“ปรับ-เปลี่ยน-ปลด-ปล่อย” คลิกชีวิต 55 เรื่องดีรับปีใหม่

“ปรับ-เปลี่ยน-ปลด-ปล่อย” คลิกชีวิต 55 เรื่องดีรับปีใหม่


ยุคสมัยความเร็วและแรงเป็นตัวนำ หลายคนคงรู้สึกว่า “เวลา” แต่ละวันช่างผ่านไปเร็ว เผลอแป๊บเดียวก็จะหมดปีอีกแล้ว แม้ความจริงเวลาเดินอย่าง “เสถียร” หนึ่งชั่วโมงมี 60 นาที หนึ่งนาทีมี 60 วินาทีมานานแล้วก็ตาม!!

แต่บางคนอาจชะล่าใจ มัวอ้อยอิ่งนิ่งเฉยกว่าจะเริ่มทำภารกิจที่มุ่งหวังเอาไว้ สุดท้ายเวลาที่มีกลับไม่พอ ความรู้สึกที่ว่าอะไร ๆ ผ่านไปเร็วหรือหมดเร็ว จึงมาพร้อมกับความรู้สึกเสียดายเวลาและสิ่งที่ควรทำ ช่วงสิ้นปีอย่างนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะลงมือสานฝันความหวัง ความตั้งใจให้เป็นจริง โดยเฉพาะเรื่องของ “เวลา” ควรใช้อย่างคุ้มค่าอย่าปล่อยให้หมดไป โอกาสนี้ถือโอกาสชวนนับถอยหลังสู่ปีใหม่ด้วยเคล็ด (ไม่) ลับกับเรื่องดี ๆ สี่คำสั้น ๆ “ปรับ-เปลี่ยน-ปลด-ปล่อย” กันเลย!!


“ปรับ-เปลี่ยน-ปลด-ปล่อย” คลิกชีวิต 55 เรื่องดีรับปีใหม่

“ปรับ”...ควรปรับเวลาการทำงานให้เร็วขึ้น เตรียมอ่านหนังสือให้ทัน ทำรายงานให้ทัน, ตื่นนอนให้เช้าขึ้น เพื่อให้สมองสดใส มีชั่วโมงการทำงานเพียงพอ ไม่ต้องหอบกลับมาทำตอนกลางคืน, วางแผนล่วงหน้า คำนวณว่าในแต่ละวันต้องทำสิ่งใดให้สำเร็จบ้าง, เตรียมตัวล่วงหน้า จะช่วยให้เราจัดการงานได้เร็วอีกทั้งยังรับมือกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ดีขึ้น ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ เช่น การนั่งไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ปวดเมื่อยเรื้อรัง, ปรับธาตุในร่างกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ หันมาลองผัก ผลไม้ที่ไม่ค่อยชอบบ้างเพื่อให้เกิดความสมดุล, ปรับสุขนิสัยการกิน งดกินจุบจิบ อย่ากินของว่างดึก ๆนัก ระวังโรคกรดไหลย้อนและโรคกระเพาะ, ปรับมื้ออาหาร หมั่นกินให้ตรงเวลาอย่ารวบมื้อ
   
ปรับตัวก้าวทันโลกทันความเปลี่ยนแปลงรอบข้าง สนใจข่าวสารมากขึ้น, ปรับมุมมองหรือทัศนคติคนรอบกาย ด้วยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา, ปรับอารมณ์ บางครั้งเราอาจหงุดหงิดหรือเครียดมากเกินไป เสียงหัวเราะ ฮ่า ฮ่า เหมือนกับตัวเลข 55 นี่แหละ ถือเป็นยาสารพัดนึกในการปรับอารมณ์และจิตใจให้รับมือกับเรื่องราวต่าง ๆ ได้, ปรับความเคยชิน จากเคยติดสบาย หันมาเดินหรือขึ้นบันไดเสียบ้าง เป็นการออกกำลังกายและบริหารกล้ามเนื้อหัวใจไปในตัว, ปรับฮวงจุ้ย เรื่องแบบนี้แม้จะพิสูจน์ไม่ได้ว่าให้ผลดีจริงหรือไม่ แต่หากปรับแล้ว อากาศถ่ายเทดี โต๊ะทำงานน่ามอง บ้านเรือนน่าอยู่ พลอยทำให้จิตใจสบาย ลองดูก็ไม่เสียหลาย และ ปรับอากาศ ทำสภาพแวดล้อมของเราให้ไร้มลพิษ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มาสู่โลก
   
“เปลี่ยน”...เปลี่ยนนิสัยตัวเอง หยุดทำร้ายสุขภาพร่างกาย เช่น เลิกบุหรี่ เหล้า หรือการดื่มชากาแฟเกินความจำเป็น, เปลี่ยนโฉม ข้อนี้น่าตื่นเต้น! การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เช่น การดูแลเสื้อผ้า หน้า ผม เล็กน้อยอาจเปลี่ยนสไตล์และสร้างความมั่นใจเพิ่มขึ้น, เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม บางครั้งเราอาจรู้สึกเบื่อหรือเครียด วิธีแก้ไขคือ ออกจากสิ่งแวดล้อมพ้นสภาวะเดิม ๆ ช่วยคลายความเหงาและเบื่อหน่ายได้, เปลี่ยนงานหากต้องการประสบ การณ์ใหม่ ช่วงนี้อาจเป็นโอกาสดีที่มองหาองค์กรที่จะร่วมงานด้วย หรือแม้แต่การเริ่มต้นทำกิจการของตัวเอง ก็เป็นความท้าทายที่ดี, เปลี่ยนอาหารการกิน ให้สารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ในแต่ละมื้อ และอย่าลืมเติมวิตามินจำเป็นต่อการนำสารอาหารเหล่านั้นเข้าไปเลี้ยงร่างกาย เปลี่ยนเมนูเดิม สลับหนีความซ้ำซากจำเจบ้าง เพื่อให้ร่างกายสมดุล เช่น หากติดน้ำอัดลม ก็สลับมากินน้ำเปล่า, น้ำผลไม้ หรือนมบ้าง เดี๋ยวน้ำตาลจะสะสมมากไป และสะสมเร็วเกินไป
   
