รถวิ่งได้เอง

รถวิ่งได้เอง

รถวิ่งได้เอง


ในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีการคิดสร้างรถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้เองอัตโนมัติโดยไม่ต้องพึ่งพาคนขับนั้น กำลังเป็นกระแสที่มาแรงในหลายบริษัทผลิตรถยนต์ระดับโลก

โดยต่างก็มุ่งหวังให้ผลงานที่ได้จากเทคโนโลยีดังกล่าว นำพาคนทั่วโลกเข้าสู่สังคมการขับขี่ที่ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

และจากรายงานในเว็บไอทีไทยชื่อดังอย่าง 'blognone.com' เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ยิ่งทำให้เราเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น

เพราะมีบริษัทยักษ์ใหญ่อีกสองบริษัท ประกาศความพร้อมที่จะโชว์รถยนต์แห่งอนาคตของตนเองในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ ในรายงานข่าวระบุว่า นอกจากรถยนต์ไร้คนขับของกูเกิ้ลที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2552 แล้วนั้น ตอนนี้ โตโยต้า และ ออดี้ ต่างก็ไม่ยอมน้อยหน้าพัฒนารถยนต์แบบไม่ง้อคนขับเสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกัน

โดยโตโยต้า เผยตัวอย่างวิดีโอบนเว็บไซต์ แสดงภาพรถยนต์ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์เลเซอร์บนหลังคารถเพื่อตรวจสอบบริเวณโดยรอบ รวมทั้งระบบเรดาร์ และกล้องถ่ายภาพเพื่อตรวจสอบสภาพถนน

ซึ่งแม้จะไม่ได้ระบุชัดเจน แต่วิดีโอดังกล่าวก็เผยให้เห็นเทคโนโลยียานยนต์ที่วิ่งได้โดยอัตโนมัติในลักษณะเดียวกับรถยนต์ของกูเกิ้ล

ในขณะที่ ออดี้ เองได้ให้ข้อมูลว่า เร็วๆ นี้จะมีการสาธิตรถยนต์ที่มีความสามารถคล้ายคลึงกัน และรวมถึงความสามารถในการระบุตำแหน่งที่จอดรถ และการเข้าจอดได้เองด้วย

จากทั้งหมดนี้เราจึงสามารถสรุปได้ว่า รถยนต์ไร้คนขับนั้นไม่ใช่เรื่องของอนาคตแล้ว ที่เหลือก็คงเป็นเรื่องความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ และสภาพสังคม รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าจะยอมรับนวัตกรรมเหล่านี้ได้เมื่อไหร่

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยที่แท้จริง ก็ขอแนะนำนักขับชาวไทยไว้ด้วยว่า ความรู้ความเข้าใจเรื่องเครื่องยนต์กลไก และการขับขี่รถยนต์ขั้นพื้นฐานก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ดี สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนนะครับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์