มหากุมภเมลา สายน้ำ-ศรัทธา-วัฒนธรรม

มหากุมภเมลา สายน้ำ-ศรัทธา-วัฒนธรรม



ริมฝั่งแม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย กำลังมีเทศกาล "มหากุมภเมลา" การชุมนุมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เทศกาลนี้มีความสำคัญอย่างไร และต้องมีการเตรียมการมากขนาดไหน เพื่อรองรับคนนับร้อยล้านคนที่จะเดินทางมาร่วมงาน

คงไม่มีช่วงเวลาไหนที่ริมฝั่งแม่น้ำคงคาของนครอาลาฮาบัด เมืองหลวงของรัฐอุตตรประเทศ จะคึกคักและเต็มไปด้วยสีสันเท่าช่วงนี้ เนื่องจากนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ไปจนถึงวันที่ 10 มีนาคม เป็นช่วงเวลาแห่งเทศกาลมหากุมภเมลา ซึ่งเป็นเทศกาลทางศาสนาที่สำคัญที่สุดของชาวฮินดู และได้ชื่อว่าเป็นการชุมนุมที่มีผู้มาเข้าร่วมมากที่สุดในโลก

กุมภเมลา เป็นวาระที่ผู้แสวงบุญชาวฮินดูจะเดินทางมาทำพิธี "ชาหิสนาน" หรือล้างบาป และสักการะแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ อุชเชน อัลลาฮาบัด นาสิก และหริทวาร ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสถานที่ที่น้ำอมฤติอันศักดิ์สิทธิ์จากเทพเจ้าตกลงมายังโลกมนุษย์ โดยเทศกาลกุมภเมลาจะจัดขึ้นทุกๆ 3 ปีหมุนเวียนกันไปในแต่ละเมืองใหญ่ดังกล่าว ส่วนอัจกุมภเมลา จะจัดขึ้นทุกๆ 6 ปีที่นครอัลลาฮาบัดและหริทวาร และทุกรอบ 12 ปี จะมีการจัดพิธีปุรณะกุมภเมลา หรือมหากุมภเมลา ซึ่งถือเป็นวาระที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดและพิธีจะยิ่งใหญ่ที่สุด รวมถึงมีผู้มาเข้าร่วมมากที่สุดด้วย

การล้างบาปในพิธีมหากุมภเมลา จะจัดขึ้นในทั้ง 4 เมืองศักดิ์สิทธิ์ แต่สถานที่ที่ผู้แสวงบุญนิยมมามากที่สุด ก็คือที่นครอัลลาฮาบัดแห่งนี้ เนื่องจากที่นี่เป็นที่ตั้งของสังคัม หรือจุดที่แม่น้ำคงคา ยมุนา และแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์สรัสวตีไหลมารวมกัน จึงถือเป็นบริเวณที่มีความขลังมากที่สุด โดยในปีนี้ ทางคณะผู้จัดงานคาดว่าจะมีผู้แสวงบุญเดินทางมาร่วมพิธีมหากุมภเมลาที่ริมฝั่งแม่น้ำนครอัลลาฮาบัดมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งวันที่จะมีผู้มาชุมนุมกันมากที่สุด ก็คือวันมหาศิวาราตรี ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดเทศกาลมหากุมภเมลา

มหากุมภเมลา สายน้ำ-ศรัทธา-วัฒนธรรม


แน่นอนว่าการรองรับคนจำนวนมหาศาล ในพื้นที่แคบๆเพียง 20 ตารางกิโลเมตรริมฝั่งแม่น้ำคงคาไม่ใช่เรื่องง่าย รัฐบาลท้องถิ่นอัลลาฮาบัดได้เตรียมการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาแสวงบุญล่วงหน้านานหลายเดือน เริ่มตั้งแต่การระดมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 1,000 คน และจัดตั้งโรงพยาบาลขนาด 100 เตียงพร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวมถึงสถานพยาบาลขนาดเล็กอีก 12 แห่งรอบบริเวณพิธี เพื่อรองรับผู้ป่วย รวมถึงเหตุฉุกเฉินต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างเทศกาลมหากุมภเมลา โดยโรงพยาบาลเหล่านี้บริการรักษาพยาบาลฟรีตลอด 24 ชั่วโมง


นอกจากเรื่องของการรักษาพยาบาล เรื่องอาหารการกินก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่ว่าจะในการชุมนุมที่ไหน แม้ว่าผู้มาร่วมพิธีส่วนใหญ่จะนำอาหารมาเอง แต่รัฐบาลอัลลาฮาบัดได้เตรียมแป้งสาลี 16,500 ตัน น้ำตาล 6,000 ตัน และข้าวอีกเกือบ 10,000 ตันไว้รองรับผู้แสวงบุญ โดยมีการจัดร้านอาหารราคาถูกไว้คอยบริการประชาชนอย่างพอเพียง


ที่สำคัญ อากาศของอัลลาฮาบัดที่อาจต่ำถึง 0 องศาเซลเซียสในเวลากลางคืน ยังทำให้รัฐบาลต้องจัดเตรียมฟืนไว้คอยบริการประชาชนสำหรับผิงไฟคลายหนาว โดยคาดว่ากว่าจะเสร็จงานในเดือนมีนาคม อาจจะต้องใช้ฟืนมากถึง 2,400 ตันเลยทีเดียว




ที่มา
http://news.voicetv.co.th

มหากุมภเมลา สายน้ำ-ศรัทธา-วัฒนธรรม


มหากุมภเมลา สายน้ำ-ศรัทธา-วัฒนธรรม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์