ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นอย่างไรให้ปลอดภัย

ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นอย่างไรให้ปลอดภัย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย สวิตซ์และส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องเป็นชนิดกันน้ำ โดยให้ช่างผู้ชำนาญการมาติดตั้งสายดินกับเครื่องทำน้ำอุ่น และเครื่องตัดกระแสไฟฟ้ารั่วเป็นอุปกรณ์เสริม พร้อมทั้งหมั่นตรวจสอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หากชำรุดให้แจ้งช่างผู้ชำนาญการมาซ่อมแซมทันที

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นในระยะนี้ ทำให้คนนิยมอาบน้ำจากเครื่องทำน้ำอุ่นมากขึ้น แต่เนื่องจากเครื่องทำน้ำอุ่นมีกลไกการทำงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำและไฟ หากเลือกซื้อติดตั้งหรือใช้งานอย่างไม่ถูกวิธี อาจก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้ เพื่อความปลอดภัยกรมป้องกันและบรรเทา

สาธารณภัย ขอแนะนำข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

การเลือกซื้อ
ไม่ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นมือสองหรือเครื่องราคาถูกที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้งาน เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายขณะใช้งานได้ มีถังเก็บน้ำภายในเครื่อง ฉนวนหุ้ม และระบบตัดไฟ เลือกใช้สวิตซ์และส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องที่เป็นชนิดกันน้ำ มีฝาหน้าเป็นพลาสติกและฝาหลังเป็นโลหะ เพราะหากกระแสไฟฟ้ารั่ว กระแสไฟจะไหลผ่านน็อต หรือสกรูที่ยึดฝาหลังกับผนังปูน จะช่วยลดอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว ตลอดจนมีคู่มือการใช้งาน ใบรับประกันคุณภาพ พร้อมเครื่องหมายรับรองคุณภาพจาก มอก.

การติดตั้ง
ให้ช่างไฟฟ้าที่มีความชำนาญดำเนินการติดตั้งหรือโยกย้าย เลือกใช้สายดินและสายไฟที่มีขนาดเหมาะสมกับเครื่องทำน้ำอุ่น ติดตั้งเครื่องป้องกันไฟฟ้าดูด ตัวตัดไฟฟ้าหรือเบรกเกอร์ เพราะหากกระแสไฟฟ้ารั่ว จะได้ไหลลงดินได้อย่างรวดเร็ว

จุดที่ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นต้องอยู่ในระดับสูงกว่าฝักบัว ตำแหน่งสวิตซ์ไฟไม่อยู่ใต้หม้อต้มน้ำร้อน เพราะหากหม้อต้มน้ำร้อนรั่ว น้ำจะหยดลงสวิตซ์ไฟและไหลเข้าเครื่องทำน้ำอุ่น ทำให้ถูกไฟฟ้าดูดได้

การใช้งาน
ไม่งอหรือพับสายฝักบัว เพราะจะทำให้สายฝักบัวชำรุด จนเป็นสาเหตุให้กระแสไฟฟ้ารั่ว ไม่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะหากฟ้าผ่ากระแสไฟจะไหลมาตามสายไฟ ทำให้ถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิต เมื่อใช้งานเสร็จควรปิดสวิตซ์ไฟทันที

การตรวจสอบ
ให้ช่างผู้ชำนาญการมาตรวจสอบสภาพเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องที่มีอายุการใช้งานยาวนาน กรณีตรวจพบความผิดปกติ ให้แจ้งศูนย์บริการหรือช่างผู้ชำนาญการมาดำเนินการซ่อมแซม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์