ตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ครั้งแรกในไทย

ตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ครั้งแรกในไทย

สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย เปิดตัวนวัตกรรมการตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองครั้งแรกในไทย เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้หญิงที่ไม่กล้าไปพบแพทย์ ทั้งนี้มะเร็งปากมดลูกคร่าชีวิตหญิงไทยเป็นอันดับ 1 ของมะเร็งในผู้หญิง โดยเฉลี่ยวันละ 14 คน

อุปกรณ์เก็บเซลล์ของเหลวที่อยู่ในช่องคลอด เป็นนวัตกรรมการตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง และถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้หญิงที่ไม่ไปตรวจภายในที่โรงพยาบาล ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย เช่น เสียเวลา อาย และเดินทางไกล โดยเครื่องมือชนิดนี้ ใช้ได้ครั้งเดียว โดยจะต้องนำอุปกรณ์ของเหลวที่ใช้งานแล้ว ส่งไปตรวจที่ห้องแลปของโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งทั้งหมดนี้มีค่าใช้จ่าย 2,500 บาท ซึ่งราคาใกล้เคียงกับการตรวจเชื้อที่โรงพยาบาล ซึ่งอยู่ระหว่าง1,600 - 3,000 บาท ขณะที่การฉีดวัคซีนป้องกันโรคมีราคาประมาณ 7,000 บาท

ทั้งนี้ นายแพทย์วิสิทธิ์ สุภัครพงษ์กุล นายกสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย กล่าวว่า แม้อุปกรณ์นี้ จะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ผู้หญิงควรไปตรวจมะเร็งปากมดลูกกับแพทย์ เนื่องจากจะทราบความผิดปกติได้มากกว่าการใช้เครื่องมือตรวจด้วยตัวเอง

ทั้งนี้สถานการณ์มะเร็งปากมดลูกของไทย เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว พบว่า ผู้หญิงไทยป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก มากเป็นอันดับ 2 ของมะเร็งในผู้หญิงไทย รองมาจากมะเร็งเต้านม แต่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในกลุ่มมะเร็งของผู้หญิง

ส่วนสำนักงานวิจัยมะเร็งนานาชาติ องค์การอนามัยโลก ก็ระบุว่า ในแต่ละปี มีผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งปากมดลูกประมาณ 10,000 คน หรือวันละ 27 คน และเสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณ 5,200 คน หรือเฉลี่ยวันละ 14 คน ทั้งนี้มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่ป้องกันได้ร้อยละ 80 ของการพบในผู้หญิง ช่วงอายุ 30-60 ปี

นอกจากนี้ วิธีการป้องกันมะเร็งปากมดลูกคือ ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง หรือลดความเสี่ยงที่จะสัมผัสกับเชื้อ HPV และควรมีเพศสัมพันธ์แบบปลอดภัย รวมทั้งการฉีดวัคซีน HPV เพื่อป้องกันการติดเชื้อได้ประมาณร้อยละ 70-75 และที่สำคัญคือการพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองอย่างสม่ำเสมอ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์