สารสกัดเห็ดอวิ๋นจือ วิจัยทางเลือกสู้มะเร็ง

คนไทยตายเพราะมะเร็งเป็นอันดับหนึ่งนานติดต่อกันกว่า 10 ปีแล้ว

ล่าสุด ศ.คิว วาย หยาง ผอ.มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ วิจัยพบว่า "สาร PSP" ซึ่งสกัดได้จาก "เห็ดอวิ๋นจือ" มีถิ่นฐานอยู่ในเมืองจีน สามารถปรับสมดุลภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีการนำไปศึกษาวิจัยเพิ่มเติม โดยแพทย์และเภสัชกร ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็งในหลายประเทศ

นอกจากมีงานวิจัยหลายชิ้นในสัตว์ทดลอง ยังมีการศึกษาทดลองใช้ในคน หรือการศึกษาทางคลินิกมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี

ได้เปิดเผยข้อมูลและให้การรับรองผลการวิจัยจากหลายสถาบัน ถึงคุณสมบัติสารสกัด PSP ที่ช่วยลดผลข้างเคียงของผู้ป่วยมะเร็งอันเกิดจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดและการฉายรังสี ทำให้ผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์ทรมานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และที่สำคัญ เป็นความหวังใหม่ในการต่อสู้กับมะเร็ง เพราะอาจทำให้เซลล์ของโรคร้ายนี้เล็กลง ไปจนถึงยุติการลุกลามได้ในที่สุด

"เห็ดอวิ๋นจือ" ซึ่งมีชื่อคล้ายกับเห็ดหลินจือ แต่เป็นคนละประเภทกันนั้น ศ.ดร.โจเซฟ วู อาจารย์และนักวิจัยภาควิชาชีวเคมีและชีวโมเลกุล แห่งนิวยอร์ก เมดิคัล คอลเลจ สหรัฐ อเมริกา ให้ข้อมูลจากการศึกษาว่าเป็นเห็ดที่มีความพิเศษเฉพาะในการบำรุง เสริมสร้างร่างกาย มีลักษณะเหมือนเกลียวเมฆ จึงเป็นที่มาของชื่อ "Cloud Mushroom"

สารสกัดเห็ดอวิ๋นจือ วิจัยทางเลือกสู้มะเร็ง

โดยมีชื่อทางวิทยา ศาสตร์ว่า "Coriolus versicolor" สายพันธุ์ COV-1

จากที่มีอยู่ทั้งหมด 80 กว่าสายพันธุ์ และพัฒนาวิธีสกัดสารด้วยเทคนิคเฉพาะ จนได้สารสำคัญชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า "PSP" (Polysaccharopeptide) เป็นสารที่มีไม่กี่ชนิดในโลก เริ่มแพร่หลายไปในกลุ่มคนทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และนิวซีแลนด์

โดยประสิทธิภาพสาร "PSP" ที่ศ.ดร.โจเซฟ วู ระบุมีอยู่ 3 ประการ คือ 1.เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย 2. ช่วยลดผลข้างเคียงจากการรับเคมีบำบัดหรือการฉายรังสี ให้ผู้ป่วยมะเร็งมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น และ 3. ทำให้เซลล์มะเร็งเล็กลง และลดความเสี่ยงในการเป็นซ้ำหรือเกิดการแพร่กระจาย

ส่วนผลการวิจัยจาก ศ.ดร.โจเซฟ กุกเลียเอลโม่ หัวหน้าภาควิชาเภสัชกรรมคลินิก ม.แคลิฟอร์ เนีย สหรัฐอเมริกา

บ่งชี้อีกว่า สารสกัด "PSP" จาก "เห็ดอวิ๋นจือ" ใช้ร่วมกับยารักษามะเร็งแผนปัจจุบัน และแผนทางเลือกอื่นๆ ได้อย่างปลอดภัย ถ้าเลือกใช้ถูกกับโรคแล้วมักได้ผลดีมากกว่าผลเสีย
นพ.คุง เซง เหลียง ผอ. The Integrated Clinic Ltd. ฮ่องกง ผู้เชี่ยวชาญในการประยุกต์ใช้การแพทย์แผนจีนผสมผสานกับการแพทย์แผนปัจจุบัน
บอกว่า ผลการศึกษาสารสกัดจากเห็ดอวิ๋นจือพบว่าช่วยส่งเสริมการรักษาได้ และตรงกับแนวคิด คือ เสริมภูมิ ลดผลข้างเคียงจากเคมีบำบัด และเพิ่มพลังงาน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์