สื่อนอกเผย13เหตุคนไทยกินทั้งวันแต่ไม่อ้วน

สื่อนอกเผย13เหตุคนไทยกินทั้งวันแต่ไม่อ้วน

สื่อนอกเผย"13เหตุ"คนไทยกินทั้งวันแต่ไม่อ้วน


สื่อมะกัน เปิดเผยบทความระบุ 13 สาเหตุคนไทยกินทั้งวันแต่ไม่อ้วน ชี้เป็นเมืองร้อน ความอยากอาหารลด - อาหารเผ็ด กินได้ช้าลง

นิตยสารฟอร์บส์ เปิดเผยบทความที่มีชื่อว่า "13สาเหตุทำไมคนไทยกินทั้งวันแต่ไม่อ้วน" ซึ่งเขียนโดย เอลิซา มาลา นักเขียนประจำเว็บไซต์ ที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตั้งข้อสังเกตภายหลังผู้เขียนได้พบกับเพื่อนร่วมงานหญิงคนไทยคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ทั้งที่สหรัฐและไทยที่มีขนาดรูปร่างเล็กมากเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมงานสัญชาติอื่นๆ

ประกอบกับวิเคราะห์จากผลสำรวจระดับความอ้วนของประชากรใน 70 ประเทศทั่วโลกที่พบว่า ไทย รั้งท้ายอยู่อันดับ 60 ซึ่งแตกต่างกับสหรัฐที่ระดับความอ้วนของชาวอเมริกันสูงติดอันดับ 6 ทีเดียว

ผู้เขียน ได้สรุปสาเหตุที่คนไทยรับประทานอาหารทั้งวันแต่ไม่อ้วนได้ 13 ประการ โดยอ้างอิงจากความเห็นส่วนตัวและประสบการณ์ที่ได้เมื่ออาศัยอยู่ในเมืองไทยดังนี้

1. คนไทยมีพันธุกรรมดี-โครงสร้างเล็ก

2. เมืองไทยอากาศร้อน : อากาศเมืองไทยร้อนมากซึ่งอาจทำให้ความอยากอาหารของใครหลายคนลดฮวบแม้คุณจะเป็นคนที่กินเก่งแค่ไหนก็ตาม

3. กิน = สังสรรค์ : วัฒนธรรมการกินอาหารของคนไทยมักมีแนวโน้มเป็นหนึ่งในข้ออ้างเพื่อสังสรรค์พบปะเพื่อนฝูงมากกว่าการกินอาหารอย่างจริงจัง

4. ดื่มก่อน ค่อยกิน : อากาศเมืองไทยที่ร้อนอบอ้าวเป็นสาเหตุให้ร้านอาหารในไทย มักเสนอเครื่องดื่มสารพัดอย่างให้สั่งเพื่อดื่มดับกระหายก่อนเริ่มรับประทานอาหาร ทำให้กว่าที่จะได้ทานก็รู้สึกอิ่มจากเครื่องดื่มสารพัดแก้วเสียแล้วจึงทำให้กินอาหารได้น้อยลงโดยปริยาย

5. แบ่งปันอาหาร ช่วยลดรอบเอว : วัฒนธรรมการกินของคนไทยและหลายประเทศในเอเชียแตกต่างจากฝั่งตะวันตก คือ คนไทยมักรับประทานกับข้าวหลายประเภทพร้อมๆกันหลายๆคนในครอบครัวและเพื่อนฝูงทำให้แต่ละคนได้ทานอาหารหลายๆอย่างแต่ในปริมาณที่น้อยเนื่องจากต้องแบ่งกันกิน

6. เติมความเผ็ดร้อนให้ชีวิต : อาหารไทยส่วนใหญ่มีรสชาติจัดจ้านและเผ็ดร้อน ทำให้รับประทานอาหารได้ช้าลง

7. วิญญาณเนื้อสัตว์ : อาหารไทยแต่ละประเภทมีส่วนผสมหลายอย่างแต่มีปริมาณน้อย ดังเช่น แกงเขียวหวานราดข้าวหนึ่งจานก็จะเต็มไปด้วยข้าวสวย ผักหลายชนิด แต่มีเนื้อสัตว์เพียง2-3ชิ้นเท่านั้น

8. อาหารไทยปรุงเสร็จใหม่ : อาหารไทยส่วนมากเป็นอาหารที่ปรุงสุกและเสร็จใหม่ตามสั่ง และไม่ค่อยมีการกินอาหารแช่แข็งหรืออาหารกระป๋อง จึงไม่มีวัตถุกันเสีย

9. คนไทยกินอาหารเช้า : เป็นที่รู้กันดีในหมู่นักโภชนาการว่าการทานอาหารเช้าจะช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดความหิวระหว่างวันได้ แม้สำหรับชาวตะวันตก จะมองว่า การทานอาหารเช้าแบบเต็มคอร์สเหมือนคนไทยเป็นเรื่องที่แปลกก็ตาม

10. คนไทยกินจุกกินจิก : คนไทยไม่เคยอยู่นิ่งๆได้นานกว่า 2-3 ชั่วโมงโดยไม่กินอาหาร เพราะคนไทยจะกินอาหารว่างตลอดทั้งวัน เช่น มะม่วงจิ้มพริกกับเกลือ ซึ่งถือว่าเป็นเคล็ดลับการลดความอ้วนที่ดีเพราะจะช่วยไม่ได้เราหิวมาก และกินมากนั่นเอง

11. เครื่องมือกินอาหารเยอะ : คนไทยกินอาหารด้วยช้อนและส้อมพร้อมกัน และบางทีอาจมีตะเกียบเข้ามาแจมแถมบางครั้งก็มีช้อนกลางเพื่อตักอาหารส่วนกลางอีกด้วย กว่าได้จะกินน้ำซุปแต่ละครั้ง คนไทยต้องใช้ช้อนกลางตักน้ำซุปใส่ช้อนของตัวเอง คิดดูเอาเองว่ายุ่งยากและต้องใช้เวลากินแต่ละครั้งนานแค่ไหน

12. กินของหวานตบท้าย : ของหวานแบบไทยมีปริมาณกำลังดีและไม่หวานเหมือนกับของหวานแบบตะวันตกที่มักมีขนาดใหญ่และมีรสชาติหวานจัดจนถึงเลี่ยนมาก

13. คนไทยเลี่ยงฟาสต์ฟู้ด : ตามคำบอกเล่าของเพื่อนคนไทยของฉัน บอกว่า คนไทยมองว่า อาหารฟาสต์ฟู้ด คืออาหารของคนรวยเพราะแม้มีราคาใกล้เคียงกับที่สหรัฐ แต่ทว่าสัดส่วนรายได้ของคนไทยต่ำกว่ามากดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงเลือกกินอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นครั้งคราวเฉพาะในโอกาสพิเศษเท่านั้น


สื่อนอกเผย13เหตุคนไทยกินทั้งวันแต่ไม่อ้วน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์