พบเชื้อราตัวใหม่ต้นเหตุ “ตาแดง” ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ตาบอด

พบเชื้อราตัวใหม่ต้นเหตุ “ตาแดง” ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ตาบอด


จักษุแพทย์ เผย...พบเชื้อตัวใหม่ คือ เชื้อไมโครสปอริเดียม เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคตาแดง พบมากในเศษฝุ่น และเศษดิน เตือนเกษตรระวังให้ดี

แพทย์หญิงอุษณีย์ เหรียญประยูร จักษุแพทย์ประจำศูนย์เลเซอร์สายตา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยวันนี้ (6 ธันวาคม) ว่า จากการศึกษาปัญหาด้านสายตาของคนไทย เพิ่งค้นพบเชื้อตัวใหม่ คือ เชื้อไมโครสปอริเดียม ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดหนึ่ง เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในกระจกตา จนเกิดอาการระคายเคืองและตาแดง หากปล่อยไว้ไม่เข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี จะเกิดการติดเชื้อลึกเข้าไปยังเนื้อกระจกตกจนเกิดแผล หากรักษาไม่หายอาจถึงขั้นตาบอด และการรักษาอย่างเดียว เมื่อแผลเข้าลึกแล้ว จะต้องรับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาทั้งดวง ซึ่งต้องรอรับการบริจาคกระจกตาจากผู้เสียชีวิตแล้วเท่านั้น ซึ่งเชื้อนี้พบเป็นครั้งแรกในประเทศไทย จากที่เคยพบแล้วที่ประเทศสิงคโปร์ โดยทีมจักษุแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้มีการรายงานต่อที่ประชุมราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แล้ว เพื่อให้ทำการศึกษาและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับเชื้อราไมโครสปอริเดียมตัวนี้ พบในเศษฝุ่น และเศษดิน ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬา และเกษตรกร อาการเริ่มแรกที่ได้รับเชื้อ จะมีอาการตาแดง น้ำตาไหล ไม่ควรซื้อยาหยอดตารักษาเอง แต่ควรพบจักษุแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์