ฮิตฮอต หมากฝรั่งแกล้งคน ถึงตาย!! ถูก สคบ.แบน ห้ามวางขาย!!

ฮิตฮอต หมากฝรั่งแกล้งคน ถึงตาย!! ถูก สคบ.แบน ห้ามวางขาย!!


สคบ. สั่งห้ามจำหน่ายหมากฝรั่งไฟช็อตที่กำลังได้รับความนิยมจากเด็กที่นำมาแกล้งกัน ชี้ หากกระแสไฟสูงผ่านร่างกายอย่างต่อเนื่องถึงเสียชีวิตได้

วันที่ 10 มกราคม 2556 นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ด้รับร้องเรียนจากโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ขอให้ตรวจสอบสินค้าหมากฝรั่งไฟช็อต (Chewing Gum Shock) ที่มีผู้นำมาจำหน่ายบริเวณหน้าโรงเรียน ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากเด็กนักเรียนที่นำมาเล่นแกล้งกันเพื่อให้เกิดความตกใจด้วยการให้ดึงชิ้นส่วนซองบรรจุหมากฝรั่งที่ยื่นออกมาแล้วจะเกิดไฟฟ้าช็อตส่งผลให้เพื่อนนักเรียนได้รับบาดเจ็บ โดยมีอาการชาและช้ำบริเวณมือที่สัมผัส ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตราย ทาง สคบ. จึงเตรียมเสนอคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามจำหน่ายสินค้าดังกล่าวทันที

อย่างไรก็ดี สคบ. ได้ทำการส่งของเล่นดังกล่าว ให้คณะวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ของเล่นชนิดนี้ เมื่อผู้เล่นได้ดึงแต่ละครั้งจะมีค่ากระแสไฟฟ้าสูงถึง 736 โวลต์ มากกว่าค่ากระแสไฟฟ้าตามบ้านเรือนและกระแสไฟเป็นแบบต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดการกระตุ้นของกระแสไฟที่ผ่านในร่างกายเป็นระยะ และ
เมื่อมีการดึงค้างไว้นาน ๆ กระแสไฟฟ้าจะมีการส่งเข้าสู่ร่างกายอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตได้


ฮิตฮอต หมากฝรั่งแกล้งคน ถึงตาย!! ถูก สคบ.แบน ห้ามวางขาย!!



ทาง สคบ. จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า หมากฝรั่งไฟช็อตเป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัยและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ จึงได้เร่งตรวจสอบแหล่งจำหน่าย แหล่งผลิต พร้อมเตรียมนำเสนอคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคห้ามขายสินค้าดังกล่าว สำหรับหมากฝรั่งไฟช็อต เป็นของเล่นนำเข้ามาจากต่างประเทศ ไม่มีฉลากภาษาไทย พบเพียงการระบุฉลากภาษาอังกฤษมีลักษณะ เป็นห่อหมากฝรั่งแผ่นบรรจุ 5 ชิ้น โดยมี 1 ชิ้นยื่นออกมาสำหรับดึง โดยมีคำเตือนว่าไม่แนะนำให้ใช้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี หรือผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี มีราคาอยู่ที่ชิ้นละ 40-120 บาท

ฮิตฮอต หมากฝรั่งแกล้งคน ถึงตาย!! ถูก สคบ.แบน ห้ามวางขาย!!



postjung

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์