สิ่งเลวร้ายบนSocial Media

สิ่งเลวร้ายบนSocial Media



สิ่งเลวร้ายบนSocial Media

สิ่งเลวร้ายบน Social Media : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล

          ถึงแม้หลายบทความของผมหรือคอลัมนิสต์ท่านอื่นๆ จะบอกว่า Social Media มันน่าสนใจและวิเศษอย่างไรแต่เหรียญต้องมีสองด้าน อีกด้านนอกจากความวิเศษความสนุกสนานความคิดสร้างสรรค์ มีแง่มุมอันเลวร้ายแฝงอยู่เสมอๆ มีข่าวไม่ดีที่มีให้เห็นตามสื่อและอีกมากมายที่ไม่ได้เป็นที่สนใจ

สิ่งที่พูดกันอย่างมากและบ่อยไม่ว่าจะในบ้านเราหรือต่างประเทศก็คือ เรื่องของความเป็นส่วนตัวมีเคมเปญในต่างประเทศหลายตัวรณรงค์ในเรื่องนี้เพราะยอดอาชญากรรมที่เกิดจาก Social Media ในเยาวชนพุ่งสูงขึ้น คำแนะนำในเรื่องนี้มีข้อสำคัญๆ อยู่ไม่กี่ข้อเรื่องแรกก็คือการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวที่สามารถกำหนดได้ตั้งวิธีการรักษาความปลอดภัยเป็นการวางความปลอดภัยให้กับตัวเองง่ายๆ และอีกเรื่องคือ การจะเป็นเพื่อนกับใครก็ได้บน Social Media แต่จำเป็นต้องเป็นคนที่รู้จักในชีวิตจริงๆ หรือเป็นเพื่อนของคนที่คุณรู้จักในชีวิตจริงมีตัวตนจริง และสุดท้ายอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไปโดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นความลับหรือข้อมูลส่วนตัว เพราะข้อมูลเหล่าสำหรับคนที่ไม่หวังดีแล้วอาจเกิดเรื่องที่ไม่ปลอดภัยขึ้นได้

พฤติกรรมการเสพติด Social Media กลายเป็นอีกเรื่องเลวร้ายที่น่ากังวลในคนรุ่นใหม่ เยาวชนจำนวนมาก ใช้เวลาไปกับการแชทเล่นเกมใน Facebook และส่วนใหญ่ก็มักจะลืมไปว่าถึงเวลาต้องพักและไปทำอย่างอื่น

ข้อมูลที่ไม่ได้คัดกรองจำนวนมาก ข้อมูลบน Social Network มากเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการสนทนากัน แน่นอนว่าเรื่องที่แท้จริงอาจถูกบิดเบือนความเป็นจริงไปได้อย่าเชื่อสิ่งที่ส่งต่อกันมาทั้งหมด เพราะอาจเป็นความจริงเพียงด้านเดียว

ภาษาวิบัติเกิดขึ้นมร้วกกก จุงเบย ไม่รู้เป็นสิ่งเลวร้ายระดับชาติรึเปล่าแต่หลายคนมองว่ามันน่าวิตก แต่สำหรับผมแล้วเรื่องภาษาวิบัติในวัยรุ่นมันเป็นเรื่องธรรมดามากครับ เพราะมันเกิดขึ้นแล้วก็หายไปตามเวลามันคือแฟชั่น แฟชั่นมันมีเกิดขึ้นมาและดับไปตามความนิยม ผมว่าเรื่องนี้มันเลวร้ายน้อยกว่าต้องเปลี่ยนมากใช้ คอมพิวเตอร์ ซะอีกนะครับ

มิจฉาชีพ และคนที่ไม่หวังดีใช้ประโยชน์จาก Social Media เกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องเพศเป็นเรื่องอีกเรื่องเลวร้ายที่น่าวิตกเพราะวัยรุ่นยังไม่มีวิจารณญาณที่ดีพอในตัดสินใจ มีตัวเลขงานวิจัยหลายๆ ชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่าวัยรุ่นยุคใหม่ใช้ Social Media ในเชิงชู้สาวมากขึ้น แต่สำคัญสำหรับผู้ปกครองคงต้องหันมาสนใจสิ่งที่เราอาจจะไม่เคยสนใจเพราะมันคือการป้องกันอันตรายให้กับเด็กๆ ได้ทางหนึ่ง ความจริงของเหรียญต้องมีสองด้านเสมอ
.......................................
(หมายเหตุ สิ่งเลวร้ายบน Social Media : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์