Pinocchio Effect จับผิด คนโกหก จมูกร้อน สีแดง

Pinocchio Effect จับผิด คนโกหก จมูกร้อน สีแดง


เมื่อเร็วๆนี้นักวิจัยด้านจิตวิทยาที่ University of Granada ในสเปน พยายามหาวิธีจับผิดการโกหกด้วยการศึกษาอุณหภูมิบริเวณใบหน้าของผู้ที่โกหก โดยในการทดลองดังกล่าวนักวิจัยพบว่า ระหว่างที่คนกำลังพูดโกหกนั้นอุณหภูมิบริเวณรอบจมูกและรอบเบ้าตาด้านในจะสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าคนที่กำลังวิตกกังวลหรือกลุ้มใจมากๆก็จะมีอุณหภูมิบริเวณดังกล่าวและทั่วใบหน้าสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

นักวิจัยเรียกผลการทดลองนี้ว่า Pinocchio Effect ซึ่งหมายถึงเจ้าหุ่นไม้พิน็อคคิโอในนิทานของฝรั่งที่ถูกสาปให้จมูกยืดยาวออกมาทุกครั้งที่พูดโกหก นักวิจัยชี้ว่าปัจจัยที่ทำให้คนโกหกมีจมูกร้อนขึ้นนี้ อาจเกี่ยวข้องกับพื้นที่ส่วนหนึ่งของสมองซึ่งเรียกว่า insula ซึ่งทำหน้าที่กำหนดและควบคุมอุณหภูมิของส่วนต่างๆในร่างกาย การโกหกนั้นทำให้สมองส่วนนี้ทำงานหนักขึ้น อุณหภูมิบางส่วนจึงสูงขึ้น

การศึกษาวิจัยระดับอุณหภูมิในร่างกายนี้ นอกจากจะช่วยในการจับผิดคนโกหกแล้ว ยังสามารถใช้ในการตรวจสอบด้านอื่นๆ เช่น คนที่กำลังทำงานยากๆซึ่งต้องใช้สมาธิมากๆนั้น ระดับอุณหภูมิจะเย็นลง ส่วนคนที่มีกำลังตื่นเต้นหรือถูกกระตุ้นทางเพศ อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นบริเวณหน้าอก ใบหน้า และอวัยวะเพศ และสำหรับคนเมาหรือมีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายมากเกินไป นักวิจัยพบว่าระดับอุณหภูมิรอบจมูกและรอบปากก็จะร้อนกว่าส่วนอื่นๆของร่างกายเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์