นักท่องเที่ยวต่างชาติ ปลื้มไทยมากสุดในอาเซียน

นักท่องเที่ยวต่างชาติ ปลื้มไทยมากสุดในอาเซียน


กรุงเทพโพลล์ เผย นักท่องเที่ยวต่างชาติปลื้มไทยมากที่สุดในอาเซียน แต่เบื่อ ปัญหารถติด-แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก เอาเปรียบขึ้นค่าโดยสาร-ร้านค้าโก่งราคาเกินจริง

ความพร้อมของประเทศไทยในหลายๆด้าน กำลังเป็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากสำหรับการเปิดประชามคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ.2558 โดยเฉพาะในด้านความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มีต่อประเทศกลุ่มอาเซียนโดยเฉพาะประเทศไทยในด้านต่างๆ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) จึงได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ความพร้อมของประเทศไทยหากมีการเปิดเสรีอาเซียนในสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติ” ขึ้น โดยเก็บข้อมูลเมื่อวันที่ 11-13 ม.ค.56 ที่ผ่านมา

เรื่องแรกด้าน จุดเด่นสำคัญที่ทำให้สนใจมาท่องเที่ยวประเทศไทย อันดับแรกคือ โบราณสถานและโบราณวัตถุ (ร้อยละ 28.1) อันดับ 2 วัฒนธรรมประเพณีและศิลปะพื้นบ้าน (ร้อยละ 20.4) และชายหาด ทะเล(ร้อยละ 14.3) สำหรับความเชื่อมั่นต่อการให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้อยละ 97.6 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด มีเพียงร้อยละ 2.4 เท่านั้น ที่เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

ถามถึง ปัจจัยที่อาจทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยว ในประเทศไทยแย่ลง ส่วนใหญ่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติคิดถึง เป็นอันดับแรกคือ การจราจรติดขัด (ร้อยละ 37.2) รองลงมาคือการเอาเปรียบขึ้นค่าโดยสารของ แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก (ร้อยละ 23.2) และการโก่งราคาสินค้า ขายของแพง (ร้อยละ 20.7)

ด้านความต้องการที่จะกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีกในครั้งต่อๆไป พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้อยละ 85.0 อยากกลับมาประเทศไทยอีก ขณะที่ร้อยละ1.0 จะไม่กลับมาอีก และร้อยละ 14.0 ยังไม่แน่ใจ เมื่อถามว่า ยินดีที่จะแนะนำหรือบอกต่อให้ผู้อื่นมาเที่ยวประเทศไทยหรือไม่ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้อยละ 96.3 บอกจะแนะนำ ขณะที่ร้อยละ 3.7 ยังไม่แน่ใจ ในเรื่องความรู้สึกต่อการมาท่องเที่ยวประเทศไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติร้อยละ 60.5 รู้สึกดีกว่าที่คาดหวังไว้ และร้อยละ 37.6 รู้สึกพอๆกับที่คาดหวังไว้ มีเพียงร้อยละ 1.9 รู้สึกแย่กว่าที่คาดหวังไว้ สำหรับความเห็นว่า หากมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติ ประเทศไทยมีความพร้อมในด้านการรองรับนักท่องเที่ยวมากน้อยเพียงใด ร้อยละ 83.9 เห็นว่าพร้อมค่อนข้างมากถึงมากที่สุด และร้อยละ 16.1 เห็นว่าพร้อมค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

ปิดท้ายด้วยคำถาม ประเทศที่น่าท่องเที่ยวมากที่สุดในอาเซียนคือประเทศใด นักท่องเที่ยวต่างชาติยกให้อันดับแรกคือ ประเทศไทย (ร้อยละ58.0) อันดับ 2 ประเทศเวียดนาม (ร้อยละ 34.1) อันดับ 3 ประเทศกัมพูชา (ร้อยละ 30.6) อันดับ 4 ประเทศลาว (ร้อยละ 30.3) และอันดับ 5 ประเทศสิงคโปร์ (ร้อยละ 26.1)

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์