นักวิชาการยันพายุสุริยะ ไม่ใช่ปัจจัยหลักวันสิ้นโลก

นักวิชาการยันพายุสุริยะ ไม่ใช่ปัจจัยหลักวันสิ้นโลก


ปรากฏการณ์พายุสุริยะ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ ทำให้นักวิชาการ 2 ฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นว่าจะเกิดภัยธรรมชาติรุนแรง

 กับเป็นเพียงการรบกวนคลื่นสัญญาณดาวเทียมเท่านั้น ซึ่งทีมข่าววอยซ์ทีวีมีคำอธิบายตามหลักฟิสิกส์ของนักวิชาการที่ยืนยัน ว่าจะไม่เกิดภัยธรรมชาติที่ทำให้สิ้นโลกตามคำทำนาย 2012 วันสิ้นโลก 
 
หนึ่งในปัจจัยที่ถูกพูดถึงเกี่ยวกับวันสิ้นโลก 21 ธันวาคมนี้ คือผลของพายุสุริยะขั้นรุนแรง ซึ่งอาจจะทำให้ขั้วโลกพลิก เกิดแผ่นดินไหว และสึนามิตามมา นายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันจากข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่า พายุสุริยะไม่ได้ส่งกระทบถึงขั้นร้ายแรงขนาดนั้น
 
เนื่องจากพลังงานที่ปลดปล่อยออกมาจากการระเบิดบริเวณพื้นผิวดวงอาทิตย์ ซึ่งอยู่ในรูปอนุภาคประจุไฟฟ้า จะรบกวนระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียมและคลื่นวิทยุเท่านั่น ไม่ได้ส่งแรงไปกระตุ้นการเกิดแผ่นดินไหวตามที่หลายฝ่ายกังวล

พร้อมยืนยันว่าพายุสุริยะไม่กระทบต่อประเทศไทยโดยตรง เนื่องจากตั้งอยู่ในแนวเส้นศูนย์สูตร เมื่ออนุภาคประจุไฟฟ้าส่งมายังโลก จะถูกสนามแม่เหล็กเหวี่ยงไปยังขั่วโลกทั้ง 2 ข้าง จนเกิดเป็นแสงเหนือ-แสงใต้
 

นักวิชาการยันพายุสุริยะ ไม่ใช่ปัจจัยหลักวันสิ้นโลก


โดยข้อมูลนี้สอดคล้องกับ นาวาเอกสอง เอกมหาชัย ผู้อำนวยการกลุ่มงานเตือนภัยและเผยแพร่ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวยืนยันในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ว่า การก่อตัวพายุสุริยะไม่ก่อให้เกิดปัจจัยที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวหรือคลื่นสึนามิแต่อย่างใด ส่วนปัญหาคลื่นรังสีจะรบกวนสัญญาณการสื่อสารผ่านทางดาวเทียมจะไม่เป็นอุปสรรคในการแจ้งข้อมูลเตือนภัย เนื่องจากศูนย์มีระบบการรับ-ส่งข้อมูลของศูนย์หลายช่องทาง ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมในระดับสมบูรณ์ อีกทั้งทางศูนย์เตือนภัยจะได้รับรายงานออนไลน์จากเครือข่ายหน่วยงานเตือนภัยทั่วโลก ทำให้มีเวลาในการแจ้งเตือนและรับมือภัยพิบัติทุกประเภท
 
โดยหากเกิดภัยพิบัติทุกสถานการณ์จริง ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ สามารถประมวลผล วิเคราะห์ เปรียบเทียบสถานการณ์และแจ้งเตือนภัยไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ กระจายข่าวสารได้ภายใน 3 นาที และยังสามารถส่งข้อความไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือกว่า 20 ล้านเครื่อง และกลุ่มสมาชิกสมาร์ทโฟน 3 แสนเครื่อง พร้อมกับแจ้งเหตุสายตรงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อวางแผนรับมือได้ทันท่วงที
 
ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ จะจัดสัมมนาเกี่ยวกับวันสิ้นโลก โดยจะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเรื่อง พายุสุริยะ ทางด้านวิชาการ นำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริงของผลกระทบ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชนนที่ 18 ธันวาคมนี้

นักวิชาการยันพายุสุริยะ ไม่ใช่ปัจจัยหลักวันสิ้นโลก


นักวิชาการยันพายุสุริยะ ไม่ใช่ปัจจัยหลักวันสิ้นโลก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์