รับสมัครหญิงอุ้มท้องมนุษย์โบราณ

รับสมัครหญิงอุ้มท้องมนุษย์โบราณ


ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดประกาศรับสมัครหญิงใจกล้าอุ้มท้องมนุษย์โบราณที่ถอดรหัสดีเอ็นเอจากซากฟอสซิล

แม้การโคลนนิ่งมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ต่างๆ จะเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่ก็ไม่ถือเป็นอุปสรรคต่อเหล่านักวิทยาศาสตร์ให้คิดทดลองสร้างสิ่งที่ “ยังเป็นไปไม่ได้” ในปัจจุบัน

ล่าสุด ศาสตราจารย์จากคณะแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐ ผุดโครงการสะท้านวงการ
 
ประกาศรับสมัครหญิงรักความท้าทายมาอาสาอุ้มท้องตัวอ่อนทารกมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล หรือมนุษย์ยุคโบราณ ซึ่งเคยดำรงชีวิตในช่วงเวลาเดียวกับเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ยุคปัจจุบัน ก่อนที่สายพันธุ์แท้ๆ ของมนุษย์พันธุ์นี้จะล้มหายตายจากไปเมื่อราว 43,000 ปีที่แล้ว


รับสมัครหญิงอุ้มท้องมนุษย์โบราณ

ทั้งนี้ ผู้ริเริ่มความคิดดังกล่าวคือ จอร์จ เชิร์ช วัย 58 ปี ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะผู้บุกเบิกชีววิทยาสังเคราะห์ และริเริ่มโครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์โลก โดยเจ้าตัวแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถสร้างเซลล์พันธุกรรม หรือดีเอ็นเอของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลขึ้นได้ใหม่จากรหัสพันธุกรรมที่ถอดมาจากซากฟอสซิล และจะคืนชีพมนุษย์โบราณขึ้นมาใหม่โดยให้หญิงมนุษย์ยุคปัจจุบันอุ้มท้อง

หลังจากได้ดีเอ็นเอมาแล้ว ศาสตราจารย์เชิร์ชจะนำมาปลูกถ่ายในเซลล์ต้นกำเนิด หรือสเต็มเซลล์

ซึ่งมาจากตัวอ่อนของมนุษย์ และสองสามวันต่อจากนั้น จะย้ายกระบวนการปลูกถ่ายในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์นี้มาผ่าตัดฝังไว้ในมดลูกของอาสาสมัครหญิง เพื่ออุ้มท้องเป็นทารกโดยสมบูรณ์ต่อไป

ทั้งนี้ เชิร์ชเผยเหตุผลที่เดินหน้าโครงการนี้ท่ามกลางกระแสต่อต้านการโคลนนิ่ง หรือสร้างมนุษย์ในห้องแล็บ ว่า มนุษย์ดีแอนเดอร์ทัลไม่ใช่พวกคนป่า แต่มีความฉลาดมาก โดยพิจารณาจากขนาดสมองที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ปัจจุบัน รวมถึงผลงานริเริ่มผลิตเครื่องไม้เครื่องมือรุ่นแรกๆ ของโลก

ผู้เชี่ยวชาญยังเน้นด้วยว่า เผ่าพันธุ์เพื่อนบ้านที่สาบสูญอาจจะ “ฉลาดกว่า” เผ่าพันธุ์ที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันด้วยซ้ำ
 
ดังนั้น โครงการนี้จึงมีแนวโน้มก่อประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอนาคตที่โลกต้องเผชิญกับมหาภัยพิบัติหรือถึงกาลอวสานก็เป็นได้

อย่างไรก็ดี แนวคิดเพื่อมนุษยชาติยุคไอทีเจอคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมด้านต่างๆ อาทิ สายพันธุ์นีแอนเดอร์ทัลที่เกิดมาอาจไม่มีภูมิคุ้มกันโรคภัยจากสภาพแวดล้อมปัจจุบัน และอาจจะอยู่ไม่รอดหรือพิการ

บ้างกังวลถึงการดำรงชีพของมนุษย์สายพันธุ์นี้ในสังคมมนุษย์ปัจจุบันว่า อาจถูกล้อเลียนหรืออยู่ท่ามกลางความหวาดกลัว ซึ่งโยงไปถึงเรื่องศีลธรรมและความปลอดภัย อีกทั้งยังพากันตั้งคำถามว่าทีมงานของศาสตราจารย์พร้อมแล้วหรือยังที่จะปกป้องชีวิตใหม่ของนีแอนเดอร์ทัลให้อยู่อย่างเป็นสุขได้ตลอดรอดฝั่ง


รับสมัครหญิงอุ้มท้องมนุษย์โบราณ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์