ถุงลมนิรภัยสำหรับสมาร์ทโฟนตกไม่พัง


มาติดตามข่าวเทคโนโลยีอนาคตสำหรับผู้ใช้มือถือสมาร์ทโฟนกันดีกว่า ล่าสุด Jeff Bezos ซีอีโอของเว็บไซต์ค้าปลีกอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Amazon.com ได้จดสิทธิบัตร Phone Airbag หรือแปลตรงๆ ก็คือ ถุงลมนิรภัยสำหรับมือถือสมาร์ทโฟนนั่นเอง โดยสิทธิบัตรดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติรับรองเรียบร้อยแล้ว

ถุงลมนิรภัยสำหรับสมาร์ทโฟนตกไม่พัง


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2006 มีคลิปวิดีโอบน YouTube ชืื่อว่า Lenovo Flying Laptop ที่ชูแนวคิด โน้ตบุ๊คที่ตกไม่แตกไม่พัง เพราะมันร่อนลงได้อย่างนิ่มนวล โดยในคลิปจะเป็นการโชว์เทคโนโลยีที่จะทำให้โน้ตบุ๊คอันแสนแพงของคุณไม่จากไปโดยง่ายเมื่อทำมันร่วงตก เนื่องจากในขณะที่โน้ตบุ๊คจะร่วงตกถึงพื้น ระบบเจ็ตที่มาด้วยกันจะเปิดออก และยิงลมด้วยขนาดของแรงดันที่เพียงพอจะประคองให้โน้ตบุ๊คค่อยๆ ร่อนลงสู่พื้นอย่างช้าๆ และปลอดภัย จากแนวคิดที่จะป้องกันไม่ให้แก็ดเจ็ตของคุณๆ แตกหักเสียหายง่าย กลายเป็นสิทธิบัตร Phone Airbag ถุงลมนิรภัยสำหรับป้องกันมือถือพังเวลาทำตก



สำหรับการทำงนของ Phone Airbag ก็คือ ก่อนที่มือถือสมาร์ทโฟนของคุณจะกระแทกกับพื้น ซึ่งแน่นอนว่า โอกาสที่มันจะแตกหักบุบสลาย หรือจากลาโลกนี้ไปมีค่อนข้างสูง หากสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ Phone Airbag รับรู้ตัวมันถึงความเสี่ยงนั้นได้ (จากเซ็นเซอร์ต่างๆ) ระบบป้องกันจะเริ่มทำงาน เพื่อลดความเสียหายให้กับสมาร์ทโฟน โดยในสิทธิบัตรจะระบุการทำงานของ Phone Airbag ว่า ตัวระบบเซ็นเซอร์ของมันจะทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ไจโรสโคป (gyroscope) กล้อง และ เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร่ง 3 แกน (accelerometer) ของสมาร์ทโฟน ในขณะที่มันร่วงตก เพื่อจะเปิดให้ถุงลมนิรภัย (คล้ายกับถุงลมนิรภัยของรถยนต์) ทำงานด้วยการอัดอากาศผ่านเข้าไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลลัพธ์ที่คาดหวังว่าจะได้จากระบบการทำงานนี้คือ ลดความเสียหายจากการกระแทกของตัวเครื่องกับพื้น อันเนื่องจากถุงลมที่รองรับแรงกระแทกแทน ดังรูป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์