สุดยอดพระใหม่มาแรงแห่งปี๕๕

สุดยอดพระใหม่มาแรงแห่งปี๕๕


สุดยอดพระใหม่มาแรงแห่งปี๕๕ : เรื่องและภาพ โดยไตรเทพ ไกรงู

              กระบวนการสร้างพระเครื่องนั้นอาจดำเนินการโดยคณะกรรมการวัดเอง หรือคณะกรรมการที่เป็นคนภายนอกวัดที่อาสาเข้ามารับการจัดสร้างพระเครื่อง โดยอาจแบ่งผลประโยชน์ส่วนหนึ่งเป็นค่าดำเนินการ ซึ่งการจัดสร้างพระเครื่องโดยการดำเนินการของคณะกรรมการวัดมักประสบปัญหาใน เรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องมีการจ่ายล่วงหน้า ส่วนการสร้างพระเครื่องที่ดำเนินการโดยคนนอกนั้นอัตราเสี่ยงของวัดนั้นไม่มี เนื่องจากผู้จัดสร้าง (นักลงทุน) เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

               ดังนั้นหากการจัดสร้างไม่ประสบผลสำเร็จผู้จัดสร้างจะเป็นผู้แบกรับภาระขาด ทุนทั้งหมด โดยมากการแบ่งผลประโยชน์จะอยู่ในอัตราที่ตกลงกัน เช่น วัด ๖๐% และคณะกรรมการที่ดำเนินการจัดสร้าง (นักลงทุน)  ๔๐% หรือคนละครึ่ง (วัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่งหนึ่ง) หรือแบ่งพระเครื่องไปจำหน่ายตามสัดส่วนผลประโยชน์ที่ตกลงกันไว้

               อย่างไรก็ตามตลอดปี ๒๕๕๕ ที่ผ่านมานั้น มีการสร้างพระเครื่องออกมานับร้อยๆ รุ่น แต่มีเพียง ๔ รุ่นเท่านั้นที่ขึ้นชื่อว่า "ขายดีทั้งยอดจอง และราคา" ดยรุ่นแรกคือ เหรียญเจ้าสัว ๓ วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เปิดให้จองอย่างเป็นทางการวันที่ ๓ ตุลาคม-๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ปรากฏว่าเพียง ๒ สัปดาห์ยอดจองเต็มทุกเนื้อ ทุกศูนย์จองเช่น เหรียญทองคำจอง ๖๕,๐๐๐ บาท ปัจจุบันเช่าหากันสูงถึง ๑๔๐,๐๐๐ บาท ส่วนเนื้ออื่นๆ ราคาขยับขึ้นเป็นเท่าตัวเช่นกัน

               กระแสความนิยมเหรียญรุ่นนี้เนื่องจากมองกันว่าออกมาคล้ายเจ้าสัวรุ่นแรก พิธีสร้างดี จุดประสงค์ในการสร้างดี เพื่อสร้างศาลาร้อยปีหลวงปู่บุญ และสุดยอดมวลสารในการสร้างประกอบด้วย ชนวนต่างๆ ของวัดกลางบางแก้วของหลวงปู่บุญ-หลวงปู่เพิ่ม-หลวงปู่เจือ เช่น ก้านพระช่อชัยวัฒน์หลวงปู่บุญชนวนกริ่งหลวงปู่เพิ่ม-หลวงปู่เจือ ทั้งนี้ ได้กำหนดการพิธีบวงสรวง และพิธีเททองนำฤกษ์พระเจ้าสัว วันพุธที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๕ ส่วนพิธีมหาพุทธาพิเษก จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ อุโบสถวัดกลางบางแก้ว

               ส่วนอีกโครงการหนึ่งคือ "หลวงพ่อทวด รุ่น ๑๐๐ ปีอาจารย์ทิม" เพื่อรำลึกถึงพระอาจารย์ทิม อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้ โดยมีพิธีบวงสรวง ณ สถูปหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ และมีพิธีมหาพุทธาภิเษก ณ ศาลหลักเมืองปัตตานี โดยมีพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เป็นประธานจุดเทียนชัย มีตรีพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมทั้งมีพระภิกษุร่วมปลุกเสกและอธิษฐานจิตจากพื้นที่ภาคใต้นับ๑๐๐รูป โดยรายได้จะนำไปบูรณะศาลหลักเมืองปัตตานี บูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะภายในวัดตานีสโมสร จ.ปัตตานี

