กัวเตมาลาโอดนักท่องเที่ยวทำโบราณสถาน “มายา” เสียหาย

กัวเตมาลาโอดนักท่องเที่ยวทำโบราณสถาน “มายา” เสียหาย

กัวเตมาลาโอดนักท่องเที่ยวทำโบราณสถาน “มายา” เสียหาย


ทางการกัวเตมาลาพบความเสียหายบริเวณวัดตีกัล ซากอารยธรรมของชาวมายันที่ใหญ่ที่สุด หลังนักท่องเที่ยวที่มาร่วมพิธีฉลอง "วันสิ้นโลก" ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่ ปีนขึ้นไปบนยอดวัดจนหินบางส่วนร่วงลงมา

วันนี้ ( 24 ธ.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวเตมาลาซิตี ประเทศกัวเตมาลาว่า

เกิดความเสียหายบริเวณโบราณสถานวัดตีกัล ซึ่งเป็นซากเมืองโบราณของอารยธรรมมายาที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นหนึ่งสถานที่ที่เป็นมรดกโลกแห่งสำคัญ เบื้องต้นทางการกัวเตมาลาเชื่อว่า เกิดจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้ามาร่วมพิธีเฉลิมฉลอง “วันสิ้นโลก” เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.


นายออซวัลโด โกเมซ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลโบราณสถานแห่งดังกล่าว เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่

โดยพยายามปีนขึ้นไปบนยอดวัดตีกัล 2 ที่มีความสูงประมาณ 38 เมตร ทำให้หินบางส่วนร่วงหล่นลงมา สร้างความเสียหายให้แก่โบราณสถาน แม้ทางการกัวเตมาลาจะเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้สนใจ สามารถเข้ามาภายในพื้นที่โบราณสถานได้ใกล้เป็นพิเศษ แต่เป็นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง ที่คนส่วนใหญ่กลับหลงลืมไปว่า สถานที่แห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก )  ให้เป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 2522


มีรายงานว่า ประชาชนกว่า 7,000 คน เดินทางมายังโบราณสถานแห่งนี้เมื่อวันศุกร์ เพื่อร่วมชมการประกอบพิธีทางศาสนาของชาวมายันในการบูชาเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ ต้อนรับการเข้าสู่ศักราชใหม่ของปฏิทินมายา ที่สิ้นสุดลงหลังผ่านมา 5,200 ปี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์