ลอยกระทงให้ปลอดภัย

ลอยกระทงให้ปลอดภัย


"วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิงสนุกกันจริงวันลอยกระทง" เสียงเพลงแห่งความสนุกสนานของวันลอยกระทงแว่วมาอีกครั้งเมื่อใกล้ถึงเทศกาลลอยกระทง

ในปีนี้วันลอยกระทงตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน

เวลานี้จึงเริ่มคึกคักไปด้วยอุปกรณ์ทำกระทง เสียงดอกไม้ไฟ เสียงเพลงสนุกสนาน เป็นต้น แต่ความสนุกสนานในช่วงลอยกระทงก็ควรสนุกอย่างมีสติ มีขอบเขตของความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น โดยเฉพาะการเล่นพลุและดอกไม้ไฟ ควรระมัดระวังอย่างมาก ยิ่งในเด็กด้วยแล้วผู้ปก ครองควรดูแลเป็นพิเศษ หากทำได้ไม่ควรซื้อหามาให้ลูกเล่น และควรสอนให้ลูกรู้จักระมัดระวัง อย่าเข้าใกล้บริเวณที่มีการเล่นพลุเล่นดอก ไม้ไฟ เพราะอันตรายอาจเกิดขึ้นได้เสมอดังที่เราเห็นเป็นข่าวบ่อยครั้ง ทั้งการระเบิดทำให้รับบาดเจ็บ ตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อย จนถึงขั้นสูญเสียอวัยวะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับลูกของเรา

สำหรับผู้ที่เล่นพลุหรือดอกไม้ไฟก็เช่นกันควรระมัดระวังและคำ
 
นึงถึงผู้อื่นด้วย ไม่ควรเล่นใกล้สถานที่ชุมชน หรือนำไปโยนใส่บุคคลที่ผ่านไปมาโดยเฉพาะเด็กเล็ก เพราะอาจเกิดอันตรายกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้ร่วมสนุกไปกับท่าน อย่าให้ความสนุกมาทำร้ายบุคคลอื่นหรือแม้แต่ตัวเองที่อาจต้องเสียใจที่ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ

อย่าให้อนาคตอันสดใสของใครต้องสูญเสียไปเพียงเพราะความสนุกสนานเพียงชั่ววูบเที่ยวเล่นอย่างมีสติ และความระมัด ระวังเพื่อความสนุกสนานอย่างปลอดภัยในวันลอยกระทง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์