สูตรเด็ด... สำหรับชีวิตคู่ที่เผ็ดร้อน

สูตรเด็ด... สำหรับชีวิตคู่ที่เผ็ดร้อน

สูตรเด็ดที่จะช่วยให้ชีวิตสมรสของคุณไร้ความสุขโดยสิ้นเชิง มีแต่ความระทมทุกข์และเผ็ดร้อน ถ้าถูกใจก็กระเถิบเข้ามาร่วมวงฟังไว้ประดับชีวิตคู่กันได้เลยค่ะ....


ข้อแรก: คุณถูกเสมอ

ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นฝ่ายถูกล่ะก้อ....เรื่องอะไรจะยอมแพ้ให้โง่ จริงมั้ยล่ะคะ... สู้ไม่ถอยเลยค่ะ เถียงได้ เถียงไปเลย งัดเอาความจริงออกมาพูดกันไม่ต้องไว้หน้ากัน ยืนหยัดในเหตุผลของเรา ไม่ต้องสนว่าคู่สมรสคุณจะมีความเห็นอย่างไร ถ้ามีความเห็นไม่เหมือนกันล่ะก็ อย่าไปฟังค่ะ แต่งงานกันแล้วต้องมีความเห็นเหมือนเราทุกอย่าง จริงมั้ยคะ?

ข้อแก้ไข: ในชีวิตสมรส ยังมีตัวเลือกอยู่บ้างนะคะ - ก. คุณอยากเป็นฝ่ายถูก หรือว่า ข. คุณอยากมีความสุข ตัวเลือกสองข้อนี้ คุณตัดสินใจเลือกเอาเองแล้วกันว่าคุณจะเลือกอะไร? ขอให้ใช้สมองเลือกทางออกอย่างฉลาดหน่อยแล้วกันค่ะ เพื่อนคนหนึ่งเคยพูดไว้น่าฟังทีเดียวว่า "ในที่สุดชั้นก็คิดได้ว่า พระอาทิตย์ก็ยังขึ้นทางทิศตะวันออกอยู่ดี ถึงแม้ว่า ชั้นจะทำตามวิธีของสามี"

ค่อยๆ พูด ค่อยๆ จากันดีกว่าค่ะ ลองเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของอีกฝ่ายบ้าง ไม่ใช่ว่าคุณจะเอาแต่ใจ ให้อีกฝ่ายทำตามสิ่งที่คุณคิดว่าถูกอยู่เพียงฝ่ายเดียว สามีอาจไปทำงานทั้งวัน แต่เขาอาจอยากออกความเห็นเรื่องการเลี้ยงลูกบ้าง ก็ฟังกันมั่งเถอะค่ะ โดยเฉพาะเรื่องสำคัญภายในครอบครัว เช่น วิธีการเลี้ยงดูลูก, การเงิน, อนาคตของครอบครัว, พ่อตาแม่ยาย น้องเขย น้องสะใภ้ บรรดาเรื่องของญาติๆ นี่แหล่ะค่ะ หรือแม้กระทั่ง เรื่องการซื้อบ้านแถวไหนดี ฯ เหล่านี้เป็นหัวข้อที่ชวนทุ่มเถียงกันได้ไม่มีที่สิ้นสุด เชื่อเถอะค่ะ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คุณทั้งคู่ต้องหาทางออกที่นุ่มนวลได้ ถ้าคุณรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน.....

********************************************************************

ประการที่ 2: อย่าให้อภัย

ใช่ค่ะ - - อย่าให้อภัย ทำเป็นโกรธไม่มีที่สิ้นสุดเลยค่ะ แม้ว่าอีกฝ่ายจะมางอนง้อ ขอโทษเพียงใด ต้องยังคงความโกรธเคือง ปั้นปึ่ง งอนเข้าไว้ เพราะคิดว่า การโกรธนี่แหล่ะ ที่จะทำอีกฝ่ายเปลี่ยนพฤติกรรมได้...

ข้อแก้ไข: รู้จักให้อภัย อย่าไปถือโทษโกรธเคืองกันเลยค่ะ การยกโทษให้อีกฝ่ายเป็นการปลดปล่อยคุณให้พ้นจากความทุกข์ใจและความเจ็บปวดทั้งหลายแหล่ได้ ให้อภัยและดีกันเถอะค่ะ

