6 อ. ชะลอวัย

6 อ. ชะลอวัย


เวชศาสตร์ชะลอวัย หรือ Anti-Aging กลายเป็นเทรนด์ฮิตสำหรับคนในยุคปัจจุบันที่ไม่อยากแก่ก่อนวัยไปแล้ว หนุ่มสาวรุ่นใหม่จึงสรรหาวิธีป้องกันสารพัด ตั้งแต่การเข้าคลินิกเสริมความงาม ทานอาหารเสริมเพื่อให้ตัวเองสุขภาพดีสดใสตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องรอให้อายุเป็นตัวกำหนด

หลักการชะลอวัยง่าย ๆ เพียง 6 ข้อ ที่จะช่วยให้คุณดูอ่อนเยาว์และมีสุขภาพที่ดี

    อ.แรก "อาศัยอยู่แบบวิถีธรรมชาติ"

      ถึงแม้ธรรมชาติจะกำหนดวิธีการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมกับกลไกการทำงานของระบบร่างกายมนุษย์ แต่ความเร่งรีบในปัจจุบันสร้างเงื่อนไขให้คนเราต้องงดอาหารเช้า ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย และนอนดึก สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนสร้างผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกายให้ผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติ และก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพ วิธีแก้ไขที่ถูกต้องและง่ายที่สุด คือการหวนกลับคืนสู่วิถีทางของธรรมชาติอย่างตั้งอกตั้งใจ และมีวินัยในการใช้ชีวิต เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

    อ.ที่ 2 "ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ"

      เพียงแค่สัปดาห์ละสองสามครั้ง ครั้งละครึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งชั่วโมงได้ก็ดี โดยการออกกำลังกายใน 1 ครั้ง จะต้องประกอบไปด้วยการออกกำลังกายในส่วนของคาร์ดิโอ หรือการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจ การออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อเฉพาะส่วน และการสร้างสมดุลในการทรงตัว ปิดท้ายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อเป็นการผ่อนคลายหลังการออกกำลังกาย

    อ.ที่ 3 "แอนตี้ความชรา"8

      แม้จะต้องยอมรับว่า "ทุกคนต้องแก่" แต่เราก็สามารถชะลอความแก่ให้มาหาเราช้าลงได้โดยต้องไม่งดอาหารเช้า ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และความก้าวหน้าทางวิทยาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบันจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการชะลอความชราได้

    อ.ที่ 4 "เอาน้ำหนักส่วนเกินออก"

      คนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่าง ๆ สูงกว่าผู้ที่มีน้ำหนักในระดับมาตรฐาน การลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนคือการเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินอาหารและสุขนิสัยในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

    อ.ที่ 5 "อาหารดี สุขภาพดี"

      เคล็ดลับง่าย ๆ คือ แบ่งอาหารให้เป็นมื้อย่อย ๆ ประมาณ 5 มื้อต่อวัน เพิ่มปริมาณการกินผักและผลไม้ อย่าตัดอาหารประเภทไขมันออกจากมื้ออาหาร โดยควรเลือกกินไขมันประเภทดี กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อ และกินอาหารเสริมเฉพาะที่เหมาะสมกับสภาพความต้องการของร่างกาย

    อ.ที่ 6 "อ่อนเยาว์ด้วยฮอร์โมนที่สมดุล"


      เพราะฮอร์โมนเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อระบบการทำงานส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น Growth Hormone ที่ควบคุมความอ่อนเยาว์และชะลอความชรา หากคุณต้องการคงความอ่อนเยาว์และสุขภาพดีไว้กับคุณให้ยาวนาน ลองศึกษาข้อมูลและเรียนรู้วิธีการสมดุลของระดับฮอร์โมน เพื่อเป็นการเตรียมรับมือกับสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอย่างทันท่วงที 

สุดท้ายนี้ต้องทำความเข้าใจว่า "6 อ." ที่กล่าวมานั้นเป็นเหมือนการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยง แถมยังได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า นั่นคือการมีอายุที่ยืนยาว การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานปกติ ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ มีระบบความจำที่ดีเยี่ยม สุขภาพจิตดี สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระไร้ข้อจำกัดทางสุขภาพ และที่สำคัญสามารถลดการค่ารักษาพยาบาลทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้อีกด้วย ดังนั้น จงเริ่มต้นวางแผนการลงทุนทางด้านสุขภาพตั้งแต่วันนี้เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรักค่ะ


ขอบคุณ : SlimUp 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์