮปปี้กับงาน

ไม่ใช่แค่กระทบกับสุขภาพจิตเท่านั้น อย่างในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็เคยมีผลวิจัยชี้ว่า ความเครียดจากงาน ส่งผลให้ความดันโลหิตสูง โดยจะสูงอยู่อย่างนั้นแม้ไม่ได้กำลังทำงานหรืออยู่ที่ออฟฟิศก็ตาม แถมล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยลอนดอนคอลเลจ บอกอีกว่า คนที่เครียดเพราะงาน มีความเสี่ยงป่วยด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้นด้วย

ความเครียดจากงานส่งผลร้ายต่อสุขภาพเช่นนี้ ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ผู้ทำวิจัยเรื่องดังกล่าว แนะนำให้บริหารจัดการงานของตนเองให้ดี ต้องรู้สึกภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง อีกทั้งพยายามทำงานให้มีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องคิดถึงรางวัลหรือคำชมเชย สิ่งเหล่านี้จะช่วยจัดการกับความเครียดได้ ดังนั้น เมื่อไม่เครียด ความเสี่ยงป่วยโรคต่างๆ และโรคหัวใจก็จะลดลงไปด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์