เรื่องกินเรื่องใหญ่ เรื่องตายก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก!

เรื่องกินเรื่องใหญ่ เรื่องตายก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก!


เคยได้ยินคำพูดที่ว่า “เรื่องกินเรื่องใหญ่ เรื่องตายเรื่องเล็ก” กันไหมคะ หลายๆ คนให้ความสำคัญกับการกินมากตามประโยคนี้ การให้ความสำคัญกับการกินเป็นเรื่องใหญ่นี้ ผู้เขียนเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ แต่ที่ว่าเรื่องใหญ่นี่ไม่ใช่แค่สรรหาของอร่อย ถูกปากกันอย่างเดียวนะคะ สำคัญคือต้องปลอดภัยกับสุขภาพในระยะยาวด้วย

ดังนั้น มาทราบถึงอาหารอันตรายที่ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดโรคกันเถอะค่ะ โดย ดร.สุรีย์พร แสงกระจ่าง นักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ยังระบุว่า ผลการศึกษาค่าประมาณการโรคภายในอีก 20 ปี หรือระหว่างปี 2552-2572 พบว่าโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และหลอดเลือด ก็ยังเป็นสาเหตุการตายหลักของประชากรไทยในอนาคต ปัจจัยหลักที่ก่อโรคเหล่านี้ก็คือ อาหารและลักษณะนิสัยการกิน เมื่อเป็นเช่นนี้ มาดูกันว่า อาหารใดบ้างที่ควรเลี่ยง

อาหารทอดที่ใช้น้ำมันเก่าทอดซ้ำ อันตรายมากนะคะกับอาหารกลุ่มนี้ เช่น ไก่ทอด ปาท่องโก๋ ปลาทอด และสารพัดอาหารทอด ในระยะยาวจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง เนื่องจากการนำเอาน้ำมันทอดซ้ำหลายครั้งไปใช้ จะเกิดการสะสมของสารตกค้าง ซึ่งบางชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง สารหลาย ๆ ตัวเหล่านี้ เรียกว่า สารประกอบโพลาร์ ซึ่งตามมาตรฐานนานาชาติกำหนดให้ความเป็นโพลาร์ไม่ควรจะมีค่าเกิน 25% ของน้ำหนักน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันจากเมล็ดดอกทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด ฯลฯ เมื่อใช้ทอดในอุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน จะมีโอกาสก่อให้เกิดสารที่เป็นอันตรายได้มากกว่าน้ำมันในกลุ่มอื่น ๆ นะคะ วิธีการง่ายๆ คือการสังเกตน้ำมันที่พ่อค้าแม่ค้าใช้ทอดว่ามีสีเช่นไร หากบางร้านที่เราไม่สามารถเข้าไปดูได้ถึงในครัว ก็เลี่ยงโดยการทานของเหล่านี้ในปริมาณน้อยกันนะคะ

อาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน แม้ไขมันจะเป็นสารอาหารหลักชนิดนึงที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย และร่างกายขาดไม่ได้นั้น แต่ไขมันจะกลายเป็นศัตรูตัวร้ายทำลายสุขภาพเราและก่อให้เกิดโรคมากมายตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ (Coronary Heart Disease) โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด หากเรากินเข้าไปเกินความพอดี โดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ และไขมันทรานส์ หากท่านใดติดตามอ่านคอลัมส์นี้ คงได้ทราบกันแล้วนะคะ กับเรื่องของไขมันที่เราควรหลีกเลี่ยง

อาหารปิ้ง ย่าง ทอด จากรายงานของนักโภชนาการทั้งไทยและต่างประเทศ ตรวจพบว่า ของทอด ปิ้ง ย่างทุกชนิด ล้วนมีสารก่อมะเร็ง คือ เฮทเทอโรซัย คลิกเอมีน และสารอะคริลาไมด์ แฝงตัวอยู่ โดยเฉพาะสารอะคริลาไมด์ มีรายงานล่าสุดจากสวีเดนและอังกฤษ ตรวจพบอาหารที่มีสารอะคริลาไมด์ในปริมาณสูง มักเป็นอาหารที่ได้รับความร้อนสูงเป็นเวลานาน ซึ่งหมายถึง อาหารที่ผ่านการทอดซ้ำหลายครั้ง ปิ้งย่างจนไหม้เกรียม หากผู้บริโภคได้รับสารนี้เข้าสู่ร่างกายในระยะเวลาต่อเนื่องกัน จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ในอัตราที่สูงมาก

