อาหารไทย มัดใจคนทั่วโลก!!

อาหารไทย มัดใจคนทั่วโลก!!


เสน่ห์อาหารไทยนอกจากรสชาติกลมกล่อมลงตัว ประกอบไปวัตถุดิบในการปรุงที่ทรงอานุภาพเรื่องสุขภาพ และความอร่อยถูกลิ้นไม่ว่าใครได้ลิ้มลอง ไม่ว่าจะ พริก กระชาย ขิง ข่า ใบโหระพาใบกะเพรา ตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ เรียกว่าขนสมุนไพรมาปรุงอาหารกันจนได้เป็นหลากหลายเมนูอร่อยเลื่องชื่อ ไม่เพียงคนไทยเท่านั้นที่ภูมิใจและหลงใหลในรสชาติอาหารไทย ชาวต่างชาติที่แม้บางคนจะทานเผ็ดไม่ค่อยได้ แต่ก็ยังยกนิ้วให้เสน่ห์ในความจัดจ้านของอาหารไทย จนยกให้เป็นเมนูเด็ดในใจหลากหลายเมนู

ไม่เพียงการบอกต่อถึงความเอร็ดอร่อยของอาหารไทยเท่านั้นที่เป็นสิ่งประเมินความนิยมไปทั่วโลกของอาหารไทย
 
แต่ทุกครั้งที่มีการโหวตสุดยอดอาหารระดับโลกต้องมีเมนูอาหารไทยติดอยู่ในอันดับต้นๆอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น แกงมัสมั่น ที่เคยถูกเว็บไซต์อาหารของต่างประเทศเว็บหนึ่งยกให้เป็นอาหารที่มีความอร่อยอันดับ 1 ของโลก หรืออีกหลากหลายเมนูยอดฮิตที่ติดชาร์ตรับรองความอร่อยและเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติมาตลอดอย่าง ต้มยำกุ้ง ผัดไท ส้มตำ น้ำตกหมู ผัดกระเพรา ฯลฯ หลากหลายเมนูยอดฮิตเหล่านี้ทำให้ร้านอาหารไทยเปิดตัวอยู่ตามประเทศต่างๆ ได้รับความนิยมจากเจ้าของประเทศนั้นๆรวมถึงนักท่องเที่ยวอยู่เสมอ ที่ประเทศไทยเองก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่เดินทางมายังเมืองไทยโดยมีจุดประสงค์เพื่อมาทานอาหารไทยต้นตำรับ


อาหารไทย มัดใจคนทั่วโลก!!

นอกจากนี้ความอร่อยและเสน่ห์ของอาหารไทยยังโด่งดังกระหึ่มไปทั่วโลกอีกหลายครั้ง

จากการแข่งขันทำอาหารระดับนานาชาติและระดับโลกทั้งจากทีมเชฟระดับเยาวชนรวมถึงเชฟมืออาชีพ ทำให้เชฟอาหารไทยหลายคนเป็นที่รู้จักของบรรดานักชิมทั่วโลก จนถึงขั้นเชฟบางคนถูกดึงตัวไปทำอาหารไทยที่ร้านอาหารหรือโรงแรมชั้นนำในหลากหลายประเทศ และล่าสุดมีผลโพลล์เกี่ยวกับเรื่องความชื่นชอบต่ออาหารใน 10 ประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นการสุ่มถามจากชาวต่างชาติที่ชอบท่องเที่ยวในแถบอาเซียน โดยส่วนใหญ่
ยกให้อาหารไทยเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน ในเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย รวมถึงรสชาติ

ถามถึงเสน่ห์และจุดเด่นของอาหารไทยว่าทำไมถึงครองใจชาวต่างชาติมาอย่างยาวนาน
 
เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กอาหารไทย และผู้อำนวยการฝ่ายอาหารไทย โรงแรมและรีสอร์ทในเครืออนันตรา กล่าวว่า เสน่ห์ของอาหารไทยที่ทำให้ชาวต่างชาติหลงใหลน่าจะเป็นด้วยเสน่ห์เครื่องเทศและเครื่องปรุงต่างๆที่ใช้แล้วทำให้เกิดรสชาติที่หลากหลาย โดยเฉพาะมีการผสมผสานสมุนไพรไทยและพืชผักนานาชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นยารักษาโรคแบบธรรมชาติและช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ตอบรับกับความต้องการของชาวต่างชาติ เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมาชาวต่างชาติทั่วโลกให้ความใส่ใจในเรื่องการทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น นอกจากนั้นชาวต่างชาติยังหลงใหลในการตกแต่งอย่างประณีตก่อนเสิร์ฟของอาหารไทยอีกด้วย

"ที่ชาวต่างชาติยกให้อาหารไทยเป็นอันดับ 1 ในใจมาอย่างยาวนาน เรื่องรสชาติเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยอาหารไทยมีรสชาติที่หลากหลายทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม มัน เผ็ด ผสมผสานอยู่ในอาหารจานเดียว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ชาวต่างชาติอยากลิ้มลอง พร้อมกันนั้นยังมีกรรมวิธีในการปรุงที่น่าสนใจทั้ง ทอด แกง ผัด ตุ๋น ต้ม นึ่ง คั่ว ย่าง ทำเกิดอาหารนานาชนิด รสชาติกลมกล่อมถูกปากทุกคน นอกจากนั้นเรื่องชื่อเสียงของประเทศไทยที่มีวัฒนธรรมอันดีงาม และการบริการอย่างเป็นมิตร ความประทับใจเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย พบปะคนไทยซึ่งมีความเป็นมิตรอบอุ่น ยังคงทำให้ชาวต่างชาติติดใจทุกครั้งที่มีโอกาสมาเยือน

สำหรับเรื่องแนวโน้มของวงการอาหารไทยเมื่อถึงเวลาเปิดเสรีอาเซียน ต้องยอมรับว่าจะมีการแข่งขันกันสูงในธุรกิจอาหาร ด้วยความที่อาหารในภูมิภาคเอเชียจากประเทศต่างๆ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน

โดยร้านอาหารจากหลากหลายประเทศอาจจะเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

อย่างไรก็ดีนักธุรกิจไทยก็คงไปทำธุรกิจในประเทศอื่นด้วยเช่นกัน แต่ด้วยเสน่ห์ ชื่อเสียง และความน่าสนใจของอาหารไทยที่กล่าวมา อาหารไทยจะยังคงเป็นอาหารที่ชาวโลกหลงใหลติดอันดับ 1 ใน 3 เป็นแน่ แต่ถึงกระนั้นผมเชื่อว่าธุรกิจอาหารไทยจะมีการปรับตัวในระดับหนึ่ง โดยมีการใช้วัตถุดิบที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นส่วนผสมดั้งเดิมตามสูตรอาหารไทยโบราณหรืออาหารไทยพื้นเมืองในแต่ละท้องถิ่นมากขึ้น พร้อมทั้งใช้วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติเกือบทั้งหมด ที่ผ่านมารัฐบาลมีการประชาสัมพันธ์น้อยมาก ทั้งที่อัตราการขยายตัวของจำนวนร้านอาหารไทยในเอเชีย และอาเซียนมากกว่าทุกทวีปในช่วงเวลานี้" สุดยอดเชฟกระทะเหล็กอาหารไทย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์