กิน..หลังออกกำลัง

กิน..หลังออกกำลัง



 มีข้อสงสัยกันอยู่เสมอว่า เราควรจะกินอาหารก่อนออกกำลังกายดี หรือว่ากินหลังออกกำลังกายจะเหมาะสมกว่า เพื่อให้ได้สุขภาพที่แข็งแรงสมใจ 

วันนี้มีคำตอบมาเฉลยค่ะ นั่นคือ ควรทานทีหลัง นั่นเพราะพลังงานที่เราเผาผลาญขณะออกกำลังกายนั้นไม่ได้มาจากอาหารที่เราเพิ่งทานไปหยกๆ แต่เป็นการดึงพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ที่เรียกว่า ไกลโคเจน และไขมัน ที่กักเก็บไว้ในเซลล์ที่กล้ามเนื้อ, ตับ และส่วนอื่นๆ ในร่างกายเราออกมาใช้ ไกลโคเจนและไขมันทำงานร่วมกันเพื่อให้เรามีพลังงานเพียงพอต่อการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง 1-2 ชั่วโมง ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่ใช้เวลาถึงขนาดนั้น แต่หากคุณรู้สึกวิงเวียนศีรษะขณะออกกำลัง (เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลงภายใน 20 นาทีหลังการออกกำลัง) ก็ควรทานอาหารเบาๆ ที่ให้พลังงาน 150 แคลอรีล่วงหน้าราวครึ่งชั่วโมง ควรเลือกคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย อย่างเช่น น้ำผลไม้, กล้วยสักผล เบเกิลสักชิ้น แต่ควรเลี่ยงแบบโฮลวีตที่จะย่อยได้ช้าเพราะมีไฟเบอร์สูง
    
หลังจากออกกำลังเสร็จแล้ว ร่างกายคุณจะเข้าสู่ช่วงที่เรียกว่า "ชั่วโมงทอง" คือกล้ามเนื้อจะดูดซึมสารอาหารส่วนใหญ่ และเป็นช่วงที่ไกลโคเจนจะถูกแทนที่อย่างมีประสิทธิภาพ แต่คุณมีอะไรใส่ท้องสักนิดหน่อยด้วย หากคุณไม่เติมท้องด้วยอาหารขบเคี้ยวในช่วงเวลาดังกล่าว ร่างกายก็อาจไม่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และคุณอาจรู้สึกเฉื่อยชาในวันถัดไป ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แนะนำว่าอาหารหลังการออกกำลังการควรประกอบด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพราะผลการศึกษาชี้ว่าโปรตีนช่วยให้ร่างกายดูดซึมคาร์โบไฮเดรตได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ...ทราบแล้วเปลี่ยนค่ะ.


ขอบคุณ : ไทยโพสต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์