อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”

อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”

อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”


 

ว่ากันว่า อัลสเมียร์ ฟลาวเวอร์ ออคชั่น แห่งนี้คือตลาดประมูลดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแบบที่ปากคลองตลาดบ้านเราแทบจะเทียบไม่ได้

บริหารจัดการโดยฟลอร่าฮอลแลนด์ ซึ่งมีตลาดประมูลสินค้าอยู่ที่อัลส์เมียร์, นาลดวิจค์, ริจน์สเบิร์ก, เวนโล, บรีสวิจค์ และเอลด์ แต่ที่ใหญ่ที่สุดก็คือที่อัลสเมียร์แห่งนี้ โดยดอกไม้จากทั่วโลก ทั้งจากยุโรป เอควาดอร์ โคลัมเบีย เอธิโอเปีย และประเทศอื่น ๆ จะถูกส่งมาที่นี่ ทั้งดอกทิวลิป กุหลาบ เดซี่ ลิลลี และอื่นๆกว่า 10 ชนิด จะถูกลำเลียงมาบนระบบสายพานขนส่งที่ทันสมัย ภายในห้องที่ควบคุมอุณหภูมิ ที่เหมาะสมเพื่อรักษาความสดของดอกไม้    ทุก ๆ วันดอกไม้กว่า 20 ล้านดอกจะถูกซื้อขายภายในตลาดแห่งนี้ โดยร้อยละ 90 เป็นดอกไม้ที่ปลูกในเนเธอร์แลนด์เอง โดยมีสมาชิกที่เข้าร่วมประมูลกว่า 5,000 คน มีผู้ผลิตกว่า 9,000 ราย ลูกค้าอีก 3,500 ราย และพนักงานอีก 4,500 คน


อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”

แน่นอนว่าดอกไม้ประจำชาติอย่างทิวลิปจะเป็นหนึ่งในสินค้าหลักที่ถูกนำมาประมูลขาย

แต่ดูเหมือนว่ากุหลาบ ดอกไม้สำหรับโอกาสพิเศษยอดฮิตของตลาดทั่วไปนั้น ก็มีจำนวนมากไม่น้อยหน้ากัน ที่สำคัญดอกกุหลาบเหล่านั้นไม่ได้มีเพียงกุหลาบสีแดงเข้มจัดดอกใหญ่ หรือสีชมพูแบบที่เห็นกันทั่วไป แต่ยังมีกุหลาบสีส้ม กุหลาบสีขาวขลิบแดง ชมพูอมส้ม และอีกหลายสี ซึ่งมีทั้งแบบดอกใหญ่บึ้ม ดอกปานกลางขนาดกำลังดี และขนาดเล็
ซึ่งทั้งหมดเป็นผลมาจากการพัฒนาสายพันธุ์ และการผสมข้ามสายพันธุ์เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สีสันแปลกตาไปกว่าของเดิม ๆ ที่มีอยู่ โดยกุหลาบรวมไปถึงดอกไม้ที่ผ่านการผสมพันธุ์ใหม่ล่าสุดเหล่านั้น

เจ้าของจะนำส่งมายังห้องตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่ตลาดแห่งนี้ เพื่อรับใบยืนยันคุณภาพซึ่งจะถูกนำไปใช้เป็นหลักฐานสำคัญในการประมูลต่อไป โดยนอกจากความสวยงามแล้วเรื่องของความคงทนของดอกไม้เหล่านั้นถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน และห้องตรวจสอบคุณภาพที่เต็มไปด้วยดอกไม้สีสันแปลกตาเป็นส่วนหนึ่งของการทัวร์ชมตลาดประมูลดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย


อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”

ความตื่นตาตื่นใจของตลาดประมูลดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกทั้งหมดนี้ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนกรุงอัมสเตอร์ดัมจะต้องแวะเวียนไป
 
แต่อาจจะต้องตื่นเช้ากว่าปกติเพราะตลาดแห่งนี้ค่อนข้างอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง ทว่าค่อนข้างสะดวกสบายเพราะมีรถประจำทางจากใจกลางกรุงอัมสเตอร์ดัมที่วิ่งตรงมาถึงรวดเดียวแบบไม่ต้องต่อ โดยจะเริ่มต้นการประมูลตั้งแต่ 07.00-11.00 น. ยกเว้นวันพฤหัสบดีที่จะเปิดถึงแค่ 09.00 น.เท่านั้น
และจะปิดไม่ให้เยี่ยมชมในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ด้วยการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมจัดการภาคการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ
 
ทำให้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศที่ครองความเป็นอันดับหนึ่งในการทำเกษตรอุตสาหกรรม ในขณะที่ปัจจุบัน การนำเอาเทคโนโลยีด้านการเพาะปลูกมาใช้ในแถบอาเซียนยังมีไม่มากนัก จึงก่อให้เกิดปัญหาเรื่องปริมาณ และ คุณภาพของผลผลิตที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่ตอบสนองความต้องการของตลาดในระดับสากลเท่าที่ควร ส่งผลให้มูลค่าที่ได้จากการผลิตต่ำและบางครั้งอาจไม่คุ้มค่า

อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”

เหตุนี้จึงได้มีการจัดงาน Horti ASIA 2013 งานแสดงเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านพืชพรรณ ผัก ผลไม้ ดอกไม้ และกล้วยไม้แห่งภูมิภาคเอเชียขึ้น
 
ซึ่งเปรียบเสมือนเวทีการค้าสำหรับตลาดพืชสวนที่จะสามารถช่วยยกระดับ และผลักดันการผลิตพืชสวนของทั้งประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย ให้มีมาตรฐานการผลิตที่ดีขึ้น เป็นที่รู้จักและสามารถแข่งขันกับตลาดสากลได้ ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2556 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค.


อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”


อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”


อภิมหาปากคลองตลาดที่ “ฮอลแลนด์”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์