ชูสมุนไพรไทยแชมเปี้ยน5ชนิด

ชูสมุนไพรไทยแชมเปี้ยน5ชนิด

ชูสมุนไพรไทยแชมเปี้ยน5ชนิด


ชูสมุนไพรไทยแชมเปี้ยน 5 ชนิด เตรียมดันสู่ตลาดโลกเป็นอีกหนึ่งสินค้ามีชื่อเสียงของไทย 

นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานสมาพันธ์สุขภาพและความงามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยมีสมุนไพรที่มีสรรพคุณที่ดีมากมายหลายชนิด แต่จากการที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หารือร่วมกับนักวิชาการและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องได้มีการคัดเลือกสมุนไพรไทยที่จัดเป็นแชมเปี้ยน 5 ชนิด ได้แก่ กวาวเครือขาว บัวบก กระชายดำ ไพลและลูกประคบ โดยพิจารณาจากการที่สามารถปลูกได้ง่าย เป็นที่รู้จักทั่วโลก และมีอนาคตเนื่องจากมีการวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย

 นายนาคาญ์ กล่าวอีกว่า กวาวเครือขาวเป็นที่รู้จักในต่างประเทศค่อนข้างดี

อย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นกวาวเครือจำนวนมาก ซึ่งกวาวเครือขาวจะให้สาระสำคัญที่เรียกว่าไฟโตเอสโตรเจน(phytoestrogens) ซึ่งคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง เพราะฉะนั้น ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนการเสริมฮอร์โมนในรูปแบบนี้จะมีความปลอดภัยมากกว่าฮอร์โมนสังเคราะห์ นอกจากนี้ ในเครื่องสำอางหลายชนิดของยี่ห้อที่มีชื่อเสียงจะใช้สารสกัดกวาวเครือขาวในผลิตภัณฑ์ ส่วนใบบัวบก เป็นสมุนไพรที่ใช้ในทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องสำอางเกือบทุกชนิดในโลกใช้สารสกัดจากบัวบกเป็นส่วนผสม เพราะบัวบกทำหน้าที่ในการป้องกันการแพ้เครื่องสำอาง ช่วยเรื่องการบำรุงผิว บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย และแก้เมื่อยล้า ดังนั้น หากมีการปลูกอย่างมีคุณภาพจะเป็นสมุนไพรที่มีความต้องการในตลาดโลกสูง

              
ประธานสมาพันธ์ฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับกระชายดำ ไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องของบำรุงร่างกายเพศชายเท่านั้น
 
แต่มีการศึกษาในประเทศญี่ปุ่นพบว่ามีฤทธิ์ในการลดน้ำหนัก และบำรุงผิวในสุภาพสตรีด้วย อีกทั้ง กระชายดำเป็นภาพลักษณ์เฉพาะเนื่องจากไม่ได้มีในหลายประเทศ แต่ในประเทศไทยมีความโด่งดังจึงคิดว่าสมุนไพรชนิดนี้มีอนาคตไกลและ จ.เลย เป็นจังหวัดที่มีกระชายดำมีชื่อเสียง สายพันธุ์ที่ดี ขณะที่ไพล เมื่อนำมาทำให้อยุ่ในรูปแบบของครีมจะมีสรรพคุณคล้ายกับบัวหิมะของจีน สามารถแก้เรื่องการอักเสบ ไฟไหม้น้ำร้อนลวกและการปวดข้อเข่า กระดูกต่างๆ และลูกประคบ จะมีการรวมใช้สมุนไพรหลากหลาย มีกลิ่นหอม และสปาไทยทุกแห่งจะมีกลิ่นนี้ซึ่งเป็นกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย โดยปกติมีการใช้ด้วยการนึ่งและนวดประคบ แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาให้ใช้ง่ายขึ้นในรูปแบบของครีม

             
'ในเรื่องการผลักดันจะมีการนำสมุนไพรทั้ง 5 ชนิดเสนอต่อ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมสมุนไพรดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการผลิตที่เก่งแต่ไม่เก่งในเรื่องของการตลาด หากทำให้การตลาดสมุนไพรดีขึ้น มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยจะเพิ่มขึ้นมาก อย่างไรก็ตาม อนาคตเชื่อว่ากรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯจะประสานผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องให้มีโอกาสพบปะกับกลุ่มเกษตรกรเพื่อส่งเสริมให้มีการปลูกสมุนไพรภายใต้การควบคุมคุณภาพ เช่น ปลูกในภาวะเช่นไร เก็บเกี่ยวช่วงเวลาไหนและจำหน่ายราคาเท่าไหร่ เพราะหากไม่มีการควบคุมการปลูกบางครั้งมีการใช้สารเคมี สมุนไพรที่นำมาใช้ก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย' นายนาคาญ์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์