               ในขณะที่การสร้างเหรียญพระเกจิอาจารย์นั้น มี ๒ รูปที่ได้รับความนิยมอยู่ในลำดับต้นๆ คือ เหรียญหลวงพ่อรวยรุ่น "อายุยืนเพิ่มบารมี" ที่คณะศิษย์สร้างถวายพ่อรวยแจกฟรี 'ทหารและตำรวจ' โดยหลวงพ่อรวยให้ใช้ชื่อรุ่นว่า "อายุยืนเพิ่มบารมี" จัดสร้างขึ้นทั้งหมดเพียง ๑๐,๘๕๙ เหรียญ แบ่งเป็น ทองคำ ๒๓ เหรียญ นวะหน้าทองคำ ๓๙ เหรียญ เนื้อเงิน ๒๙๙ เหรียญ เนื้อนวโลหะ ๔๙๙ เหรียญ และเนื้อสัตตะโลหะ ๙,๙๙๙ เหรียญ ทุกเหรียญมีโค้ดและหมายเลขกำกับ หลวงพ่อรวยได้อธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยววันศุกร์ที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา

               เหรียญหลวงพ่อรวยรุ่น "อายุยืนเพิ่มบารมี" ได้นำแบบเหรียญกองพันลำปาง พ.ศ.๒๕๑๗ ของ ลพ.เกษม เขมโก มาเป็นแม่แบบ (งานฝีมือช่างเกษม มงคลเจริญ) โดยมีความสวย คม ชัด สมบูรณ์ จัดว่าเป็นเหรียญรุ่นที่สวยและเหมือนหลวงพ่อรวยมากที่สุดเท่าที่เคยมีการจัด สร้างมา แม้จะเป็นเหรียญสร้างใหม่แต่มีการเช่าหากันสูงมาก คือ เนื้อทองคำอยู่ที่ ๘๐,๐๐๐ บาท เนื้อเงิน ๕,๐๐๐-๗,๐๐๐ บาท เนื้อนวะหน้าทองคำ ราคา ๑๐,๐๐๐- ๑๕,๐๐๐ บาท เนื้อนวะราคา ๒,๐๐๐-๓,๕๐๐ บาท และเนื้อสัตตะโลหะ ราคา ๕๐๐-๑,๐๐๐ บาท

               สำหรับพระเกจิอาจารญ์สายใต้ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ เหรียญมหายันต์รุ่น มงคลจักรวาล พ่อท่านคล้อย อโนโม วัดภูเขาทอง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง จัดสร้างขึ้นเพื่อนำปัจจัยสมทบทุนในการซ่อมแซมเสนาสนะและบูรณปฏิสังขรณ์ภาย ในวัดภูเขาทอง โดยมีอาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ เป็นเจ้าพิธีศิษย์เขาอ้อฝ่ายฆราวาส โดยมีพิธีพุทธาภิเษกจัดขึ้น ๒ วาระ คือ วาระที่ ๑.พิธีมหาพุทธาภิเษกโดยพระเกจิอาจารย์สายเขาอ้อ ๑๔ รูป เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๕ และวาระที่ ๒.พิธีพุทธาภิเษก ณ ถ้ำฉัททันต์บรรพต วัดเขาอ้อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง สถานที่ประกอบพิธีกรรมของสำนักตัดศิลาเขาอ้อมานานนับพันปีแล้วเมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๕

               ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า เหรียญมหายันต์รุ่น มงคลจักรวาล เป็นอีกพิมพ์หนึ่งที่คงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รูปแบบสวยงามคมชัด ประกอบด้วยอักขระยันต์มหามงคล ถอดจากตำราที่บันทึกไว้นำมาจารึกลงบนพื้นเหรียญได้อย่างลงตัว ซึ่งแต่ละพระยันต์มีความหมายสำคัญยิ่งดังนั้น เหรียญมหายันรุ่นนี้จึงเป็นเหรียญที่ทรงคุณค่ารวบรวมพระยันต์ สุดยอดพระคาถาหัวใจพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ คุณบิดา คุณมารดา คุณครูบาอาจารย์ คุณอักขระเลขยันต์ทั้งมวล สรรพคาถามครอบคลุมสารพันกัน


สุดยอดพระใหม่มาแรงแห่งปี๕๕


สุดยอดพระใหม่มาแรงแห่งปี๕๕


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์