********************************************************************

ประการที่ 3: พร่ำบ่นปากเปียกปากแฉะ

ข้อนี้ง่ายมากอีกเช่นกันค่ะ ให้บ่นปากเปียกปากแฉะ เหมือนพ่อแม่บ่นลูกไงงั้นเลย เหมือนครูพร่ำบ่นนักเรียน แถมวิพากษ์วิจารณ์ด้วยค่ะ เอาให้มากๆ เลยนะคะ ยิ่งทำให้อีกฝ่ายหูแฉะ แทงใจดำ เจ็บใจได้เท่าไหร่ยิ่งดี...เริ่ดค่ะ อย่าลืมนะคะ แต่ละครั้ง และทุกครั้งที่อีกฝ่ายทำยุ่ง ทำพลาด ทำผิดเล็กๆ น้อยๆ อย่าทำเพียงแค่โยนความผิดให้เค้าเต็มประตู แต่ให้ขุดปัญหาอื่นๆ เรื่องผิดพลาดในอดีตทั้งหมดที่เค้าเคยทำ ขุดคุ้ยขึ้นมาจาระไนร่วมด้วยให้หมด อย่าเจาะแค่ผิวเผินนะคะ ขุดรากมาร่ายยาวให้ลึกซึ้งถึงรายละเอียดต่างๆ ประกอบความผิดพลาดครั้งนี้ด้วยค่ะ...

ข้อแก้ไข: เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น หันหน้าเข้าหากัน ช่วยกันแก้ปัญหาจะดีกว่าบอกอีกฝ่ายถึงสิ่งที่คุณต้องการเห็นและหวังว่าจะเกิดขึ้นดีกว่าค่ะ


********************************************************************

ประการที่ 4: คิดถึงแต่ตัวเองก่อนเสมอ

ความเห็นแก่ตัวนี่แหล่ะค่ะเป็นตัวการทำลายชีวิตสมรสได้เร็วที่สุดและแน่นอนที่สุด คุณต้องตั้งความต้องการเป็นประเด็นสำคัญที่สุด การที่คุณแต่งงานมีชีวิตคู่ก็เพื่อสนองความต้องการของคุณคนเดียว ฉะนั้น ถ้าอีกฝ่ายทำตามสิ่งที่คุณต้องการไม่ได้ ก็ปะ ฉะ ดะ ไปเลยค่ะ

ข้อแก้ไข: ทำยากสักหน่อย แต่ก็เวิร์คนะคะ ด้วยการพยายามสนองความต้องการของอีกฝ่าย เอาใจใส่ สิ่งไหนที่เขาไม่ชอบ ก็อย่าทำ ถ้าหากว่าคุณทำได้ คู่ของคุณก็จะพยายามเอาใจคุณด้วยเช่นกันค่ะ ถ้าทั้งสองฝ่ายต่างประนีประนอม เอาใจอีกฝ่าย พยายามทำตามความต้องการของอีกฝ่ายเท่าที่จะทำได้ เท่านี้.....บ้านของคุณจะเป็นสถานที่น่าอยู่ที่สุดเลยค่ะ


********************************************************************

ประการที่ 5: จงเปรียบเทียบคู่ของคุณกับคนอื่นเสมอ

เยี่ยมเลยค่ะ เปรียบเทียบคู่ของคุณกับบรรดาผู้คนที่คุณรู้จัก ไม่ว่าเขาจะทำอะไร หมั่นพูดกรอกหูเขาหรือเธอเสมอว่า "แหม อยากให้คุณเหมือนคุณ...........จัง ทำงานเก๊งเก่ง ได้เงินเดือนเยอะด้วย, เมื่อไหร่คุณจะทำแบบนั้นได้บ้างนะ" ฯลฯ ประโยคแบบนี้ไม่ต้องคิดสร้างสรรค์แทนคุณ คุณก็คงถนัดและพูดเป็นประจำอยู่แล้ว แน่นอนค่ะ การันตีความไม่พึงพอใจจากคู่ของคุณได้ง่ายสุดๆ

ข้อแก้ไข: พยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น ทำตัวให้น่ารัก พูดชมเชย และช่วยเหลือเพื่อให้คู่ของคุณสามารถเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการทำงาน และอื่นๆ ได้เต็มศักยภาพของเขา นอกจากนั้นเน้นให้เขาหรือเธอเห็นจุดดี จุดแข็งที่เขามี พยายามกระตุ้น เป็นกำลังใจให้เขาผ่านพ้นอุปสรรคขวากหนามในหน้าที่การงานและปัญหาอื่นที่เขาต้องเผชิญ แล้วคุณทั้งคู่ก็จะประสบความสำเร็จในชีวิตสมรส และพบความสำเร็จในสิ่งที่ครอบครัวคุณต้องการ

********************************************************************

ประการที่ 6: เชื่อมั่นว่าคุณพูดจาและสื่อสารเก่งแต่เพียงผู้เดียว

คุณรู้วิธีที่จะสื่อสาร สื่อความหมายออกไป คุณพูดจารู้เรื่อง เข้าใจง่าย คุณรู้วิธีพูดอยู่คนเดียว ถ้าบังเอิญมีใครสักคนไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณพูดออกไป นั่นน่ะเป็นความผิดของตาคนนั้น ยายคนนี้ ไม่ใช่คุณสักหน่อย อยากฟังไม่รู้เรื่องเอง งี่เง่า แถมคิดว่าคนที่ไม่เข้าใจคุณพูดอาจจะโง่ก็ได้....(ว่าไปนั่น)

ข้อแก้ไข: ฝึกพูด 2 ประโยคหากบังเอิญมีคนไม่เข้าใจสิ่งที่คุณสื่อสารออกไป...

