เตือนภัย “เชื้อสเตรปโตคอกคัส” ในร้านหมูกระทะ กินเนื้อไม่สุกอาจถึงตาย

เตือนภัย “เชื้อสเตรปโตคอกคัส” ในร้านหมูกระทะ กินเนื้อไม่สุกอาจถึงตาย



สร้างความตื่นตระหนกกันพอสมควรสำหรับ ข่าวนักศึกษาสาว ป.โท วัย 25 ปี ที่รับประทานหมูกระะทะที่ร้านแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งล้มป่วย เสียชีวิตในเวลาต่อมา เรื่องนี้กลายเป็นสิ่งใกล้ตัวที่หลายคนตั้งคำถามว่า เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ เพราะถือว่าเป็นกรณีที่พบไม่บ่อยนักที่กินหมูกะทะแล้วเสียชีวิต

จากกรณีสาวป.โท รายนี้ เบื้องต้นตั้งข้อสันนิษฐานได้ว่า ผู้ตายอาจได้รับเชื้อจากเนื้อสัตว์ไม่สุก เมื่อเชื้อโรคเข้าไปในร่างกายจะมีอาการไม่สบาย ปวดหัวอย่างรุนแรง เมื่อเจาะน้ำไขสันหลังมาตรวจ ก็พบว่ามีเชื้อแบคทีเรียในน้ำไขสันหลังจำนวนมาก แพทย์จึงให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียทันที แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น สมองบวมไปทับแกนสมอง จนเสียชีวิตลงในเช้าวันที่ 23 พ.ย.

อย่างไรก็ตาม อาหารในร้านหมูกระทะมีหลากหลายชนิด จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเชื้อโรคในเนื้อสัตว์แต่ละประเภท เช่น เนื้อปลา ไก่ หมู เนื้อ ปลาหมึก และกุ้ง ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสาเหตุการตายได้แต่ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้เข้าไปตรวจสอบร้านหมูกระทะแห่งนี้ เพื่อหาสาเหตุ

พบว่า ผลการตรวจพบสารปนเปื้อนในเนื้อปลา ว่าเป็นเชื้อสเตรปโตคอกคัส กรุ๊ปบี ซึ่งเชื้อนี้โดยปกติจะพบในเนื้อหมู ทำให้ผู้ที่รับประทานเข้าไปหูหนวก หรือที่เรียกกันว่าหูดับ แต่ปกติแล้วเชื้อนี้จะไม่สามารถทำอะไรกับคนที่มีภูมิต้านทานแข็งแรงได้ อีกทั้งวันที่ไปกินหมูกระทะก็มีกันหลายคน แต่มีอาการป่วยเพียงแค่คนเดียว อาจเป็นไปได้ว่าภูมิคุ้มกันในช่วงนั้นอาจจะไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ยังมีการนำเนื้อชนิดอื่นที่อยู่ในร้านมาตรวจด้วย แต่ผลการตรวจยังไม่ออกมา ผลที่ได้มามีเพียงแค่ผลของเนื้อปลาเท่านั้น อาจมีการปนเปื้อนมาจากที่อื่น ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของร้านหมูกระทะ ฉะนั้นผู้รับประทานต้องดูให้ดีว่าเนื้อที่ทานสุกแล้วหรือยัง เวลาทานจะคิดว่าเนื้อนั้นสุกแล้ว แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่ เนื้อที่ทานกันอยู่นั้นจะมีลักษณะกึ่งสุกกึ่งดิบ ก็จะทำให้เชื้อสามารถแพร่กระจายได้เหมือนกัน

สำหรับการแพร่กระจาย เชื้อก็จะเข้าสู่กระแสเลือด จากนั้นเชื้อนี้ก็สามารถแพร่ไปได้ทุกส่วน หากเข้าไปที่สมอง หรือที่ไขสันหลัง โอกาสจะทำให้เสียชีวิตก็มีสูง

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความสะอาดของร้านหมูกระทะ ต้องตรวจดูให้ดีว่า ร้านที่เข้าไปบริโภคนั้น มีการรักษาความสะอาดทั้งโต๊ะ เตา และภาชนะบรรจุอาหารหรือไม่ ส่วนเรื่องการล้างภาชนะนั้น ลูกค้าจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ได้ผ่านการล้างอย่างสะอาดกี่ขั้นตอน หากมีสารเคมีติดค้างกระทะ ย่อมเกิดอันตราย

ต้องรอผลการตรวจสอบจากทางสาธารณสุขเชียงใหม่ ว่า แท้จริงแล้วเนื้อสัตว์ในร้านหมูกระทะจะเป็นสาเหตุต่อการเสียชีวิตหรือไม่ ทางที่ดีที่สุดต้องแน่ใจว่า เนื้อสัตว์ที่รับประทานเข้าไป ผ่านการปรุงสุก เมื่อเชื้อโดนความร้อนเชื้อก็จะตาย และต้องบริโภคให้ถูกวิธี ตะเกียบคีบเนื้อสด กับเนื้อบนเตาต้องแยกจากกัน เพราะเชื้อดังกล่าวมีช่องทางระบาดในหลายปัจจัย หากร่างกายอ่อนแอ ก็จะเอื้อให้ติดเชื้อได้เช่นกัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์