ดอกไม้เหม็นที่สุดในโลกบานแล้วที่บราซิล

ดอกไม้เหม็นที่สุดในโลกบานแล้วที่บราซิล

ดอกไม้เหม็นที่สุดในโลกบานแล้วที่บราซิล


ดอก “ติตาน อารัม” ( Titan Arum ) ดอกไม้ที่มีกลิ่นเหม็นและใหญ่ที่สุดในโลก บานแล้วที่บราซิล

วันนี้ ( 28 ธ.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลว่า ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลเดินทางเข้ามายังสวนพฤกษศาสตร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล เพื่อชมการเบ่งบานของดอก “ติตาน อารัม” ( Titan Arum ) ดอกไม้ที่ได้รับการขนานนามว่า มีกลิ่นเหม็นรุนแรงและเป็นดอกไม้เดี่ยวเขตร้อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


น.ส. แพทริเซีย โอลิเวรา หนึ่งในเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสวนพฤกษศาสตร์ อินโฮทิม ที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองรีโอเดจาเนโรราว 445 กิโลเมตร กล่าวว่า ดอกติตาน อารัม หรือที่รู้จักกันดีในอีกชื่อหนึ่งว่า “ดอกไม้ซากศพ” เริ่มผลิบานอวดโฉมความใหญ่มหึมาของมัน เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามธรรมชาติแล้วระยะเวลาการเบ่งบานของดอกไม้ยักษ์ชนิดนี้ จะอยู่ที่ 72 ชั่วโมงเท่านั้น ก่อนที่จะเหี่ยวเฉาลงไป ทำให้ประชาชน และผู้สนใจที่ทราบข่าวพากันเดินทางมาชมหนึ่งในความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก


เจ้าหน้าที่สามารถวัดความสูงของดอกเมื่อผลิบานเต็มที่ได้ที่ 167 เซนติเมตร

แต่โดยทั่วไปแล้ว ดอกติตาน อารัม สามารถผลิบานเต็มที่ และมีความสูงจนตัวช่อดอกแทงยอดขึ้นไปได้มากกว่า 3 เมตร โอลิเวรากล่าวด้วยว่า เป็นการลำบากที่จะสามารถคาดเดาช่วงเวลาการผลิบานของดอกไม้ชนิดนี้ เนื่องจากการเบ่งบานในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2552


ดอกติตาน อารัม มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Amorphophallus titanium” มีถิ่นกำเนิดอยู่บริเวณเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย

ได้รับการค้นพบโดยนายโอโดอาร์โด เบคคารี นักธรรมชาติวิทยาชาวอิตาลี เมื่อปี 2421 แม้ดอกติตาน อารัม จะส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงสำหรับมนุษย์ แต่กลิ่นดังกล่าวกลับเป็นที่เย้ายวนสำหรับแมลงหลายชนิดให้มาช่วยผสมเกสร โดยเฉพาะแมลงวัน และแมลงที่ชอบดมของเหม็นเน่า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์