วิจัยชี้ ชอบโวยวาย ระบายอารมณ์ อายุยืนเพิ่มอีก 2 ปี

วิจัยชี้ ชอบโวยวาย ระบายอารมณ์ อายุยืนเพิ่มอีก 2 ปี

นักวิจัยเผย อารมณ์วีนเหวี่ยง สามารถช่วยให้สุขภาพดีและอายุยืนขึ้นได้ เหตุได้ระบายออกไป ตรงข้ามกับการควบคุมตนเองเฉกเช่นบุคลิกของชาวอังกฤษจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกายและจิตใจ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจน่าในเยอรมันนีประเมินว่า มีผู้ป่วยมากกว่า 6,000 คนซึ่งเก็บความวิตกกังวลไว้ภายใน มีอาการเจ็บป่วยจากชีพจรเต้นเร็วขึ้น และเมื่อเวลาผ่านไปจะส่งผลให้ความดันโลหิตสูงและมีโอกาสพัฒนาจากโรคหลอดเลือดหัวใจ ไปเป็นโรคมะเร็งและโรคไต

โดยผลการวิจัยจากมาร์คัส มุนด์และคริสติน มิตต์ ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสารสุขภาพชี้ว่ากลุ่มคนที่เรียกว่า ‘ผู้อดกลั้น’ เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้

นายมุนด์กล่าวว่ากลุ่ม ‘ผู้อดกลั้น’ สามารถจำแนกได้โดยวิธีที่พวกเขาพยายามปกปิดร่องรอยของความกลัว และพฤติกรรมการป้องกันตัว โดยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและพยายามเพิ่มระดับการควบคุมตัวเองและสิ่งรอบตัวที่สูงขึ้น และยกตัวอย่างว่าเมื่อกลุ่ม ‘ผู้อดกลั้น’ ต้องเจอความเครียดจากงานจะมีอัตราการเต้นของตัวใจและชีพจรสูงกว่ากลุ่มคนที่มักจะแสดงอาการเครียดและวิตกกังวลออกมา

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องแย่สำหรับกลุ่มคนที่ต้องสะกดกลั้นอารมณ์เพียงอย่างเดียว เพราะถึงแม้คนกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรค แต่ก็มีผลวิจัยออกมาว่าคนกลุ่มนี้สามารถฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วยได้เร็ว เนื่องจากความจำเป็นที่ต้องควบคุมอารมณ์และสิ่งต่างๆ ทำให้กลุ่ม ‘ผู้อดกลั้น’ มีระเบียบวินัยและมีแรงกระตุ้นในการปรับตัวเพื่อดำเนินชีวิตสูง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์