อีกทั้งวงการแพทย์มีการพิสูจน์แล้วพบว่า ผู้บริโภคอาหารประเภทนี้เป็นประจำ จะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ที่บริเวณลำไส้ใหญ่ เต้านม ตับ และต่อมลูกหมาก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งตามอวัยวะดังกล่าวนี้สูงมาก โดยสาเหตุสำคัญเกิดจากการบริโภคอาหารชนิดดังกล่าว

อาหารบรรจุภาชนะโฟม นี่ก็เป็นเรื่องที่น่าห่วงสำหรับผู้บริโภคบ้านเรากับการกินอาหารที่บรรจุในภาชนะโฟมเนื่องจากผู้ประกอบการยังนิยมบรรจุอาหารในภาชนะที่แสนจะอันตรายนี้กันอยู่ เพราะความง่าย สะดวก น้ำหนักเบา ต้นทุนต่ำ และทิ้งได้ทันที แต่หารู้ไม่ว่า ภาชนะโฟมที่ใช้หากบรรจุอาหารที่มีอุณหภูมิสูง หรือที่เรียกง่ายๆว่า อาหารร้อนๆ อาหารที่มีไขมันหรือแอลกอฮอล์ จะทำให้เกิดการปลดปล่อยสารสไตรีน (styrene) ออกมา ซึ่งสารนี้เป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่งปริมาณของสารสไตรีนที่หลุดออกมาปะปนในอาหาร จะขึ้นกับสามปัจจัยหลักได้แก่ อุณหภูมิของอาหารที่บรรจุ, ปริมาณไขมันในอาหาร และระยะเวลาที่ภาชนะโฟมสัมผัสอาหาร

ผัก ผลไม้ที่เสี่ยงต่อการปะปนของยาฆ่าแมลง เคยมีการสุ่มตรวจพืชผักที่ขายในตลาดบ้านเราพบว่า พืชผักที่พบสารเคมีตกค้างมากที่สุด ล้วนแต่เป็นของสามัญประจำมื้อ จำพวก พริกขี้หนู ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ-มะเขือเปราะ ผักชี กะหล่ำปลีและแตงกวา และเมื่อเราได้รับยาฆ่าแมลงเข้าไปจากผัก ผลไม้ที่เรากิน สารเคมีเหล่านี้จะไปสะสมอยู่ในไขมัน อาจจะทำให้เกิดมิวเตชั่นยีนส์ หรือยีนส์กลายพันธุ์จนเกิดโรคมะเร็ง เป็นเหตุของโรคโลหิตจางและโรคอื่นๆ อีกสารพัด

อาหารทะเลสดที่ไม่ทราบแหล่งที่มา ไม่ใช่ห้ามกินอาหารทะเลนะคะ เพียงแต่อยากให้ใส่ใจในการเลือกกับอาหารทะเลน่ะคะ เพราะหากเรากินอาหารทะเลที่ไม่มีการควบคุม ตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยที่ดีแล้ว เราอาจได้สารเคมีอันตรายกลุ่มฟอมาลีนแถมมาด้วย อาหารทะเลสด เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา มีการตรวจพบว่า ที่ขายอยู่ตามท้องตลาด มักจะใช้ฟอร์มาลิน หรือ น้ำยาอาบศพ เป็นน้ำยาแช่ เพื่อช่วยให้คงความสด ไม่เน่าเสียง่าย ซึ่งถือเป็นสารต้องห้าม ที่ผู้บริโภคอาจไม่รู้เลยว่า แฝงมากับอาหารทะเลเหล่านี้ในปริมาณที่สูงมาก โดยจะมีผลให้การทำงานของตับ ไต หัวใจ และสมองเสื่อมลง และก่อให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อนอย่างรุนแรงที่ปากและคอได้

ยังมีอาหารที่เราควรระวังกันอีกมากมายนะคะ ที่พูดมานี่ก็เป็นอาหารหลักๆ ที่เราควรเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกกิน อย่าลืมนะคะว่า You are what you eat เรากินอะไรก็ส่งผลต่อร่างกาย เห็นไหมค่ะว่า เรื่องกินเรื่องใหญ่ และพอเป็นโรคจากอาหารที่กินเข้าไปขึ้นมา เรื่องตายก็ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ นะคะ

และนี่ก็ศุกร์สุดท้ายของปี พ.ศ.2555 ผู้เขียนขอมอบบทความที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพนี้ เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง แม้ที่ผ่านมาเราอาจกินอะไรที่ก่อให้เกิดโทษกันมาบ้าง ไม่เป็นไร มาเริ่มต้นกันใหม่ค่ะ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์