หลากเรื่องเล่า วันคริสต์มาส

หลากเรื่องเล่า วันคริสต์มาส

                                       หลากเรื่องเล่า "วันคริสต์มาส"

รรยากาศอันอบอุ่นใน เทศกาลคริสต์มาส กลับมาอีกครั้งพร้อมการเฉลิมฉลองในหลายประเทศทั่วโลก ขณะที่เพื่อนๆ บางโรงเรียนในประเทศไทยคงได้สนุกกับงานคริสต์มาสแฟร์ ก่อนจะร่วมฉลองคริสต์มาสอีฟในคืนนี้ 24 ธ.ค.ร่วมกับครอบครัว


ส่วนวันนี้ 25 ธ.ค. เป็นวันคริสต์มาส (Christmas หรือเขียนย่อว่า X′Mas) วันสำคัญของศาสนาคริสต์ ชาวคริสต์เชื่อว่าพระเยซูประสูติในรางหญ้าที่เมืองเบธเลเฮม (ปัจจุบันอยู่ในเขตปกครองปาเลสไตน์ หรือประเทศอิสราเอล) ในเวลาต่อมามีวัฒนธรรม เรื่องราว และเรื่องเล่าต่างๆ เกี่ยวกับวันคริสต์มาสมากมาย เช่น ต้นคริสต์มาส ซานตาคลอส ดาวดาวิด บทเพลงคริสต์มาส ของขวัญ งานรื่นเริง ฯลฯ จนถึงทุกวันนี้

เพื่อนๆ รู้มั้ยว่าวันคริสต์มาสยังเกี่ยวข้องกับเยาวชนในหลายด้านอีกด้วย 

เริ่มจากสัญลักษณ์หลักของวันคริสต์มาส เนื่องจากเป็นการฉลองวันประสูติของพระเยซู รูปพระเยซูในร่างทารกแบเบาะ (ภาษาอังกฤษเรียก Infant Jesus) จึงเป็นภาพคุ้นตาชาวตะวันตก ตามสถานที่ทางศาสนาต่างๆ หรือตามบ้านเรือนของชาวคริสต์จะมีการตกแต่ง Nativity Scene หรือภาษาไทยเรียกว่า "ถ้ำพระกุมาร" โดยจะมีฉากจำลองโรงนาที่พระเยซูประสูติจัดวางตุ๊กตาสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นพระกุมารเยซู พระแม่มารี นักบุญโจเซฟ รวมถึงบรรดาเด็กเลี้ยงแกะที่เดินทางมาดูเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้

ตามเรื่องเล่า มีเด็กเลี้ยงแกะคนหนึ่งต้องการมอบของขวัญแก่พระเยซูในรางหญ้า แต่ยากจนมากจึงเพียงแค่เล่นกลองให้พระเยซูชมเท่านั้น ต่อมามีคนนำเรื่องนี้ไปเขียนเป็นบทเพลงคริสต์มาสที่โด่งดังชื่อ "เดอะ ลิตเติ้ล ดรัมเมอร์บอย"

เยาวชนกับเสียงเพลงจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของเทศกาลคริสต์มาสในตะวันตก ที่คุ้นตาคือกลุ่มเยาวชนที่จะตระเวนร้องเพลงอวยพรวันคริสต์มาสไปตามบ้านต่างๆ หรือที่เรียกว่า Carol Singers ซึ่งเจ้าบ้านจะต้อนรับเด็กๆ เหล่านี้และมอบของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นการตอบแทน หรืออาจจะเตรียมขนมอย่างเช่นเค้กหรือคุกกี้ไว้ให้ก็มี

หลากเรื่องเล่า วันคริสต์มาส

ในปัจจุบันยังมีกลุ่ม Carol Singers ยืนร้องเพลงประจำตามสี่แยกหรือสถานที่ชุมชนต่างๆ เพื่อเรี่ยไรเงินสำหรับการกุศลด้วย

ไม่เพียงแต่ความสนุกสนานรื่นเริง เทศกาลคริสต์มาสยังมีแง่มุมที่ชวนน่าเศร้าใจเช่นกัน โดยมีที่มาจากคัมภีร์ไบเบิลที่เล่าว่า เมื่อกษัตริย์เฮโรดซึ่งปกครองชาวยิวในขณะนั้นทราบจากโหราจารย์ว่า มีกษัตริย์แห่งชาวยิวคนใหม่มาประสูติที่เมืองเบธเลเฮม ก็เกิดอิจฉาและสั่งให้กองทหารไปสังหารเด็กทารกเพศชายทุกคนในเมืองเบธเลเฮม แต่โชคดีที่ครอบครัวของพระเยซูรู้ทันก่อนและลี้ภัยหนีไปที่ประเทศอียิปต์ก่อนแล้ว 

บางนิกายของศาสนาคริสต์กำหนดให้วันที่ 28 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันรำลึกถึงเหตุการณ์เด็กผู้บริสุทธิ์ที่ถูกกษัตริย์สังหาร

สำหรับในปีนี้ เชื่อว่าชาวคริสต์ในสหรัฐ อเมริกาและทั่วโลก จะใช้โอกาสดังกล่าวรำลึกถึงเด็กๆ ที่ตกเป็นเหยื่อคมกระสุนจากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงโรงเรียนประถมแซนดี้ฮุกของรัฐคอนเน็กติกัตในสหรัฐ

โรงเรียนหลายแห่งในตะวันตกยังใช้โอกาสเทศกาลคริสต์มาสเปิดเวทีแสดงความสามารถของเด็กๆ ในโรงเรียน โดยจัดการแสดงเล่าเรื่องราวการประสูติของพระเยซู ที่มีเด็กนักเรียนรุ่นเล็กๆ สวมบทบาท พร้อมเชิญผู้ปกครองของเด็กๆ มารับชมเพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น

อย่างไรก็ตาม คงไม่มีอะไรที่เด็กๆ เฝ้ารอในวันคริสต์มาสมากไปกว่าของขวัญจากลุงซานต้า ที่ผู้ใหญ่มักเล่าให้ลูกหลานฟังว่าซานตาคลอส คอยจับตาดูมาตลอดทั้งปีว่าเด็กคนไหนเป็นเด็กดี คนไหนเป็นเด็กดื้อ ถ้าใครดื้อก็อดได้ของขวัญจากลุงซานต้า 

ตามประเพณี เมื่อเด็กเข้านอนในคืนวันคริสต์ มาสอีฟแล้ว พ่อแม่มักจะนำของขวัญไปไว้ใต้ต้นคริสต์มาสที่ประดับไว้ในบ้าน พอตื่นเช้ามาในวันคริสต์มาสเด็กๆ จะลืมตาตื่นขึ้นพร้อมกับพุ่งเป้าไปที่ต้นคริสต์มาสเพื่อแกะห่อของขวัญกันอย่างสนุกสนาน ก่อนจะรับประทานอาหารร่วมกันทั้งครอบครัว

เทศกาลคริสต์มาสจึงเป็นวันสำคัญที่ครอบครัวจะใช้เวลาอยู่ร่วมกันนั่นเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์