น้ำตกใหญ่ที่สุดในอาเซียน

น้ำตกใหญ่ที่สุดในอาเซียน



น้ำตกคอนพะเพ็ง เป็นน้ำตกสุดมหัศจรรย์ที่กำเนิดจากสายน้ำโขงที่เปี่ยมไปด้วยพลังอันยิ่งใหญ่ เกิดการรวมตัวอย่างน่าอัศจรรย์ตามธรรมชาติ จนกลายเป็นน้ำตกใหญ่สุดอลังการจนถูกขนานนามให้เป็น“ไนแองการ่าแห่งเอเชีย” แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวลาว และยังถูกเหล่านักเดินทางยกให้เป็น น้ำตกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน อีกด้ว

ถ้าแปลเป็นภาษาไทยให้ดูดีแล้ว คอนพะเพ็ง จะแปลว่า แก่งจันทร์เพ็ญ ซึ่งพอได้ยินชื่อแล้วอาจรู้สึกว่าเป็นสถานที่สุดโรแมนติก แต่ที่จริงแล้วกลับเป็นในทางตรงกันข้าม เพราะสายน้ำโขงแห่งคอนพะเพ็งจะไหลบ่าอย่างรวดเร็ว รุนแรง ถาโถมมวลน้ำมหาศาลลงมาบนคอนหินมหึมา ก่อนจะไหลหักลงตามระนาบดิ่งของแก่งหินในทันที เกิดเป็นเกลียวคลื่นขาวและสายน้ำอันเกรี้ยวกราด ท่ามกลางเสียงกระหึ่มเลื่อนลั่นอันสุดยิ่งใหญ่อลังการแปลเปลี่ยนสีน้ำไปตามฤดูกาล นับเป็นความอลังการของธรรมชาติ ที่สุดจะบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ ใครที่ชอบท่องเที่ยวหรือรักการถ่ายภาพ แนะนำให้ลองเข้ามาสัมผัสบรรยากาศของ คอนพะเพ็ง ดูสักครั้ง รับรองว่าจะต้องทึ่งและประทับใจกับธรรมชาติที่อยู่เบื้องหน้าแน่นอน

แต่แม้สายน้ำจะรุนแรงจนคิดภาพไม่ออกเลยว่าจะสามารถมีสิ่งมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร แต่ชาวบ้านในบริเวณบอกว่า ที่นี่มีปลาอยู่ชุกชุมจนชาวบ้านสามารถจับมาขายให้นักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก 

โดยที่ คอนพะเพ็ง มีอีกหนึ่งความเชื่อที่ชาวบ้านหลายรุ่นเล่าต่อกันมาคือ บริเวณเกาะบนน้ำตกคอนพะเพ็ง จะมีพันธ์ไม้ชนิดหนึ่ง ชื่อว่า ต้นมณีโครต ซึ่งถ้าใครได้กินผลของต้นมณีโครตนั้นจะมีชีวิตยืนยาว แต่ด้วยความแรงของกระแสน้ำ และอาถรรพ์ของคอนพะเพ็ง ทำให้ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ไม่เคยมีใครไปถึงบริเวณนั้นได้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องเล่าที่ไกด์มักบอกเล่าให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้อยู่เสมอ


ขอบคุณ : SNHOTNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์