เปลี่ยนนิสัยเลี่ยงมื้อเช้า เติมพลังให้สมองและร่างกาย อาหารเช้าจะทำให้รู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง มีแรงลุยภารกิจในแต่ละวัน, เปลี่ยนเส้นทางหรือกิจกรรมเดิม ๆ อาจค้นพบสิ่งแวดล้อมดีขึ้นกว่าเดิม หรือมีเส้นทางอื่นให้เลือกมากกว่าเดิม ประหยัดเวลากว่าเดิมก็เป็นได้, เปลี่ยนแฟน!! ข้อนี้ทำท่าจะแรงสุด แต่ถ้าคบแล้วเศร้า เหงา ซึม หรือทุกข์นักก็ควรลองเปลี่ยนดู เปลี่ยนแผน เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป, เปลี่ยนกรอบ อย่ายึดติดมากนัก, เปลี่ยนมุมถ่ายรูปท่าประจำ เพิ่มมุมมองใหม่ที่ดูดีไปอีกแบบ, เปลี่ยนเป้าหมาย อะไร ๆ ก็ไม่แน่นอน อย่าลืมว่า ชีวิตไม่ได้มีคำตอบเดียว เป้าหมายแห่งความสำเร็จก็ไม่ได้มี

เป้าหมายเดียว, เปลี่ยนวิธีการ ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล เอ๊ย!! หมายความว่า ถ้าเราลองวิธีนี้ไม่ได้ ก็ลองวิธีอื่นอาจจะถนัดกว่าไม่ต้องซ้ำกับคนอื่น และ เปลี่ยนตัวเอง ข้อนี้ขอให้เริ่มตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่จะมีคำถามว่า ฉันหรือเธอที่เปลี่ยนไป...ฮิ้วววว
   
“ปลด”...ปลดหนี้ก่อน ตัวเบาขึ้นเยอะเลย, ปลดภาระ หาทางบริหารการเงินด้านอื่น หากลดค่าใช้จ่ายได้ยาก ก็ต้องหาทางเพิ่มรายได้จากทางอื่น, ปลดปัญหา ค้างคาใจด้วยการค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำ, ปลดระวางของเก่า ทิ้งตำแหน่งคนบ้าหอบฟาง หากข้าวของล้นตู้ไม่ได้ใช้ หยิบยื่นน้ำใจด้วยการบริจาคให้ผู้อื่น, ปลดแอกชีวิต มอบอิสระให้กับตัวเอง ปลดแอกคนอื่น บางครั้งเราก็ไม่ทันคิดถึงใจเขาใจเรา ลองพิจารณาดูว่า เราไปควบคุมใครหรือก้าวก่ายชีวิตคนอื่นมากเกินไปหรือเปล่า ปลดล็อก จากกับดักแห่งความคิดที่วนไปเวียนมา ไม่ชัดเจน, ปลดปล่อย ความวุ่นวายในใจ ค่อย ๆ แก้ปัญหาหรือปรึกษาคนรอบข้าง, ปลดความกลัว ก้าวออกไปเผชิญกับสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ และ ปลดความฝัน ด้วยการลงมือทำให้เป็นจริง ตั้งแต่เดี๋ยวนี้
   
“ปล่อย”…ปล่อยอารมณ์เสีย อย่างเก็บความหงุดหงิดเอาไว้, ปล่อยใจ ให้เพลิดเพลินกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบข้าง , ปล่อยวางความคิด ฉนวนก่อให้เกิดความเครียดตามมา ปล่อยความคิด อย่าหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเดิม ๆ ที่ยังหาทางแก้ไขไม่ได้, ปล่อยวางภาระ มอบความไว้วางใจคนอื่น อาจจะเป็นเพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน หรือคนใกล้ชิดในครอบครัว ปล่อยปละรายละเอียดที่ไม่จำเป็น  มุ่งที่เป้าหมายและแนวทางหลัก, ปล่อยนกปล่อยปลา กับเสียงวิจารณ์คิดเสียว่า คนไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก, ปล่อยของเมื่อมีโอกาส อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อแสดงความสามารถออกมา, ปล่อยมือ จากสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา, ปล่อยสิ่งดี ๆ เอื้อเฟื้อความปรารถนาดีแก่คนรอบข้าง ปล่อยมุก สร้างอารมณ์ขัน จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ดี, ปล่อยไก่ หลุดลุคบ้างแต่ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ปล่อยก๊าก หัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใส, ปล่อยใจ ไปตามจังหวะเพลงสุดฮิป, ปล่อยเกาะ กับเรื่องที่ไม่ดี ไม่ให้กลับเข้าฝั่งมาได้
 
และสุดท้าย ปล่อยความทุกข์ ความเศร้าทิ้งไปกับปีเก่า เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง สู้ต่อไป ไฟต์ติ้งค่ะ!!!.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์