ค่าฮัลโหล 3จี ปี56 ถูกลง15%

ค่าฮัลโหล 3จี ปี56 ถูกลง15%


ประเทศไทยก้าวเข้าสู่เทคโนโลยี 3จี บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล โดยมีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รับหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ผ่านรูปแบบการประมูลเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 55 และนำไปสู่การออกใบอนุญาต 3จี ระยะเวลา 15 ปี พร้อมควบคุมราคาค่าบริการให้ถูกลง

ดังนั้น ในปี 2556 คนไทยต้องได้ใช้ค่าบริการ 3จี ถูกลง 15% ตามมติของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กำหนดให้เอกชนที่ชนะการประมูล 3 ราย ได้แก่ 1. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ควอร์ค จำกัด 2. บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด และ 3. บริษัท ดีแทค เนควอร์ท จำกัด ปรับลดอัตราค่าบริการถูกลง 15% เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคตามประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล หรือ ไอเอ็มที ที่ระบุเนื้อหาไว้ว่า ’ผู้รับใบอนุญาตต้องกำหนดอัตราค่าบริการให้เป็นธรรม สมเหตุสมผลและไม่เอาเปรียบผู้บริโภคและจัดให้มีบริการที่มีคุณภาพ“

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และประธาน กทค. เปิดเผยว่า การปรับลดอัตราค่าบริการถูกลง 15% ครอบคลุมการใช้บริการประเภทเสียง และข้อมูล โดยแนบท้ายไปพร้อมกับการใช้ใบอนุญาต 3จี ซึ่งก่อนที่เอกชนทั้ง 3 รายจะเปิดให้บริการ 3จี ในช่วงประมาณเดือน เม.ย. 56 ต้องส่งแผนการตลาด อาทิ แพ็กเกจราคา 3จี ให้ กสทช. รับทราบถึงการปรับลดอัตราค่าบริการให้ถูกลง

การกำหนดราคา ให้ถูกลง 15% นั้น คำนวณจากทิศทางและแนวโน้มอัตราค่าบริการโทรศัพท์มือถือเฉลี่ยที่ปรับราคาลดลงกว่า 10% และพิจารณาเปรียบเทียบอัตราค่าบริการผู้รับใบอนุญาตกับตลาด อาทิ โครงสร้างตลาดให้บริการมือถือ และอัตราค่าบริการที่ผู้ประกอบกิจการต้องนำส่งรายงานต่อสำนักงานกสทช.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า นอกเหนือจากการให้เอกชนปรับลดอัตราค่าบริการแล้ว ยังกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการรับรองอัตราความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลไม่น้อยกว่าอัตราที่กำหนดคือ 354 กิโลบิต/วินาที และต้องดำเนินการไม่กำหนดวันหมดอายุของการให้บริการแบบเติมเงิน (พรีเพด) และต้องดำเนินการขยายโครงข่าย 3จี ครอบคลุม 50% ของประชากร ภายในเวลา 2 ปี และ 80% ของประชากรภายในระยะเวลา 4 ปี

โดยประชาชนจะใช้ค่าบริการ 3จี ที่ถูกลงชั่วคราวไปก่อนเพื่อรอ กสทช.จัดทำร่างประกาศเรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการจัดทำร่างประกาศ การเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นสาธารณะ และเข้าสู่กระบวนการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาคาดใช้ระยะเวลากว่า 1 ปี ดังนั้นการออกกฎเงื่อนไขให้เอกชนลดอัตราค่าบริการ เป็นการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อได้รับสิทธิการใช้บริการที่มีคุณภาพ ราคาค่าบริการ 3จี ถูกลงตามต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ ที่ไม่ต้องจ่ายค่าสัญญาสัมปทาน 30% ให้แก่รัฐ และรวมทั้งแนวโน้มเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวกำหนดให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์มากขึ้นเม.ย.56 คนไทยจะได้เห็นอัตราค่าบริการ 3จี ที่ถูกกว่าค่าบริการ 2จี พร้อม ๆ กับการมาของบริการ 3จี.

เส้นทางการออกใบอนุญาต 3จี ของกสทช.

วันที่ 16 ต.ค. 55 เป็นวันที่ต้องจารึกลงหน้าประวัติศาสตร์ของวงการโทรคมนาคมไทย เพราะเป็นวันที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์หรือใบอนุญาต 3จี โดยมีผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย ได้แก่  1. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ควอร์ค จำกัด, 2. บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด และ 3. บริษัท ดีแทค เนควอร์ท จำกัด

หลังการประมูลเสร็จสิ้นลงมีหลายภาคส่วนที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองถึงความไม่โปร่งใสของการประมูล 3จี ทว่าที่สุดแล้วศาลปกครองมีคำสั่ง ไม่รับฟ้อง และจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ดังนั้นเส้นทาง 3จี ของ กสทช. นับตั้งแต่วันประมูล 16 ต.ค. 55 จึงใช้เวลารวม 53 วันจึงสามารถออกใบอนุญาต 3จี ได้ ในวันที่ 7 ธ.ค. 55 โดยใบอนุญาตดังกล่าวมีระยะเวลาใช้งานจำนวน 15 ปี .

เอกชนขานรับลดราคาค่าฮัลโหล 3จี

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวระหว่างแถลงแผนธุรกิจปี 2556 ว่า สำหรับเรื่องการลดราคาค่าบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ลง 15% ว่า ต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง โดยราคา Non voice (ดาต้า) จะต้องถูกลงเยอะและถูกลงไม่ต่ำกว่า 50% เพราะเทคโนโลยีของ 3จี เข้ามาสร้างการใช้งานแบรนด์วิธความจุได้มากขึ้น ทำให้ราคาต้นทุนต่อแบรนด์วิธลดลงหลายเท่าตัว

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่าเมื่อ กทค. กำหนดเงื่อนไขให้ปรับลดราคาลง 15% ก็พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย แม้จะเป็นแนวทางที่เป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งที่ดีแทคจะทำได้ คือ การจ่ายแพ็กเกจราคาเท่าเดิม แต่เพิ่มปริมาณความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูล

ส่วนบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ให้ข้อมูลว่า ตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาต 3จี กำหนดให้ปรับลดอัตราค่าบริการลง 15% นั้น เอไอเอส ได้เตรียมแผนดำเนินงานไว้แล้ว อาทิ ซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจราคาถูก หรือ แพ็กเกจค่าบริการที่เน้นใช้งานการรับ-ส่งข้อมูล (ดาต้า) ราคาถูก ซึ่งการปรับลดค่าบริการลง 15% เอไอเอสพร้อมปฏิบัติตามแต่ทั้งนี้ต้องคำนวณต้นทุน ค่าใช้จ่าย ในการกำหนดราคา โดยมองว่าอัตราค่าบริการเริ่มมีแนวโน้มลดลงเนื่องจาก การแข่งขันของผู้ประกอบการมีมากกว่า 2 รายและกลไกตลาดจะเป็นตัวกำหนดราคาค่าบริการ ที่มีปัจจัยมาจากความต้องการของผู้ใช้งานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์