"ช่วยบอกหน่อยได้มั้ยคะ ว่าคุณคิดอย่างไรกับสิ่งที่ฉันพูดไป?" หรือ "ถ้าคุณไม่เข้าใจ แสดงว่าฉันอาจพูดเร็วไปหน่อย หรือว่า ลืมหยิบประเด็นนั้นมาอธิบายประกอบด้วยแน่ๆ เลย...เดี๋ยวจะลองอธิบายใหม่อีกครั้งนะคะ"

********************************************************************

ประการที่ 7: หากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น โทษคู่ของคุณนั่นแหล่ะ

ค่ะ ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น จะโทษใครล่ะคะ ถ้าไม่ใช่คู่ของคุณเป็นคนทำ, เป็นคนคิด, เป็นคนพูด ฯ ไม่ใช่คุณสักหน่อย คุณไม่เคยผิด จะมาโทษคุณได้อย่างไรล่ะ นั่นยังไม่พอ ต้องชี้แนะ และบอกให้คนอื่น เช่น เพื่อน, ญาติพี่น้อง และใครๆ เห็นและรับทราบด้วยว่านั่นน่ะ คู่ของคุณเป็นตัวการ เป็นคนทำให้เกิดปัญหาขึ้น

ข้อแก้ไข: เมื่อดำเนินชีวิตคู่ และเกิดปัญหาขึ้น สิ่งที่คุณควรทำ คือ ต้องร่วมมือกันรับผิดชอบต่อปัญหานั้น ไม่ใช่โทษฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดว่าเป็นตัวการซะทั้งหมด และควรช่วยกันปรึกษาหารือถึงวิธีการแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น ดีกว่ามานั่งทะเลาะวิวาทกันอยู่ว่าใครผิด ใครถูก ทั้งเสียเวลา และไม่ช่วยให้ปัญหาได้รับการแก้ไข

********************************************************************

ประการที่ 8: หากมีปัญหาเกิดขึ้น ปฏิเสธที่จะให้คู่ของคุณยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

ใช่ค่ะ ปัญหาของคุณ คุณก็ต้องแก้ไขเอง ยึดมั่นถือมั่นเป็นคติประจำใจเลยค่ะ เรื่องของใคร คนนั้นก็ต้องแก้ไขเอง คนอื่นไม่เกี่ยว อย่ามายุ่งวุ่นวายไม่เข้าเรื่อง ชั้นแก้ไขเองได้...ด้วยตัวเอง คนเดียว!

ข้อแก้ไข: ทุกคนต้องการความช่วยเหลือ อาจจะไม่ได้ให้ความช่วยเหลือตรงๆ หรือแก้ปัญหาให้คุณ แต่คุณควรยอมรับคำแนะนำ หรือคำปรึกษาบ้าง หรือแม้แต่ คำพูดที่แสดงความอาทร และเขา/เธออาจอยากให้กำลังใจคุณ คู่ของคุณจะได้รู้สึกว่าตัวเองมีค่า และภูมิใจที่มีส่วนได้ช่วยเหลือคุณบ้าง


ทีนี้ขึ้นอยู่กับคุณล่ะค่ะ ว่าจะเลือกที่จะมีชีวิตคู่แบบไหน แบบเผ็ดร้อน จนในที่สุดต้องหย่าขาดกันไป หรือ ชีวิตคู่ที่มีแต่ความอบอุ่น ถึงจะมีปากเสียงกันบ้างในครั้ง ก็ขอให้เป็นเพียงเพื่อความมันส์ของชีวิตคู่เท่านั้น อย่าให้ถึงกับต้องเลิกรากันไปเลยค่ะ เสียดายเวลาที่ดีๆ ที่อยู่ด้วยกัน ทั้งเสียใจ และ เสียเงินเสียทอง ยิ่งถ้าชีวิตสมรสของคุณไม่ได้มีเพียงคุณสองคนเท่านั้น แต่มีลูกน้อยๆ อีก ขอให้พยายามประคับประคองชีวิตคู่ หันหน้าเข้าหากัน มีความปรองดอง เอื้ออาทรกันและกัน และอยู่กันไปเป็นคู่ชีวิตตราบจนลมหายใจสุดท้ายนะคะ....


ที่มา ... wedding.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์