สภาพแวดล้อมรอบตัวช่วยกระตุ้นการเรียนรู้?

สภาพแวดล้อมรอบตัวช่วยกระตุ้นการเรียนรู้?


ห้อง หรือ มุม ๆ หนึ่งของบ้านซึ่งถูกจัดสัดส่วนไว้สำหรับสะสางงาน หรือ ทบทวนบทเรียนนั้น นอกจากทำเลเงียบสงบ ปราศจากเสียงดังรบกวนแล้ว การจัดองค์ประกอบภายในยังสามารถส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้ 

อย่าง เรื่องของสีเคยมีการศึกษาวิจัยในต่างประเทศพบว่า สีแต่ละสีแฝงความหมายลึกซึ้ง มีอิทธิพลต่อการสร้างความสมดุลระหว่างจิตใจ ร่างกาย และอารมณ์ จากคุณสมบัติดังกล่าว จึงถูกหยิบมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อาทิ ทาผนังห้อง หรือ ประยุกต์เลือกเฟอร์นิเจอร์เข้ามาตกแต่ง เช่น สีแดง ส้ม และเหลืองให้ความรู้สึกกระตือรือร้นมีชีวิตชีวา เฉดสีเขียวกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ โทนสีฟ้าให้ความรู้สึกปลอดโปร่งระงับความวิตกกังวลได้ดี เป็นต้น

นอกจากนั้น ควรเลี่ยงตั้งโต๊ะหันหลังให้ประตู เพราะอาจพะวง หรือ ระแวงกับสิ่งที่มองไม่เห็นด้านหลังได้ง่าย ทำให้ไม่มีสมาธิ อีกทั้ง ควรเป็นตำแหน่งที่มีแสงพอเหมาะ ทั้งนี้ แสงสว่างจ้าเกินไปจะทำให้สายตาอ่อนล้า หากมืดก็เป็นปัจจัยทำให้สายตาสั้นได้ จึงควรมีโคมไฟติดไว้ เพื่อช่วยปรับแสงให้พอดีกับสภาพแวดล้อมแต่ละวัน

ปิดท้ายด้วย วิธีบริหารสมองด้านซ้าย และขวาให้ตื่นตัว ทำงานประสานกันได้ดี ทั้งยังช่วยสร้างสมาธิ กับ ‘ท่าเคลื่อนไหล่สลับข้าง’ โดยยืนอยู่กับที่ ยกเข่าขึ้นพร้อมงอแขนใช้ศอกซ้ายแตะบริเวณเข่าขวา และสลับศอกขวาแตะเข่าซ้าย ค่อย ๆ ทำเป็นจังหวะ หรือ ‘ใช้นิ้วนวดขมับ’ เป็นวงกลมประมาณ 30 วินาที พร้อมกวาดสายตาจากซ้ายไปขวา และบนลงล่าง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์