อินสตาแกรมจะขายรูปของผู้ใช้

อินสตาแกรมจะขายรูปของผู้ใช้

อินสตาแกรมจะขายรูปของผู้ใช้


หลังเฟซบุ๊กเข้าซื้ออินสตาแกรม อินสตาแกรมก็เปิดนโยบายช็อกผู้ใช้ซะเลย ด้วยการขอสิทธิในการขายรูปที่ผู้ใช้โพสต์เข้าไปได้ทางอินสตาแกรมได้มีนโยบายสำหรับผู้ใช้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา แจ้งว่า “ธุรกิจหรือองค์กรใดก็ตามอาจจะต้องจ่ายเงินให้กับทางอินสตาแกรมเพื่อจะให้รูปถ่ายของผู้ใช้หรือรายละเอียดที่จะแสดงในอินสตาแกรม โดยที่อินสตาแกรมจะไม่มีค่าตอบแทนให้กับผู้ใช้”

ซึ่งหมายความว่ารูปถ่ายที่แชร์หรือแบ่งปันกันชมในอินสตาแกรมซึ่งเฟซบุ๊กเป็นเจ้าของได้เพิ่มนโยบายในการมีสิทธิในการขายรูปถ่ายของผู้ใช้ให้กับบริษัทโฆษณาโดยไม่ต้องบอกกล่าว

ถ้าหากลูกค้ารายใดไม่พอใจก็ขอให้ลบรูปถ่ายนั้นออกจากอินสตาแกรมก่อนวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556 หลังจากที่เฟซบุ๊กซื้อหุ้นเป็นเจ้าของอินสตาแกรมในราคาสามหมื่นล้านบาท ซึ่งถ้าเป็นไปตามนโยบายของเฟซบุ๊ก โดยที่คุณแคโรลีน อีเวอร์สัน รองประธานฝ่ายการตลาดได้กล่าวไว้ว่า “ในที่สุดเราก็จะต้องหาวิธีที่จะทำเงินได้จากอินสตาแกรม”

นอกจากนี้นโยบายใหม่ของอินสตาแกรมยังระบุชัดเจนอีกว่า “อินสตาแกรมอาจจะใช้รูปหรือเนื้อหาของผู้ใช้ที่โพสต์เข้าไป เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขายในบริการของอินสตาแกรม” ซึ่งก็คืออินสตาแกรมมีสิทธิในการให้หรือจำหน่ายรูปหรือเนื้อหาของผู้ใช้ให้กับบุคคลที่สามได้

ทางเฟซบุ๊กได้เตรียมเรื่องนี้มาก่อนหน้าที่จะขอสิทธิในการขายรูปเพื่อการโฆษณาของอินสตาแกรม และหลังจากเฟซบุ๊กซื้ออินสตาแกรมได้ 3 เดือนจึงได้คิดนโยบายดังกล่าวซึ่งจะทำให้รายได้ของเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น

เรื่องนี้ทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กหรือกลุ่มโซเชียลมีเดียทั้งหลายเริ่มมีปฏิกิริยาที่จะเลิกใช้เฟซบุ๊กเช่นกัน โดยที่มีผู้ใช้ได้ทวีตด้วยข้อความว่า “ลาก่อนอินสตาแกรมนโยบายใหม่ที่จะขอมีสิทธิในการขายรูปของผู้ใช้โดยไม่จ่ายค่าตอบแทนเป็นเรื่องไร้สาระ โง่เขลาเบาปัญญาสิ้นดี เลิกกันที”คุณเคลย์ตัน คัมบิท เจ้าของร้านถ่ายรูปในมหานครนิวยอร์กได้กล่าวถึงนโยบายใหม่ของอินสตาแกรมว่า “เป็นการฆ่าตัวตายชัด ๆ”

คุณอแลน เพลซ์ซเร็ป ผู้อำนวยการบริษัท 451 รีเซร์จ
 
ได้กล่าวว่า “เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมใช้กลยุทธ์ท้าทายเหลือเกิน เพราะมั่นใจในการตลาดของลูกค้าผู้ใช้จำนวนมากทั่วโลก ก็เลยหาช่องว่างทางกฎระเบียบที่ยังไม่มีใครตามทันหาเงินโดยไม่สนใจใคร”
ครับธุรกิจยักษ์ใหญ่ของโลกที่เติบโตกันมาได้ใหญ่ขนาดนี้ เพราะกฎระเบียบความยุติธรรมทางธุรกิจตามไม่ทันทั้งนั้น

สุดท้ายนี้ ผมขอสวัสดีปีใหม่แด่ท่านผู้อ่านทุกท่าน ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายคุ้มครองท่านผู้อ่านให้มีแต่ความสุขตลอดไปครับ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์