พัฒนาความจำผ่านกิจกรรมระหว่างวัน?

พัฒนาความจำผ่านกิจกรรมระหว่างวัน?


สมองซ้าย-ขวาเชื่อมโยงข้อมูลดี ย่อมส่งผลด้านบวกต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ ยิ่งใครที่ต้องใช้ความจำในแต่ละวันค่อนข้างมาก ควรหมั่นบำรุง และพัฒนาอย่างเหมาะสม เพื่อกระตุ้นเซลล์สมองให้ฟิตพร้อมรับข้อมูล

ออกกำลังง่าย ๆ ด้วยการ ‘ขยิบตาซ้ายขยับมือขวา และสลับขยิบตาขวาขยับมือซ้าย’ หรือ ‘โฟกัสสายตา โดยนั่งจ้องวัตถุ หรือ เหตุการณ์ตรงหน้า จดจำรายละเอียดให้มากที่สุด’ ใช้เวลาประมาณ 1 นาที จากนั้น ละสายตา แล้วจดสิ่งที่เห็นบนกระดาษ เมื่อเสร็จตรวจดูว่ามีสิ่งใดตกหล่นไปหรือไม่ ช่วยบริหารสมองด้านซ้าย และขวาให้ตื่นตัว ทำงานประสานกันได้ดี ทั้งยังช่วยสร้างสมาธิ พัฒนาความจำระยะสั้น

ขณะที่ การใช้หน่วยความจำให้บ่อย อาจเริ่มจาก ‘จำเส้นทาง เบอร์โทรศัพท์ของเพื่อน ๆ  หรือ ญาติ แทนการเปิดหาจากสมุด รวมถึงเรียนรู้คำศัพท์ภาษาต่างประเทศ’ จากนั้น ลองท่องในสิ่งที่จำนั้นออกมา ก็สามารถประเมินศักยภาพสมองได้ในเบื้องต้น

นอกจากนั้น ‘การสนทนา และหมั่นคิดวิเคราะห์’ ก็จัดเป็นอาหารดีบำรุงสมอง เนื่องจากการพูดคุยร่วมแสดงความเห็นในประเด็นต่าง ๆ จะกระตุ้นกระบวนการคิด และเรียนรู้ สามารถประยุกต์ใช้เมื่ออ่านหนังสือพิมพ์ติดตามข่าวสาร หรือ ดูรายการที่นำเสนอเนื้อหาสาระเป็นประโยชน์ในแง่มุมต่าง ๆ เป็นต้น

สิ่งสำคัญ ควรนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เซลล์ประสาทจะสื่อสารกันได้มากขึ้น ส่งผลต่อการเรียนรู้ และความจำ.

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์