ภูเขาไท่ซาน ขุนเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งประเทศจีน

ภูเขาไท่ซาน ขุนเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งประเทศจีน


หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มีโอกาสมาเที่ยวเมืองไท่อาน (Tai'an) อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของมณฑลซานตง (Shandong) มณฑลชายฝั่งทะเล ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน ขอแนะนำว่าคุณต้องไม่พลาดไปเยือน "ภูเขาไท่ซาน" (Tai Shan) ภูเขาที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เขาศักดิ์สิทธิ์แห่งประเทศจีน" และ "ขุนเขาลูกแรกของจีน" เป็นภูเขาที่สำคัญที่สุดในบรรดาภูเขาสำคัญทั้ง 5 ในประวัติศาสตร์จีน

ภูเขาไท่ซาน
เป็นศูนย์กลางของศาสนจักรมานานกว่า 2,000 ปี เป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ของชนชาติจีน โดยยอดเขาหลักของภูเขาไท่ซานนั้นมีความ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,545 เมตร นอกจากนี้ภูเขาไท่ซานยังถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการจัดพิธีบวงสรวงฟ้าดินในรัชสมัยต่างๆของประวัติศาสตร์จีน เช่น สมัยจักรพรรดิฉินซี ฮั่นอู่ตี้ ถังไท่จง ซ่งไท่จู่ มาจนถึงสมัยราชวงศ์หมิงและชิง

บนภูเขาไท่ซานมีหินผาตั้งเรียงรายจำนวนมาก ในฤดูหนาวภูเขาจะถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งและหิมะ ส่วนในฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงจะปกคลุมด้วย ผืนป่าเขียวขจี กวีจีนสมัยโบราณหลายท่านได้เคยมาจารึกบทกลอนมากมายไว้ที่ภูเขาแห่งนี้ จนมีผู้ขนานนามให้ภูเขาไท่ซานเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ และศิลปะกลางแจ้ง เป็นสัญลักษณ์ถึงอารยธรรมเก่าแก่และความเชื่ออีกหนึ่งแห่งของจีน ต่อมาองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้ภูเขาไท่ซานเป็นมรดกดลกในปี 1987 ...


เรียบเรียงบทความโดย : Travel.thaiza.com


ภูเขาไท่ซาน ขุนเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งประเทศจีน


ภูเขาไท่ซาน ขุนเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งประเทศจีน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์