จัดสอนเต้นรูดเสาในห้องสมุด

จัดสอนเต้นรูดเสาในห้องสมุด


ประธานสภาเมืองมิดดอลเทียนในสกอตแลนด์ เสนอสอนเต้นรูดเสาในห้องสมุด หวังดึงดูดผู้คนใช้บริการเพิ่ม

เป็นที่รู้กันดีทั่วไปว่า หากไม่มีความจำเป็นต้องไปสอบแข่งขัน หรือต้องไปหาข้อมูลเพื่อมานั่งทำรายงานแล้ว การไปใช้บริการห้องสมุดดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยอยู่ในความคิดซักเท่าไร

ด้วยเหตุที่คนไม่ค่อยนิยมมาห้องสมุดนี้เอง จึงทำให้ทางประธานสภาเมืองมิดดอลเทียนในสกอตแลนด์

หันมาลองนำเสนอแนะไอเดียแปลกแหวกแนว เพื่อหวังจะกระตุ้นและดึงดูดคนในเมืองให้หันมาใช้บริการห้องสมุดมากขึ้น ด้วยการบรรจุคลาส “สอนเต้นรูดเสา” หรือรู้จักในชื่อว่า “โพลแดนซ์” ขึ้นในห้องสมุดของเมือง โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่มแม้แต่สตางค์แดงเดียว

คลาสสอนเต้นรูดเสานี้ จะจัดให้มีขึ้นที่ห้องสมุดชื่อว่า เมย์ฟิลไลบรารี นั้น มีกำหนดจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ก.พ.ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันเทศกาลห้องสมุด (ไลบรารีเดย์) ของท้องถิ่นไปในตัว


จัดสอนเต้นรูดเสาในห้องสมุด

คลาสสอนเต้นรูดเสาที่มีขึ้นนี้ ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าไม่ใช่คลาสสอนเต้นแบบขอไปที
 
แต่เป็นการจัดการสอนแบบเอาจริงเอาจัง เพราะดำเนินการโดยนักสอนเต้นมืออาชีพ ซึ่งคลาสการเรียนการสอนนั้นมีกำหนดเริ่มต้นตั้งแต่เวลาบ่าย 1 จนถึงบ่าย 3 โมงครึ่งของทุกๆ วัน

“เทศกาลห้องสมุดถือเป็นโอกาสดีที่ใช้เฉลิมฉลอง และสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของห้องสมุดที่มีต่อชุมชน ซึ่งคลาสสอนเต้นรูดเสาก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะใช้เพื่อดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาใช้บริการห้องสมุดมากขึ้น” บ็อบ คอนสเตเบิล สมาชิกสภาเมืองมิดดอลเทียน ที่ดูแลงานด้านการให้บริการสาธารณะและการพักผ่อนหย่อนใจ กล่าว

นอกจากนี้ ในระหว่างการสอนเต้น ก็จะมีนักร้องและศิลปินของท้องถิ่นมาขับกล่อมร้องเพลง และเล่นดนตรีที่สุดแสนไพเราะให้ฟังอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้การให้บริการดังกล่าวจะเปิดให้บริการแก่สาธารณชนทั่วไปที่เป็นสมาชิกห้องสมุด แต่ก็มีกฎกติกาอยู่ว่าผู้ใช้บริการจะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น

นอกเหนือจากทางห้องสมุดเมย์ฟิลไลบรารี

จะมีบริการที่แปลกแหวกแนวอย่างการสอนเต้นรูดเสาขึ้นมาล่อตาล่อใจให้ผู้คนในเมืองหันมาใช้บริการห้องสมุดมากขึ้นแล้ว ทางห้องสมุดอื่นๆ ในเมืองมิดดอลเทียนก็ยังมีการจัดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและการพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อดึงดูดผู้ใช้บริการให้มากขึ้นไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลย

ไล่เรียงไปตั้งแต่การจัดให้มีคลาสสอนฝึกการเขียนนิยาย การสอนเต้นแบบวัฒนธรรมชาวสกอตแลนด์ การบีบนวดศีรษะ รวมไปถึงการให้บริการเล่นเกมเครื่องเอกซ์บอกซ์อีกด้วย

เรียกได้ว่าทุกอย่างที่ทำออกมา ก็เพื่อหวังจูงใจให้คนทั่วไปหันมาเหลียวมองห้องสมุดอย่างเต็มที่

ก็ได้แต่หวังว่าบริการจูงใจต่างๆ ที่คิดค้นและสุดแปลกแหวกแนวต่างๆ นี้ จะช่วยให้คนมาหยิบอ่าน หรือยืมหนังสือจากห้องสมุดกลับไปอ่านเพื่อเสริมสติปัญญาความรู้ให้มากขึ้น มิใช่หวังจะมาใช้แต่บริการความบันเทิง โดยไม่เหลียวแลหนังสือเลย


จัดสอนเต้นรูดเสาในห้องสมุด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์