ญี่ปุ่นเพาะแซลมอนจากพ่อแม่อุ้มบุญ

ญี่ปุ่นเพาะแซลมอนจากพ่อแม่อุ้มบุญ

  ญี่ปุ่นเพาะแซลมอนจากพ่อแม่อุ้มบุญ


นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ปลาแซลมอนชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า "ยามาเมะ" ซึ่งเป็นปลาแม่น้ำพื้นถิ่นของญี่ปุ่น โดยใช้พ่อแม่อุ้มบุญต่างเผ่าพันธุ์

                        
นายโกโร โยชิซากิ หัวหน้านักวิจัยมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทะเล กรุงโตเกียว กล่าวว่า นักวิจัยแช่แข็งอวัยวะสืบพันธุ์ของแซลมอนยามาเมะ ก่อนสกัดเอาเซลล์สืบพันธุ์เบื้องต้น ฝังเข้าไปในตัวอ่อนปลาเทราท์เรนโบว์ที่ผ่านการทำหมันแล้ว

                        
เซลล์สืบพันธุ์เบื้องต้นเหล่านั้น จะพัฒนาไปตามการเจริญเติบโตของปลา เป็นสเปิร์มสมบูรณ์ในปลาเพศผู้ และพัฒนาเป็นไข่ที่ผสมพันธุ์ได้ในปลาเพศเมีย จากนั้น ไข่และอสุจิก็สามารถผสมพันธุ์กันได้ในหลอดแก้ว ก่อเกิดเป็นปลาแซลมอนสุขภาพแข็งแรง

                        
นายโยชิซากิ กล่าวว่า สามารถกล่าวได้ว่า กรรมวิธีนี้ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แล้ว นักวิจัยสามารถสร้างอสุจิและไข่ของสัตว์ต้นแบบได้ทุกเมื่อ ทั้งยังมั่นใจว่า เทคโนโลยีเดียวกันนี้ จะสามารถนำไปปรับใช้กับปลาปักเป้าเสือ ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของญี่ปุ่น ได้เช่นกัน

                        
ปัจจุบัน ทีมวิจัยยังกำลังทำโครงการอนุรักษ์พันธุ์ปลาใกล้สูญพันธุ์อื่นๆ อีกด้วย

ทั้งยังมีแผนจะยกระดับขึ้นไปอีกขั้น โดยต้องการรู้ว่า กรรมวิธีเดียวกันนี้ จะใช้ได้ผลหรือไม่กับการเพาะสัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในที่สุด แต่ก็ยอมรับว่า คงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากหน่วยพันธุกรรมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพศผู้และเพศเมีย มีความแตกต่างกันมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์